Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2014, Side 181

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2014, Side 181
180 Hugmyndin um kynþáttahatur þarfnast alvarlegrar heimspekilegrar og félagssálfræðilegrar umhugsunar og líklega er sannleikskorn í því að mörg okkar hafi þetta hugtak á hraðbergi og noti það án þess að skilja fylli- lega merkingu þess. Bharati Mukherjee25 lýsir á einum stað einu einkenni kynþáttahaturs og um leið vel heppnaðri „yfirtöku“. Mukherjee skrifar í greininni „An Invisible Woman“ að reynsla sín sem indversk kona í hvítu Kanada hafi á vissan hátt gert líf sitt þversagnarkennt. Hún skýrir þetta svo: „Elsta þversögn fordóma er að þeir gera fórnarlömb sín samtímis ósýnileg og yfirgengilega berskjölduð“ (bls. 325). Að lifa í slíku tómarúmi hlýtur að draga verulega þrótt úr manni. Mukherjee segir: „Ég get ekki lýst angistinni og tilfinningunni sem kemur yfir mann um að maður hafi verið svikinn“ (bls. 328). Hún talar um að tileinka sér innri „tvísýn þegar sjálfsímyndin stangast svona gersamlega á við félagslega stöðu“, og að þversögnin við að vera ósýnileg en þó allt of berskjölduð „rjúfi tengslin við dýpstu sannfæringu okkar um okkur sjálf“ (bls. 328). Það er ekki erfitt að ímynda sér að þessi tilfinning að vera í „tómarúmi“, í senn ósýnileg og berskjölduð um of, sé einmitt það sem kemur yfir fólk sem á sögur sem aðrir slá eign sinni á og segja. Bessie Head setur þennan sálfræðilega veruleika fram á sinn hátt í stuttri ritgerð frá 1963, „An Invisible Crime“, þegar hún segir frá kynþáttahatri og „litaða manninum“ í Suður-Afríku sem breytist í samfélagi aðskilnaðar- stefnunnar í „feiminn, guðhræddan, löghlýðinn borgara í sínu eigin hel- víti“.26 Þetta verður enn augljósara þegar tilfinningunni um að vera hunds- aður og strokaður út fylgir grunur um að maður sé ekki velkominn, eins og Head lýsir í annarri stuttri ritgerð, „Letter from South Africa“, því „maður gæti grátið endalaust ef aðeins það yrði til að fá lausn frá óstöðvandi kval- ræði haturs, haturs, haturs“ (bls. 14). Þegar maður stendur frammi fyrir 25 Bharati Mukherjee, „An Invisible Woman“, Landmarks: A Process Reader, ritstj. Roberta Birks, Tomi Eng og Julie Walchli, Scarborough: Prentice Hall Allyn and Bacon, 1998, bls. 324–331. Bharati Mukherjee fæddist 1940 í Kolkata á Indlandi og flutti með fjölskyldu sinni til Bretlands 1947. Hún lauk BA-gráðu frá University of Calcutta og MA-gráðu frá University of Baroda árið 1961. Hún fékk styrk til að sækja University of Iowa og lauk MFA-gráðu í ritlist árið 1963 og doktorsgráðu í ensku árið 1969. Hún giftist Clark Blaise, vel þekktum kanadískum rithöfundi, árið 1963 og varð síðar prófessor við Unversity of California í Berkeley. Meðal verka hennar eru The Tiger’s Daughter, Wife, An Invisible Woman, Darkness, Jasmine, The Holder of the World og Leave It to Me. 26 Bessie Head, A Woman Alone: Autobiographical Essays, ritstj. Craig MacKenzie, London: Heinemann, 1990, bls. 8. KRistJAnA GunnARs
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.