Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2009, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2009, Qupperneq 112
Á r m a n n J a k o b s s o n 112 TMM 2009 · 1 skýrt á um þetta í bókunum sjö um Harry Potter. Á hinn bóginn eru ættingjar þeirra í þjóðtrúnni gjarnan orðnir til fyrir galdra. Slíkur upp- runi félli raunar vel að galdraheimi Harry Potters. Þegar vitsugurnar birtust fyrst á sviðinu í töfraheimi Harrys þótti ýmsum lesendum þær minna eigi alllítið á hringvomana (svörtu ridd- arana sjö) í Hringadróttinssögu Tolkiens.3 Rétt eins og Rowling var Tol- kien snjall að hagnýta sér þjóðlegan arf og þeirrar ættar eru hringvom- arnir. Eins og þeir eru vitsugurnar hávaxnar og skikkjuklæddar og þær eiga það enn fremur sammerkt með hringvomunum að geta haft áhrif á sálarlíf annarra án þess að segja eitt einasta orð. Hringvomarnir brjóta niður vilja þeirra sem þeir hafa aðgang að en vitsugurnar fylla fórnar- lömb sín vonleysi og örvæntingu.4 Munurinn er sá að í Hringadróttins- sögu kemur greinilega fram að hringvomarnir eru upphaflega eðlilegir menn sem hafa verið andsetnir af hringunum sem þeir bera.5 Hins vegar er hlutverk þessara óvætta nánast hið sama: Árásargjarnt sníkjulífi á kostnað hýsilsins. Raunar eru það einmitt gjarnan þeir sem hafa verið andsettir sem geta síðan tryllt aðra, eins og ég mun minnast á síðar. Eflaust væri freistandi fyrir foreldra að svara barni neitandi sem spyrði hvort vitsugur eða hringvomar séu nokkuð til á Íslandi; þetta séu útlenskar verur sem ekki finnist hér á landi. Því miður væri slíkt svar rangt. Vitsugur þurfa ekki temprað loftslag, ýmsar tegundir þeirra finn- ast einmitt á Íslandi og hér verður nú gerð nokkur grein fyrir þeim. 2. Tilberar, fylgjur, sendingar og uppvakningar Í Þjóðsögum Jóns Árnasonar er greint frá ýmsum sníkjuverum sem eiga það sameiginlegt með vitsugunum að nærast á venjulegum manneskj- um og ræna þær skilningarvitum eða lífmagni sínu. Áhrifin eru þó ekki ævinlega sálræn, eins og hjá Tolkien og Rowling. Stundum geta þau verið líkamleg og það á til dæmis við um tilbera, eina alræmdustu sníkjuskepnu íslenskrar þjóðtrúar síðari alda. Lýsingar Jóns Árnasonar á tilberum eru viðbjóðslegar og kynferðis- legar.6 Fram kemur hjá Jóni að tilberar teljast til uppvakninga. Kona hefur stolið rifbeini úr dauðum manni sem stendur til að grafa á hvíta- sunnumorgun. Síðan magnar hún tilberann upp með vígðu vatni og elur hann síðan, fyrst á brjósti sér en síðan innan læra þar sem hann drekkur blóð hennar úr sepa sem hún hefur þar gert, eins konar auka- brjósti konunnar. Að sögn Jóns Árnasonar mega tilberar ekki ná brjóst- um móður sinnar eftir að þeir eru fullmagnaðir, þá sjúga þeir hana til dauða. Mikil hætta fylgir því þessu sníkjudýri eins og öðrum. TMM_1_2009.indd 112 2/11/09 11:27:31 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.