Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1976, Síða 101

Andvari - 01.01.1976, Síða 101
ANDVAIU UM UPPRUNA ÍSLENDINGASAGNA OG íSLENDINGAÞÁTTA 99 síðar, og eru eins konar viðbót við Islend- ingasögur, svo sem Bolla þáttur Bollason- ar og Stúfs Jpáttur, sem skoða má sem viðbætur við Laxdælasögu. Einnig eru kallaðir Islendingaþættir fáeinir þættir, sem ofnir eru í Noregskonungasögur, þó að þeir gerðust eftir Söguöld, en þeir koma þjóðarsögu okkar lítiÖ við. Þannig gerðust allar þær sögur, sem kallaðar hafa verið Islendingasögur, tveimur eða þrernur öld- um áður en þær voru ritaðar og einnig þeir íslendingaþættir, er gerðust hér á landi. Þetta er svo einkennilegt og sérstakt, að full ástæða er til að athuga, hvernig getur á því staðið. Þá er fyrst að athuga það, hvort ekki séu einhverjar frásagnir í íslendingasög- um þessum og Islendingaþáttum, sem skýri þetta. Um það hefur sagnfræðing- um orðið starsýnt á eitt, frásagnir um kristnitökuna árið 1000 og undirbúning hennar, og raunverulega hefur þeim orð- ið svo starsýnt á þetta, að allt annað hefur horfið fyrir því. Um undirbúning kristni- tökunnar eru vissulega til nokkrir þættir, og hefur a. m. k. einn þeirra verið talinn með Islendingaþáttum, þáttur af Þorvaldi víðförla, fyrsta kristniboðanum, sem sér- stök og sjálfstæð frásögn er um. Þá eru einnig til frásagnir um kristniboðið, sem hafa einkenni Islendingaþátta, en eru ofnir inn í sögur, sem ýmist hafa verið taldar til íslendingasagna eða annarra sagna, svo sem frásögn um sundkeppni Kjartans Ólafssonar og Ólafs konungs Tryggvasonar, sem ofinn er inn í Lax- dælasögu, þáttur um Stefni Þorvaldsson, sem er í Kristnisögu. Enn eru frásagnir um kristniboð Þangbrands biskups og loks um kristnitökuna á alþingi árið 1000, og þær frásagnir eru þættir um íslenzka atburði af sömu gerð og íslendingaþættir, og er þátturinn um kristniboð Þang- brands, sem að vísu er ekki Islendingur, í Njálssögu og Kristnisögu, og svo er einnig um þáttinn um kristnitökuna á alþingi, en þar segir aðallega af íslending- um. — Af þessu hefur sú ályktun verið dregin, að raunverulega hafi trúarskiptin, kristnitakan árið 1000, valdið þeirri breyt- ingu í þjóðlífinu, að ekki varð lengur til sams konar efni í íslendingasögur og Is- lendingaþætti og áður. Þegar sú kynslóð, sem fædd og alin var upp í heiðni, var öll, urn 1030, varð svo mikill friður hér á landi, að hún var sannkölluð Friðaröld. Helzt gerðust ofurlitlir þættir um íslend- inga við hirðir erlendra konunga og svo smáfelld viðbót við þátt ísleifs Gissurar- sonar hvíta, eftir að hann kom af kon- ungsfundi og leitaði sér kvonfangs, þar sem var Dalla Þorvaldsdóttir á Ásgeirsá, og átti að synja honum kvonfangsins, en hún bjargaði hamingju Islands með því að sú synjun var að engu höfð. En eru nokkur rök fyrir þessum skiln- ingi? Jú, vissulega. Islendingar á 9. og 10. öld og fyrstu 30 árum 11. aldar fundu og skildu söguefni í því, að nema og byggja land, sem þeir litu svo á, að óbyggt hefði verið áður, og við að stofna þjóð- félag og þó einkum vegna árekstranna og annarra erfiðleika, er það kostaði. Hins vegar fundu þeir ekki eða skildu sögu- efni í því að taka trú, sem enginn var í bardaginn, hvað þá að fara í kirkju til að hlusta á homilíur og helgra manna sögur, slíkt var fyrir þá líkt og nútímamenn að fara í leikhús, sem ekki er frá sagt nema í auglýsingum í dagblöðum, sjónvarpi og útvarpi. En hvernig geymdust þá Islend- ingasögur og þættir í minni manna í tvær til þrjár aldir eða meir? Áður en það er til athugunar tekið, skal á það litið, hvort þeir tóku upp að segja og semja aðrar sögur eða héldu því við að segja þær. Frá fyrstu öldum sögu okkar er talið,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.