Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2009, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2009, Síða 113
Yf i r n á t t ú r l e g a r r í ð i n g a r TMM 2009 · 1 113 Tilgangur tilbera virðist einkum vera sá að stela mjólk eða ull frá öðrum og tilberamæður eru þannig óbeinir þjófar. Á hinn bóginn virðist áhættan sem fylgir þessum þjófnaði ansi mikil og Jón Árnason leggur sér- staka áherslu á hversu nærri tilberar ganga oft mæðrum sínum. Glæpir borga sig ekki; tilberasögurnar eru öðrum þræði eins konar vörunarsögur og fram kemur einnig að konur sem ali tilbera séu „brendar með tilber- anum á sér, eða þeim var drekt; svo þókti það athæfi ílt og óguðlegt“.7 Mætti líta á tilbera og vitsugur sem hliðstæð fyrirbæri? Hvað uppruna snertir er munurinn sá að vitsugurnar virðast vera sérstök tegund, hvað- an sem hún sprettur, þó að hringvomarnir í sögu Tolkiens séu á hinn bóginn mennskir menn sem í upphafi voru venjulegir en hafa síðan spillst og orðið sníkjuverur. Þessi uppruni hringvomanna er hliðstæður sögunni um drakúla greifa; hann var upphaflega maður sem varð að skrímsli.8 Tilberarnir eru eins konar millistig og raunar einna líkastir starfsbróður drakúla, honum Frankenstein en það skrímsli er manns- líkami sem hefur verið vakinn aftur til lífsins með göldrum.9 Þeir eru upphaflega rifbein úr látnum manni sem hefur verið magnað upp með göldrum. Þannig má líta á þá sem sköpunarverk móður sinnar en um leið eins konar afskræmingu, eðlilegum hlut (mannabeini) er breytt í skrímsli með fjölkynngi. Vísunin er í sköpun mannsins; þar varð konan til úr rifbeini karlsins. Tilberagerð hennar úr eigin rifbeini er á hinn bóginn dæmd til að mistakast eins og aðrar tilraunir mannskepnunnar til að breyta sér úr sköpunarverki í skapara. Sníkjulíf tilberanna beinist ekki síst að eigin móður og má þar segja að sök bíti sekan; óhugnaðurinn í sögunni snýst um hvernig tilberinn leikur móður sína.10 Þó að samfélagsleg ónáttúra tilberans snúist á yfir- borðinu um þjófnað hans á annarra manna mjólk er undirtónninn kynferðislegur, áhugi tilberans á móðurinni beinist bæði að brjóstum hennar og því sem er falið undir pilsunum. Á hinn bóginn má segja að tilberinn og móðirin lifi saman samfélags- legu sníkjulífi, með því að stela mjólk frá öðrum. Það er ástæðulaust að gera lítið úr slíkri sníkjutilveru þó að hún hafi líklega ekki sömu áhrif á nútímalesanda og að standa andspænis vitsugu; í fátæku sveitasamfélagi eru mjólk og ull lífsnauðsyn og skortur á þessu getur skilið á milli feigs og ófeigs. Tilberinn er ógn við lífsbjörg fátæks samfélags og þar með ógn við sjálfa tilveruna. Tilberar eru ekki einu sníkjuverurnar sem Jón Árnason minnist á. Hann nefnir einnig „stefnivarga“ en það eru dýr mögnuð með göldrum sem galdramaður hefur sent á óvin sinn, en slíkar verur eru raunar oftar kallaðar „sendingar“. Fáar sögur eru um slíka varga hjá Jóni.11 Á hinn TMM_1_2009.indd 113 2/11/09 11:27:31 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.