Vísir - 14.12.1960, Síða 65

Vísir - 14.12.1960, Síða 65
Aðalsteinn Júlíusson, vitamálastjóri: VITAMÁL Fram til ársins 1910 var stjórn vitamála landsins í höndum tandsliöfðingja, ásamt um- sjónarmönnum, sem sérstaklega voru skipaðir fyrir Faxaflóa. Utan þess svæðis var eftirlitið i höndum viðkomandi sýslumanna og því engin tæknileg yfirstjórn þessara mála. Árið 1910 var landsverkfræðingi hinsvegar falin umsjón vit- anna. Það ár var því merkur áfangi í sögu islenzkra vitamála og því rétt 50 ár siðan stjórn þessara mála komst í svipað horf og hún hefur verið og er enn i dag. Embætti vitamálastjóra var síðan stofnað árið 1918 og tók þáverandi vitaumsjónarmaður og lands- verkfræðingur við því starfi. Hinn 1. desember 1878 var kveikt á fyrsta vita landsins, Rej'kjanesvitanum, og var hann um 20 ára skeið eini viti landsins, eða þar til byggðir voru vitarnir á Garðskaga og Gróttu árið 1897. Það ár var einnig byggður innsigl- ingaviti fyrir Reyivjavíkurhöfn. Á næstu árum voru vitabyggingar hægfara, en skriður komst þó á vitabyggingamálin, sérstaklega á þann veg að menn gerðu sér betur ljóst um hvert nauð- synjamál var að ræða. Kröfur og óskir um nýja vita komu viða að frá sjómönnum og útgerðarmönnum. Þessar kröfur urðu svo til þess að nefnd skipuð af danska flotamála- ráðuneytinu rannsakaði þarfir í þessum efnum og gerði, árið 1905, tillögur um byggingu vitakerfis landsins. Var í þeim tillögum gerð nokkur grein fyrir þörfunum, bæði hvað snerti landtökuvita, vita vegna siglinga með strönd- um fram og innsiglingavita á fjörðum og höfn- um. Auk þess voru gerðar tillögur um byggingu hljóðvita á Austurlandi og tillögur um siglinga- merki á sjó og landi. Hinn nýi yfirmaður vitaþjónustunnar hafði því mikilsverð verkefni til úrlausnar, og má segja, að á næstu 20—25 árum, frá því að til- lögurnar komu fram, hafi veigamestu fram- kvæmdirnar verið i anda þeirra. Á þessum árum voru byggðir margir þýðingarmestu ljósvitarnir, þar á meðal Dyrhólaeyjarviti, Dalatangaviti með hljóðvita, sá fyrsti hérlendis, Siglunesviti, Öndverðarne^viti, Rifstangaviti, Akranesviti, Galtarviti, Malarrifsviti, Skagatár- viti, Laugarnesviti og Bjargtangaviti, en Stór- höfðaviti í Vestmannaeyjum var byggður um það leyti, sem tillögur þessar komu fram. Á þessum árum voru þó engin heildarlög til um vitabyggingar, og gat ekki hjá þvi farið, að nokkurra tilviljana gætti i þvi til hvaða framkvæmda Alþingi veitti fé hverju sinni, þótt segja megi að allir þeir vitar, sem byggðir voru, hafi verið spor í rétta átt. Þó komu fram á Alþingi árin 1917 og 1922 frumvörp um samræmdar aðgerðir, en náðu ekki fram að ganga.Það var ekki fyrr en árið 1933, að sam- hykkt voru lieildarlög um vitabyggingar og þar taldir upp 70 staðir, þar sem vitar skildu ^yggðir,þar með voru taldir liljóð- og radióvit- ar. Voru lög þessi hliðstæð lögum, sem þegar höfðu verið sett um brýr og síma, framkvæmd-’ h'nar ákveðnar, en tíminn varð að ráðast af því hvenær fé var veitt á fjárlögum. Allt frá því, að lög þessi voru sett, hefur verið unnið að þessari áætlun með litlum breytingum, eftir þvi sem fé liefir verið fyrir hendi, nema sérstakar tæknilegar ástæður hafi gefið tilefni til breyt- inga. Nú er svo komið, að lögum þessuni hefir verið fullnægt á flestum sviðum og nokkrir vitar, sem ekki voru taldir í lögunum frá 1933, byggðir þar að auki, samkvæmt breytingum, sem gerðár hafa verið á áðurnefndum lögum. Til þessara og annara nýbygginga vita og vitavarðabústaða hefir verið lagt gjald á öll skip, sem siglingar stunda við ísland, og hefir það gjald að mestu staðið undir nýbyggingum og meiriháttar endurbótum. Á árunum eftir 1920 kom fram ný gerð leiðsögutækja fyrir sjófarendur, radíóvitarnir. Ruddu þeir sér mjög til rúms, í Norður-Evrópu, og var hinn fyrsti hérlendis byggður árið 1928 á Dyrhólaey og siðan annar árið 1932 á Reykja- nesi. Litið gerðist síðan i þeim málum næstu árin, en á stríðsárunum voru reistir hér margir radíóvitar, sem í ófriðarlok voru afhentir ís- lenzku vitamálastjórninni og ýmist reknir áfram á sömu stöðum eða fluttir þangað, sem þeirra var talin meiri þörf. Með byggingu Hrollaugseyjarvita árið 1953, en þá voru liðin 75 ár frá því að fyrsta vitaljós- ið var tendrað, má telja, að vitahringurinn um landið hafi verið lokað, og má nú sigla um- hverfis það þannig, að ávallt sjáist einn viti. Þetta má þó fremur telja fræðilega staðreynd, en að vitakerfið sé orðið fullkomið, þvi að lítið má bera út af með veður svo áðurnefnd staðhæfing standist ekki. Tæknilegar framfarir hafa á liðnum 50 árum verið mjög miklar, bæði hvað snertir byggingu vitahúsa, og ekki síður á útbúnaði öllum. Ár- ið 1910 var tekinn í notkun fyrsti vitalampinn, með gasljósi. Lampar af þessari gerð höfðu i för með sér hreina byltingu i vitamálunum, vegna þess hversu öruggir þeir eru og þarfnast litils eftirlits og viðhalds. Sem dæmi um það má benda á vita, sem án óhapps hafa logað árum sarnan, án annarrar þjónustu en að árlega hefur gasforði þeirra verið endurnýjaður og ljósatæki yfirlitin. Gasljósin gerðu ‘ það kleift að starfrækja vita á afskekktustu stöðum, annesjum, og eyði- skerjum, sem hefði verið algjörlega óhugsandi fram að tíma þeirra. Reksturskostnaður gas- vitanna er einnig hverfandi miðað við olíu- vitana, sem ávallt þurfti að gæta og vaka yfir. Ljósmagn gasvitanna er einnig meira en gömlu olíuvitanna, en á liinum seinasta þeirra var slökkt á síðastliðnu ári, cr vitinn á Dalatanga var rafvæddur. Til skámms tíma hefir öll áherzla verið lögð á að færa út vitakerfið, þétta það og fullkomna, þannig, að ljós fengjust á sem flesta þýðingarmikla staði. Nú hefir verið tekin nokkuð önnur stefna, sem er, að leggja megináherzluna á aukningu ljósmagns þeirra vita, sem þegar eru byggðir. Á þetta fyrst og fremst við um helztu landtökuvitana og vita nálægt þéttbýli, en æ tíðari kvartanir hafa borist um að vitaljósin á slíkum stöðum hyrfu i hina almennu lýsingu á bak við. Er mark- visst unnið að þvi að ráða á þessu bót með aukningu Ijósmagns þeirra vita, einkum með rafvæðingu. Hafa verið lagðar langar raflagnir til afskekktra staða, t. d. Reykjaness, eða byggð- ar litlar rafstöðvar til að sinna þörfum vit.a og vitavarða. Meðal framkvæmda af þessu tagi má benda á að nú eru teknar í notkun Reykjanesviti 1959. Dyrhúlaeyjarviti. Afmælisblað YÍSIS VÍSIR 50 ÁRA 65
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.