Vísir - 14.12.1960, Page 65

Vísir - 14.12.1960, Page 65
Aðalsteinn Júlíusson, vitamálastjóri: VITAMÁL Fram til ársins 1910 var stjórn vitamála landsins í höndum tandsliöfðingja, ásamt um- sjónarmönnum, sem sérstaklega voru skipaðir fyrir Faxaflóa. Utan þess svæðis var eftirlitið i höndum viðkomandi sýslumanna og því engin tæknileg yfirstjórn þessara mála. Árið 1910 var landsverkfræðingi hinsvegar falin umsjón vit- anna. Það ár var því merkur áfangi í sögu islenzkra vitamála og því rétt 50 ár siðan stjórn þessara mála komst í svipað horf og hún hefur verið og er enn i dag. Embætti vitamálastjóra var síðan stofnað árið 1918 og tók þáverandi vitaumsjónarmaður og lands- verkfræðingur við því starfi. Hinn 1. desember 1878 var kveikt á fyrsta vita landsins, Rej'kjanesvitanum, og var hann um 20 ára skeið eini viti landsins, eða þar til byggðir voru vitarnir á Garðskaga og Gróttu árið 1897. Það ár var einnig byggður innsigl- ingaviti fyrir Reyivjavíkurhöfn. Á næstu árum voru vitabyggingar hægfara, en skriður komst þó á vitabyggingamálin, sérstaklega á þann veg að menn gerðu sér betur ljóst um hvert nauð- synjamál var að ræða. Kröfur og óskir um nýja vita komu viða að frá sjómönnum og útgerðarmönnum. Þessar kröfur urðu svo til þess að nefnd skipuð af danska flotamála- ráðuneytinu rannsakaði þarfir í þessum efnum og gerði, árið 1905, tillögur um byggingu vitakerfis landsins. Var í þeim tillögum gerð nokkur grein fyrir þörfunum, bæði hvað snerti landtökuvita, vita vegna siglinga með strönd- um fram og innsiglingavita á fjörðum og höfn- um. Auk þess voru gerðar tillögur um byggingu hljóðvita á Austurlandi og tillögur um siglinga- merki á sjó og landi. Hinn nýi yfirmaður vitaþjónustunnar hafði því mikilsverð verkefni til úrlausnar, og má segja, að á næstu 20—25 árum, frá því að til- lögurnar komu fram, hafi veigamestu fram- kvæmdirnar verið i anda þeirra. Á þessum árum voru byggðir margir þýðingarmestu ljósvitarnir, þar á meðal Dyrhólaeyjarviti, Dalatangaviti með hljóðvita, sá fyrsti hérlendis, Siglunesviti, Öndverðarne^viti, Rifstangaviti, Akranesviti, Galtarviti, Malarrifsviti, Skagatár- viti, Laugarnesviti og Bjargtangaviti, en Stór- höfðaviti í Vestmannaeyjum var byggður um það leyti, sem tillögur þessar komu fram. Á þessum árum voru þó engin heildarlög til um vitabyggingar, og gat ekki hjá þvi farið, að nokkurra tilviljana gætti i þvi til hvaða framkvæmda Alþingi veitti fé hverju sinni, þótt segja megi að allir þeir vitar, sem byggðir voru, hafi verið spor í rétta átt. Þó komu fram á Alþingi árin 1917 og 1922 frumvörp um samræmdar aðgerðir, en náðu ekki fram að ganga.Það var ekki fyrr en árið 1933, að sam- hykkt voru lieildarlög um vitabyggingar og þar taldir upp 70 staðir, þar sem vitar skildu ^yggðir,þar með voru taldir liljóð- og radióvit- ar. Voru lög þessi hliðstæð lögum, sem þegar höfðu verið sett um brýr og síma, framkvæmd-’ h'nar ákveðnar, en tíminn varð að ráðast af því hvenær fé var veitt á fjárlögum. Allt frá því, að lög þessi voru sett, hefur verið unnið að þessari áætlun með litlum breytingum, eftir þvi sem fé liefir verið fyrir hendi, nema sérstakar tæknilegar ástæður hafi gefið tilefni til breyt- inga. Nú er svo komið, að lögum þessuni hefir verið fullnægt á flestum sviðum og nokkrir vitar, sem ekki voru taldir í lögunum frá 1933, byggðir þar að auki, samkvæmt breytingum, sem gerðár hafa verið á áðurnefndum lögum. Til þessara og annara nýbygginga vita og vitavarðabústaða hefir verið lagt gjald á öll skip, sem siglingar stunda við ísland, og hefir það gjald að mestu staðið undir nýbyggingum og meiriháttar endurbótum. Á árunum eftir 1920 kom fram ný gerð leiðsögutækja fyrir sjófarendur, radíóvitarnir. Ruddu þeir sér mjög til rúms, í Norður-Evrópu, og var hinn fyrsti hérlendis byggður árið 1928 á Dyrhólaey og siðan annar árið 1932 á Reykja- nesi. Litið gerðist síðan i þeim málum næstu árin, en á stríðsárunum voru reistir hér margir radíóvitar, sem í ófriðarlok voru afhentir ís- lenzku vitamálastjórninni og ýmist reknir áfram á sömu stöðum eða fluttir þangað, sem þeirra var talin meiri þörf. Með byggingu Hrollaugseyjarvita árið 1953, en þá voru liðin 75 ár frá því að fyrsta vitaljós- ið var tendrað, má telja, að vitahringurinn um landið hafi verið lokað, og má nú sigla um- hverfis það þannig, að ávallt sjáist einn viti. Þetta má þó fremur telja fræðilega staðreynd, en að vitakerfið sé orðið fullkomið, þvi að lítið má bera út af með veður svo áðurnefnd staðhæfing standist ekki. Tæknilegar framfarir hafa á liðnum 50 árum verið mjög miklar, bæði hvað snertir byggingu vitahúsa, og ekki síður á útbúnaði öllum. Ár- ið 1910 var tekinn í notkun fyrsti vitalampinn, með gasljósi. Lampar af þessari gerð höfðu i för með sér hreina byltingu i vitamálunum, vegna þess hversu öruggir þeir eru og þarfnast litils eftirlits og viðhalds. Sem dæmi um það má benda á vita, sem án óhapps hafa logað árum sarnan, án annarrar þjónustu en að árlega hefur gasforði þeirra verið endurnýjaður og ljósatæki yfirlitin. Gasljósin gerðu ‘ það kleift að starfrækja vita á afskekktustu stöðum, annesjum, og eyði- skerjum, sem hefði verið algjörlega óhugsandi fram að tíma þeirra. Reksturskostnaður gas- vitanna er einnig hverfandi miðað við olíu- vitana, sem ávallt þurfti að gæta og vaka yfir. Ljósmagn gasvitanna er einnig meira en gömlu olíuvitanna, en á liinum seinasta þeirra var slökkt á síðastliðnu ári, cr vitinn á Dalatanga var rafvæddur. Til skámms tíma hefir öll áherzla verið lögð á að færa út vitakerfið, þétta það og fullkomna, þannig, að ljós fengjust á sem flesta þýðingarmikla staði. Nú hefir verið tekin nokkuð önnur stefna, sem er, að leggja megináherzluna á aukningu ljósmagns þeirra vita, sem þegar eru byggðir. Á þetta fyrst og fremst við um helztu landtökuvitana og vita nálægt þéttbýli, en æ tíðari kvartanir hafa borist um að vitaljósin á slíkum stöðum hyrfu i hina almennu lýsingu á bak við. Er mark- visst unnið að þvi að ráða á þessu bót með aukningu Ijósmagns þeirra vita, einkum með rafvæðingu. Hafa verið lagðar langar raflagnir til afskekktra staða, t. d. Reykjaness, eða byggð- ar litlar rafstöðvar til að sinna þörfum vit.a og vitavarða. Meðal framkvæmda af þessu tagi má benda á að nú eru teknar í notkun Reykjanesviti 1959. Dyrhúlaeyjarviti. Afmælisblað YÍSIS VÍSIR 50 ÁRA 65
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.