Tímarit íslenzkra samvinnufélaga - 01.10.1923, Side 117

Tímarit íslenzkra samvinnufélaga - 01.10.1923, Side 117
Tímarit íslenskra samvinnufélaga. 163 sagnfræðingur Thierry o. fl. Tveir hinir síðastnefndu voru um stund nokkurskonar einkaritarar hans. Saint Simon hafði í upphafi fagnað mjög byltingunni. En brátt sýndi reynslan, að lítt mentaður múgur kann hvorki að stjóma sér eða nokkru landi. Saint Simon þráði meira réttlæti og þroska, heldur en reynslan sýndi að leitt gat af umbrotum Jakobína. J)eir vildu koma á stjómarfars- legu jafnrétti. Að nokkru leyti gat það tekist. En þá var eftir annað ójafnræði, hið fjárhagslega. Saint Simon þótti það lítið jafnrétti, að einn byrjaði með fullar hendur fjár, en annar blásnauður. Hver átti að njóta sinna hæfileika, en ekki forfeðranna. þessvegna vildi hann láta upphefja erfða- réttinn og koma nýju skipulagi á félagslífið. Lögfræðing- arnir áttu að hverfa frá stjórn og forustu opinberra mála. Hin innantóma formsdýrkun lögfræðinnar var í augum Saint Simon hættuleg fyrir framfarir mannkynsins. Saint Simon gerði höfuðmun á skapandi og gagnrýnandi tímabil- um. Miðöldin þótti honum allgóður tími. pá var kaþólska kirkjan hið sterka andlega vald, sem hélt þjóðunum saman. Síðan kom upplausnarandinn og skipulagsleysið, hin nei- kvæða og niðurrífandi heimspeki 17. og 18. aldar. Vanmátt samtíðar sinnar taldi Saint Simon stafa af því, að hið gamla skapandi afl, kirkjan, hafði mist tök á mönnunum, en hið nýja vald, vísindin, ekki enn sest í hásætið. Að dómi Saint Simon voru það vísindin ein og ekki annað, sem gátu hjálp- að mönnunum. peSsi dýrkun á vísindunum dró kennara og gáfaða nemendur úr fjöllistaskólanum að skoðunum hans. Fjöllistaskólinn var höfuðvirki náttúruvísindanna í Frakk- landi á þeirri öld, og Saint Simon var um stund hinn áhrifa- mesti talsmaður þeirrar trúar, sem bygði framtíðarvonir mannkynsins á vaxandi gengi vísindanna. Saint Simon hafði í .aðalatriðum ljósa hugmynd um þróun vísindanna. þau byrja jafnan, segir hann, með því að byggja á tak- markaðri reynslu, meir og minna lausum ágiskunum. Stjörnufræðin var fyrst stjömuspáfræði. Efnafræðin var í fyrstu gullgerð. Líffræðin og sálarfræðin þróast smátt og smátt og komast á vísindastigið. Að lokum verður heim- 11*
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit íslenzkra samvinnufélaga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit íslenzkra samvinnufélaga
https://timarit.is/publication/342

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.