Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1972, Qupperneq 41

Andvari - 01.01.1972, Qupperneq 41
ANDVARI UPPELDI OG MENNTUN HELLENA 39 Óhætt mun því vera að fullyrða, að uppeldis- og fræðslumál í einhverri mynd séu jafngömul mannkyninu, þó að vandinn hafi að vísu verið með ýmsum hætti á ólíkum tímum og við ólíkar aðstæður. Grikkir mega teljast höfundar uppeldisfræðinnar sem vísindagreinar. Nægir í því sambandi að nefna nöfn þeirra Platóns og Aristotelesar. Tilgangurinn með eftirfarandi ritgerð er samt ekki fyrst og fremst sá að lýsa skoðunum þeirra og brautryðjendastarfi á þessu sviði. Fyrir höfundi vakir að bregða upp nokkrum myndum úr fræðslustarfinu sjálfu og gera nokkra grein fyrir markmiðum }>ess. II, Aþeningar og lóníumenn, þ. e. Grikkir, sem byggðu vesturströnd Litlu-Asíu °g evjarnar þar í grennd, voru kaupmenn miklir. Því hefði mátt ætla, að menntun þeirra hefði að einhverju leyti a. m. k. verið sniðin eftir þessum sérstöku þörfum. Því fór þó fjarri, að svo væri. Að dómi Hellena var menntun fyrst og fremst iólgin í mótun skapgerðar og smekks annars vegar og hins vegar alhliða þjálfun líkamlegra og andlegra hæfileika. í liinum ’fornu menningarþjóðfélögum kornu þrælar að verulegu leyti í stað véla vorra daga. Af þessum toga hefur verið runnin rótgróin fyrirlitning æðri stétt- anna á líkamlegri vinnu, já, yfirleitt á öllum störfum, sem miðuðu að fjáröflun. Af þessu leiddi, að hvers konar hagnýt menntun var með öllu vanrækt í grískum skólum, enda vart á hana minnzt í ritum þeirra höfunda, sem um uppeldismál fjölluðu. Hellenar voru nær undantekningarlaust þeirrar skoðunar, að handiðnir og önnur kyrrsetustörf væru fyrir neðan virðingu frjálsborinna manna og því fyrir- litleg. Sagnaritarinn Herodotos kveður svo að orði (II. 167), að þeir hafi aðhyllzt þessa skoðun fyrir áhrif nágrannaþjóða sinna, er allar hafi verið með þessu iTiarki brenndar. Hvers konar fjáröflun, sem fólgin var í því að hafa fé út úr öðrum, var að þeirra dómi kauðaleg og niðurlægjandi. Þess vegna bökuðu sófist- arnir eða „vizkukennararnir" svonefndu sér fyrirlitningu margra góðra manna, af því að þeir tóku fé fyrir kennslu sína. Eins og áður var á drepið, byggðist atvinnurekstur á þrælahaldi. Fyrir bragðið gat stór hluti frjálsborinna manna varið miklurn tíma til íþróttaiðkana, til að njóta ýmiss konar lista og til rökræðna um ýmiss konar andleg viðfangsefni. I grísku borgríkjunum urðu menn líka að vera lausir við brauðstrit, ef þeir áttu að geta neytt borgaralegra réttinda sinna og innt af hendi s’kyldur sínar við samfélagið, þ. e. borgríkið. Þegar lýðræðið stóð með mestum blóma í Aþenu, var borgurum þar greitt dagkaup fyrir að starfa í kviðdómum og á þjóðfundum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.