Ritmennt - 01.01.2003, Side 66

Ritmennt - 01.01.2003, Side 66
EINAR H. GUÐMUNDSSON RITMENNT Frá hverjum þessara púnkta, sem raunar eru ekkert, heldur öldungis tómir, verða að gánga aflstraumar í allar áttir eins og geislar, og spyrna á móti aflgeislum hinna púnktanna. Hér er nú ekkert annað en andleg- ir kraptar, sem spyrna hver á móti öðrum, og er það almættið sjálft, er spyrnir á móti sjálfu sér. Efnið er sem sé ekki safn örlítilla iðandi atóma, eins og í atóm- kenningum, heldur er það birtingarform krafta. Það er seiling aflgeislanna, hversu langt þeir ná að komast frá sérhverjum punkti, sem skilgreinir stærð viðkomandi frumagnar: Nú eins og sólargeislinn er samsettur af ljósögnum, eða öldum, sem streyma hver á eptir annarri, svo verður líka aflgeislinn að vera samsett- ur af rykkjum, er koma hver á fætur öðrum. Eptir því sem þessir rykk- ir fara lángt út frá sínum útgángs-púnkti, eptir því verða frumagnirnar stærri, og eptir því verður líkaminn stæltari. Þar á móti verður líkam- inn þvf stælingar-minni, sem aflgeislinn er styttri og rylckirnir fara skemmra. En harka og linka hlutanna fer eptir því, hvað þeir eru holótt- ir, og eptir því hvernig samloðunaraflið hagar sér. Því nær sem útgángs- púnktarnir færast hver að öðrum, því stríðari verða aflgeislarnir, af því þeir þéttast þar og sameinast. Samkvæmt þessu er ljóst, að Björn gerir eklci ráð fyrir fjarhrifum (e. action at a distance), heldur lætur hann krafthrifin geisla út frá kraftmiöjunum með endanlegum hraða. Þetta er í samræmi við kraftahyggju rómantísku náttúruspelcinnar og reyndar má sjá vissa samlíkingu við hugmyndir nútíma skammtafræði um víxl- verlcanir öreinda. Hið síðastnefnda er þó hrein tilviljun og ber ekki að taka alvarlega. Af þessum hugmyndum leiðir, að heimurinn er í sífelldri endurnýjun: Ef frumögnin ekki endurnýaðist hvert augnablik, eins og fossinn í ánni eða geislinn frá sólinni, þá vöruðu líkamirnir ekki nema eitt augnablik eins og rykkur; maður hlýtur því að álíta krapt frumagnarinnar eins og sírennandi straum. Þessi sírennandi aflstraumur vitnar, að alheimur sé eintómur, gagntær, guðdómlegur kraptur eða vilji, en ekki meiningar- laust, sjálfstætt og óþjált efni, eins og Plató hélt. Á öðrum stað segir Björn: Guð hefur því ekki smíðað náttúruna einu sinni til að láta hana síðan gánga sjálfkrafa, heldur endurnýjar hana hvert augnablik; þar mótspyrn- an lítur út, sem sífellt rennsli, eða guðlegir miðflótta-stormar eða mið- flótta-afl. Þetta bendir líka til, að náttúran hafi aldrei spillzt, heldur að hún sé eins og nýsköpuð hvert augnablik. Fúi, rotnun, brennsla og aðrar efnanna ummyndanir eru ekki náttúruspillingar, heldur náttúrulög.108 108 Úr skýringum Björns við 321. erindi Njólu. 62
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritmennt

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.