Vísir - 14.12.1960, Síða 25

Vísir - 14.12.1960, Síða 25
Þróun íslenzkrar mynd listar Árið 1910 málaði Þórarinn B. Þorláksson olíumyndina Áning. Mynd þessi var árið eftir gefin Listasafni íslands og er hún fyrsta ís- lenzka málverkið, sem safnið eignast. Listasafn íslands hafði verið stofnað árið 1885, og í eigu þess voru aðeins 74 myndir, allar erlend- ar. Af þessu mætti ætla, að um þetta leyti hafi íslenzka þjóðin ekki átt neina starfandi mynd- listarmenn. En þá átti hún samt. Til eru frá þessu tímabili nokluir góð listaverk eftir ís- lenzka listamenn. Þegar fyrir aldamótin höfðu þeir Þórarinn B. Þorláksson, Einar Jónsson og Ásgrimur Jónsson farið utan til myndlistarnáms. Dvöld- ust þeir aðallega í Danmörku, en fóru í náms- ferðir til Þýzkalands, ítaliu og víðar. Jón Stef- ánsson hætti við verkfræðinám 1902 og gaf sig eftir það allan að málaralist. Stundaði hann 11167531 annars nám i París hjá Henri Matisse. Jóhannes S. Kjarval var byrjaður á listnámi í Kaupmannahöfn og London. Ásgrimur og Þórarinn liöfðu báðir haldið sýningar hér heima, og Ásgrímur hafði auk þess tekið þátt í sýningum á Gharlottenborg frá 1904. Eftir aldamótin birtust i dagblöðunum grein- ar um islenzka listamenn. Athygli vöktu grein- ar Þorsteins Erlingssonar um Ásgrim Jónsson i Þjóðviljanum 1906, grein Bjarna Jónssonar frá Vogi um Einar Jónsson i Ingólfi 1907 og grein Guðbrands Magnússonar um Kjarval í Austurlandi 1908. Ekki er hægt að segja að árið 1910 hafi orðið aldahvörf í islenzkri myndlist. Þau urðu uni aldamótin. Þegar Ásgrímur og Þórarinn fara að leita viðfangsefna i náttúrunni og mála myndirnar úti, þá liefst nýtt tímabil í mynd- list á íslandi. Þarna vorum við þó langt á eftir umheiminum. í Frakklandi máluðu Bar- bizon-málararnir úti i náttúrunni þegar um 1860, og nútimalist hafði skotið upp kollinum með Impressionistunum og Cézanne á árunum 1870—1880. Um aldamótin er svo Picasso farinn að mála og 1909 koma fyrstu kúbistisku málverkin á sjónarsviðið, en eins og við vitum, gjörhreyttu þau öllu viðhorfi listamannsins til viðfangsefnisins. Um 1910 máluðu listamenn okkar fyrst og fremst íslenzkt landslag, íslenzka náttúru á natúralistískan hátt. 1909 málaði Ásgrímur stóru Heklumyndina, sem nú er í Listasafninu, og málaði hana úti. Það er oft eitthvað unaðs- legt i túlkun íslenzkra málara á landinu okkar. Þeir fundu strax og túlkuðu liti islenzkrar náttúru, þó að viða brygði fyrir hinum danska skóla. Á öðrum tug aldarinnar færist aukið lif í þróun listmála á íslandi, og veldur því meðal annars aukinn stuðningur af hendi hins opin- bera. Alþingi liafði þegar veitt listamönnum nokkurn styrk og fóru þessar styrkveitingar stöðugt vaxandk En nú tekur Alþingi einnig að veita fé til listaverkakaupa fyrir safnið. Árið 1915 eru í fyrsta skipti keypt málverk til Lista- safnsins fyrir landsfé. Stóðu þeir Matthias Eftir Dr. Selmu Jónsdóttur Þórðarson og Sigurður Eggerz fyrir þeim kaup- um. Keyptar voru 5 myndir: 2 eftir Ásgrím, 2 eftir Þórarin og 1 eftir Kjarval. Eftir þetta veitti Alþingi á hverju ári nokkuð fé til lista- verkakaupa. Alþingi sýndi mikinn áliuga á listmálum 1914, þegar það samþykkti heimildarlög um að flytja verk Einars Jónssonar til íslands. Vonandi sýnir það Alþingi, sem nú situr, þann áhuga á listmálum að samþykkja þegar frum- varp það um Listasafn íslands, er nú liggur fyrir. Nú er safnið nær 75 ára gamalt og hefur verið starfandi opinber stofnun síðastliðin 10 ár, án sérstakra laga. Árið 1916 höfðu Matthías Þórðarson og Þórarinn B. Þorláksson forgöngu um stofnun Listvinafélags. En félag þetta gekkst siðar fyrir byggingu Listvinahússins og stóð fyrir sýningum þar. Það má einnig tcljast til viðburða á öðrum tug aldarinnar, að þá fara tvær íslenzkar konur utan til myndlistarnáms, þær Kristin Jónsdóttir og Júlíána Sveinsdóttir. Báðar stunduðu þær nám í Kaupmannahöfn. Um sama leyti stunduðu þar einnig myndlistarnám þeir Guðmundur Thorsteinsson og Ríkarður Jónsson. Þegar flett er dagblöðunum frá öðrum tug aldarinnar, sést að þau liafa talsverðan áliuga á myndlist. Oft er sagt frá málverkasýningum og jafnvel skrifaðir dómar um þær. Þarna er fyrst farið að gera myndlistina að eign þjóð- arinnar og meta að verðleikum þá menn, sem skara fram úr. Við lestur dagblaðanna fær fólkið vissa hlutdeild í þessum merka þætti menningarinnar. Um Kjarval er skrifað (Mbl. 1914): „Það er eins og listamaðurinn stundum í einni svipan festi öll tök á meginþáttum til- verunnar. Hugur lians klífur myrkrið eins og rafgeisli og sér langt yfir þá kynslóð, sem hann lifir með. Og þegar hann rýnir ráðgátur lífsins, birtast lionum á stundum hin yfirgripsmestu sannindi í einfaldri mynd“. Um eina af páska- sýningum Ásgrims stendur (Mbl. 1919): „Það er tilbreytnin og frumleikinn sem gefur list- inni líf, og á þvi má jafnan sjá listamanns- merkið, hvort verk hans ber vott um meira en það, sem almennt gerist, eða það, sem liann hefur séð“. Um fyrstu sýningu Jóns Stefáns- sonar hér lieima er skrifað (Visir 1920): „Aðal- atriðið sýnist fyrir lionum vera listaverkið, sem liann er að skapa, en ekki staðurinn, sem hann hefur fyrir framan sig.“ „Og þeir, sem halda, í 50 ár að hægt sé að þjóta upp til lianda og fóta, kaupa sér liti og léreft og mála listaverk, hefðu gott af að skoða málverk Jóns Stefánssonar niður i kjölinn“. Það má.ráða af dagblöðunum frá þessu tíma- bili, að þjóðin hafi verið sér þess meðvitandi, að fyrir henni lá sjálfstæði og framfarir á öllum sviðum. Kemur þetta fram sem glæsi- leiki og bjartsýni í afstöðunni til listmála og sem einhver óráðin spenna og líf í skrifum blaðanna. Allt þetta nær hámarki 1918 með raunverulegu sjálfstæði þjóðarinnar. Eftir 1918 streyma ungir íslendingar til myndlistarnáms erlendis. Nú liggur leiðin ekki aðeins til Danmerkur, heldur einnig til Noregs, Þýzkalands og Frakklands. Bæði Frakkland og Þýzkaland stóðu um þetta leyti mjög fram- arlega í myndlist. Þar voru starfandi listamenn eins og Picasso og Braque, Kandinski og Klee. Menn, sem lifðu, önduðu og kenndu nýjar listastefnur. Við tökum samt eftir því, að engin af þessum nýju stefnum berst hingað til ís- lands. Finnur Jónsson gerir reyndar á náms- árunum nokkrar myndir í nýjum stil, en hættir fljótt við það. Nýju stefnurnar lieilla ekki liina ungu íslenzku listamenn, það er aðeins íslenzka landslagið, sem heillar þó. Eiginlega verður þetta að kallast þröngsýni. Hér er málað landslag ofan á landslag, sumt mjög gott, en sumt líka miður gott. Þessir ungu menn máluðu ísland fyrst og fremst, hver á sinn hátt. Landið, sem nú var okkar land aftur. Þetta tímabil nær hámarki i íslenzku sýning- unni á Charlottenborg í desember 1927. Sýningin 'ó Cþarlottenborg 1927 var list- viðburður. Hún er fyrsta listsýningin erlendis af hálfu hins opinbera. Sýningin vakti mikla eftirtekt og hafði mjög örvandi álirif á ís- lenzka listamenn og þróun islenzkrar mynd- listar. Tildrög sýningarinnar voru þau, að blaðamaðurinn og listunnandinn Georg Gretor ferðaðist til íslands 1926 og lireifst mjög af íslandi og íslenzkri myndlist. Kom liann því til leiðar, að dönsku dagblöðin tóku að sér að kosta sýningu á islenzkri myndlist i Kaup- mannahöfn. En kostnað liér lieima tók íslenzka ríkisstjórnin að sér fyrir forgöngu Tryggva Þórhatlssonar. G. Gretor kom liingað aftur haustið 1927 og valdi hann ásamt Matthiasi Þórðarsyni myndir á sýninguna. Önnuðust þeir einnig uppsetningu sýningarinnar i Kaup- mannahöfn með Poul Uttenreiter, Jóni Þorleifs- syni og fleirum. Þátttakendur i sýningunni voru: Ásgrimur Jónsson, Finnur Jónsson, Guð- mundur Einarsson, Guðmundur Thorsteinsson, Gunnlaugur Blöndal, Jóhannes S. Kjarval, Jón Stefánsson, Jón Þorleifsson, Júlíana Sveins- dóttir, Kristín Jónsdóttir, Sigurður Guðnmnds- son og Þórarinn B. Þorláksson. Sýningin var opnuð 10. desember i viðurvist konungslijón- anna, ráðherra og annars stórmennis. Af Is- lands hálfu mætti þarna, auk Matthíasar Þórð- arsonar, Sveinn Björnsson sendilierra. Blöðin skrifuðu óspart um sýninguna og birtu mynd- ir frá henni. Eitt hlaðanna segir: „Fremdriftens Brus giver den dens fængslcnde Iíarakter. Et Afmælisblað YlSIS VÍSIR 50 ÁRA 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.