Vísir - 14.12.1960, Qupperneq 25

Vísir - 14.12.1960, Qupperneq 25
Þróun íslenzkrar mynd listar Árið 1910 málaði Þórarinn B. Þorláksson olíumyndina Áning. Mynd þessi var árið eftir gefin Listasafni íslands og er hún fyrsta ís- lenzka málverkið, sem safnið eignast. Listasafn íslands hafði verið stofnað árið 1885, og í eigu þess voru aðeins 74 myndir, allar erlend- ar. Af þessu mætti ætla, að um þetta leyti hafi íslenzka þjóðin ekki átt neina starfandi mynd- listarmenn. En þá átti hún samt. Til eru frá þessu tímabili nokluir góð listaverk eftir ís- lenzka listamenn. Þegar fyrir aldamótin höfðu þeir Þórarinn B. Þorláksson, Einar Jónsson og Ásgrimur Jónsson farið utan til myndlistarnáms. Dvöld- ust þeir aðallega í Danmörku, en fóru í náms- ferðir til Þýzkalands, ítaliu og víðar. Jón Stef- ánsson hætti við verkfræðinám 1902 og gaf sig eftir það allan að málaralist. Stundaði hann 11167531 annars nám i París hjá Henri Matisse. Jóhannes S. Kjarval var byrjaður á listnámi í Kaupmannahöfn og London. Ásgrimur og Þórarinn liöfðu báðir haldið sýningar hér heima, og Ásgrímur hafði auk þess tekið þátt í sýningum á Gharlottenborg frá 1904. Eftir aldamótin birtust i dagblöðunum grein- ar um islenzka listamenn. Athygli vöktu grein- ar Þorsteins Erlingssonar um Ásgrim Jónsson i Þjóðviljanum 1906, grein Bjarna Jónssonar frá Vogi um Einar Jónsson i Ingólfi 1907 og grein Guðbrands Magnússonar um Kjarval í Austurlandi 1908. Ekki er hægt að segja að árið 1910 hafi orðið aldahvörf í islenzkri myndlist. Þau urðu uni aldamótin. Þegar Ásgrímur og Þórarinn fara að leita viðfangsefna i náttúrunni og mála myndirnar úti, þá liefst nýtt tímabil í mynd- list á íslandi. Þarna vorum við þó langt á eftir umheiminum. í Frakklandi máluðu Bar- bizon-málararnir úti i náttúrunni þegar um 1860, og nútimalist hafði skotið upp kollinum með Impressionistunum og Cézanne á árunum 1870—1880. Um aldamótin er svo Picasso farinn að mála og 1909 koma fyrstu kúbistisku málverkin á sjónarsviðið, en eins og við vitum, gjörhreyttu þau öllu viðhorfi listamannsins til viðfangsefnisins. Um 1910 máluðu listamenn okkar fyrst og fremst íslenzkt landslag, íslenzka náttúru á natúralistískan hátt. 1909 málaði Ásgrímur stóru Heklumyndina, sem nú er í Listasafninu, og málaði hana úti. Það er oft eitthvað unaðs- legt i túlkun íslenzkra málara á landinu okkar. Þeir fundu strax og túlkuðu liti islenzkrar náttúru, þó að viða brygði fyrir hinum danska skóla. Á öðrum tug aldarinnar færist aukið lif í þróun listmála á íslandi, og veldur því meðal annars aukinn stuðningur af hendi hins opin- bera. Alþingi liafði þegar veitt listamönnum nokkurn styrk og fóru þessar styrkveitingar stöðugt vaxandk En nú tekur Alþingi einnig að veita fé til listaverkakaupa fyrir safnið. Árið 1915 eru í fyrsta skipti keypt málverk til Lista- safnsins fyrir landsfé. Stóðu þeir Matthias Eftir Dr. Selmu Jónsdóttur Þórðarson og Sigurður Eggerz fyrir þeim kaup- um. Keyptar voru 5 myndir: 2 eftir Ásgrím, 2 eftir Þórarin og 1 eftir Kjarval. Eftir þetta veitti Alþingi á hverju ári nokkuð fé til lista- verkakaupa. Alþingi sýndi mikinn áliuga á listmálum 1914, þegar það samþykkti heimildarlög um að flytja verk Einars Jónssonar til íslands. Vonandi sýnir það Alþingi, sem nú situr, þann áhuga á listmálum að samþykkja þegar frum- varp það um Listasafn íslands, er nú liggur fyrir. Nú er safnið nær 75 ára gamalt og hefur verið starfandi opinber stofnun síðastliðin 10 ár, án sérstakra laga. Árið 1916 höfðu Matthías Þórðarson og Þórarinn B. Þorláksson forgöngu um stofnun Listvinafélags. En félag þetta gekkst siðar fyrir byggingu Listvinahússins og stóð fyrir sýningum þar. Það má einnig tcljast til viðburða á öðrum tug aldarinnar, að þá fara tvær íslenzkar konur utan til myndlistarnáms, þær Kristin Jónsdóttir og Júlíána Sveinsdóttir. Báðar stunduðu þær nám í Kaupmannahöfn. Um sama leyti stunduðu þar einnig myndlistarnám þeir Guðmundur Thorsteinsson og Ríkarður Jónsson. Þegar flett er dagblöðunum frá öðrum tug aldarinnar, sést að þau liafa talsverðan áliuga á myndlist. Oft er sagt frá málverkasýningum og jafnvel skrifaðir dómar um þær. Þarna er fyrst farið að gera myndlistina að eign þjóð- arinnar og meta að verðleikum þá menn, sem skara fram úr. Við lestur dagblaðanna fær fólkið vissa hlutdeild í þessum merka þætti menningarinnar. Um Kjarval er skrifað (Mbl. 1914): „Það er eins og listamaðurinn stundum í einni svipan festi öll tök á meginþáttum til- verunnar. Hugur lians klífur myrkrið eins og rafgeisli og sér langt yfir þá kynslóð, sem hann lifir með. Og þegar hann rýnir ráðgátur lífsins, birtast lionum á stundum hin yfirgripsmestu sannindi í einfaldri mynd“. Um eina af páska- sýningum Ásgrims stendur (Mbl. 1919): „Það er tilbreytnin og frumleikinn sem gefur list- inni líf, og á þvi má jafnan sjá listamanns- merkið, hvort verk hans ber vott um meira en það, sem almennt gerist, eða það, sem liann hefur séð“. Um fyrstu sýningu Jóns Stefáns- sonar hér lieima er skrifað (Visir 1920): „Aðal- atriðið sýnist fyrir lionum vera listaverkið, sem liann er að skapa, en ekki staðurinn, sem hann hefur fyrir framan sig.“ „Og þeir, sem halda, í 50 ár að hægt sé að þjóta upp til lianda og fóta, kaupa sér liti og léreft og mála listaverk, hefðu gott af að skoða málverk Jóns Stefánssonar niður i kjölinn“. Það má.ráða af dagblöðunum frá þessu tíma- bili, að þjóðin hafi verið sér þess meðvitandi, að fyrir henni lá sjálfstæði og framfarir á öllum sviðum. Kemur þetta fram sem glæsi- leiki og bjartsýni í afstöðunni til listmála og sem einhver óráðin spenna og líf í skrifum blaðanna. Allt þetta nær hámarki 1918 með raunverulegu sjálfstæði þjóðarinnar. Eftir 1918 streyma ungir íslendingar til myndlistarnáms erlendis. Nú liggur leiðin ekki aðeins til Danmerkur, heldur einnig til Noregs, Þýzkalands og Frakklands. Bæði Frakkland og Þýzkaland stóðu um þetta leyti mjög fram- arlega í myndlist. Þar voru starfandi listamenn eins og Picasso og Braque, Kandinski og Klee. Menn, sem lifðu, önduðu og kenndu nýjar listastefnur. Við tökum samt eftir því, að engin af þessum nýju stefnum berst hingað til ís- lands. Finnur Jónsson gerir reyndar á náms- árunum nokkrar myndir í nýjum stil, en hættir fljótt við það. Nýju stefnurnar lieilla ekki liina ungu íslenzku listamenn, það er aðeins íslenzka landslagið, sem heillar þó. Eiginlega verður þetta að kallast þröngsýni. Hér er málað landslag ofan á landslag, sumt mjög gott, en sumt líka miður gott. Þessir ungu menn máluðu ísland fyrst og fremst, hver á sinn hátt. Landið, sem nú var okkar land aftur. Þetta tímabil nær hámarki i íslenzku sýning- unni á Charlottenborg í desember 1927. Sýningin 'ó Cþarlottenborg 1927 var list- viðburður. Hún er fyrsta listsýningin erlendis af hálfu hins opinbera. Sýningin vakti mikla eftirtekt og hafði mjög örvandi álirif á ís- lenzka listamenn og þróun islenzkrar mynd- listar. Tildrög sýningarinnar voru þau, að blaðamaðurinn og listunnandinn Georg Gretor ferðaðist til íslands 1926 og lireifst mjög af íslandi og íslenzkri myndlist. Kom liann því til leiðar, að dönsku dagblöðin tóku að sér að kosta sýningu á islenzkri myndlist i Kaup- mannahöfn. En kostnað liér lieima tók íslenzka ríkisstjórnin að sér fyrir forgöngu Tryggva Þórhatlssonar. G. Gretor kom liingað aftur haustið 1927 og valdi hann ásamt Matthiasi Þórðarsyni myndir á sýninguna. Önnuðust þeir einnig uppsetningu sýningarinnar i Kaup- mannahöfn með Poul Uttenreiter, Jóni Þorleifs- syni og fleirum. Þátttakendur i sýningunni voru: Ásgrimur Jónsson, Finnur Jónsson, Guð- mundur Einarsson, Guðmundur Thorsteinsson, Gunnlaugur Blöndal, Jóhannes S. Kjarval, Jón Stefánsson, Jón Þorleifsson, Júlíana Sveins- dóttir, Kristín Jónsdóttir, Sigurður Guðnmnds- son og Þórarinn B. Þorláksson. Sýningin var opnuð 10. desember i viðurvist konungslijón- anna, ráðherra og annars stórmennis. Af Is- lands hálfu mætti þarna, auk Matthíasar Þórð- arsonar, Sveinn Björnsson sendilierra. Blöðin skrifuðu óspart um sýninguna og birtu mynd- ir frá henni. Eitt hlaðanna segir: „Fremdriftens Brus giver den dens fængslcnde Iíarakter. Et Afmælisblað YlSIS VÍSIR 50 ÁRA 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.