Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 35
ingarlaust alltaf við um verðandi kónga og drottningar. Þar er því forsjónin að velja saman farsæla höfðinga. Kóngsríkið er þó ekki annað en samfélag manna og yfirfærist auðveldlega á íslenskt sveitasamfélag. Ævintýri um raunir kóngabarna hafa eflaust þótt skemmtilegri en frásagnir af íslenskum sveitabörnum, en innihaldið eða boðskapurinn er sammannlegur. Sam- kvæmt þessu væri stjúpan í hlutverki forlaganna, rétt eins og arftaki örlaga- norna eða annarra dísa sem kváðu örlög manna. Minnið um álagasendingu eftir konu felur alltaf í sér einhvers konar frelsun. En hvers vegna? Margar kvennanna bíða „frelsarans“ í álögum og flestar eru þær á valdi einhvers. Sumar eru í tröllahöndum og aðrar í gæslu föður síns. Frelsunin býður upp á marga túlkunarmöguleika. Er konan eða forráðandi hennar aðeins að prófa tilvonandi eiginmann — eða þarf hetjan að vinna til konunnar með því að sigra föður hennar? í flestum sögum er faðirinn, eða sá sem heldur konunni í prísund, drepinn. Þeim gamla er bolað burt en nýr maður tekur við. Þetta er líklega táknrænt, þ.e. konan er gjafvaxta og forsjá föður er farin að þrengja að henni (prísundin). Það er kominn tími til að hún yfirgefi átthagana og hefji nýtt líf. Að lokum frelsar hetjan hana frá valdi föður eða fangavarðar og er það táknað með morði á þeim síðar- nefndu. Frelsun konunnar getur þó farið fram á fleiri vegu en með vígi föður hennar eða varðmanns. Sumir þurfa einungis að líta konuna augum, aðrir að leysa þrautir og e.t.v. þurfa einhverjar ævintýrahetjur að hvíla hjá tröll- konu sem við það losnar undan álögum og er þá að sjálfsögðu fríð ungfrú. Það er skemmtilegt að leiða hugann að þessari sérstöku aðferð við að frelsa fólk úr álögum. Minnið er reyndar nokkuð útbreitt og í ýmsum afbrigðum. Hver kannast ekki við stúlkur sem þurfa að kyssa froska eða menn með hangandi hor til að þeir verði að prinsum? Flestir sálfræðitúlkendur vilja tengja þetta minni kynþroskaskeiðinu, ýmist hjá hetjunni einni, þ.e. frelsara, eða bæði hetju og álagaveru.19 Túlkun samkvæmt því gæti orðið eitthvað á þá leið að viðkomandi ævintýri séu í raun þroskasögur, þar sem einn liður tekur fyrir kynþroskaskeiðið. Hetjan hræðist hugmyndina um að sænga hjá konu og finnst hún ógnvekjandi (þ.e. konan í líki tröllkerlingar). Hjá þessu verður þó ekki komist eigi hetjan að ná þroska karlmanns. Eft ir þessa reynslu breytast viðhorf unga mannsins til kvenna og þær verða ekki lengur ógn- vekjandi (þ.e. breytast úr tröllskessum í fríðar meyjar). Hins vegar getum við líka einbeitt okkur að álagaverunni; ef ævintýrahetja þarf að kyssa eða hvíla hjá skessu til að hún losni undan álögum sínum, gæti það jafnframt þýtt að við það nái álagaveran sínum kynþroska. Hún umbreytist — rétt eins og fullþroskað fiðrildi sem skríður úr púpunni. TMM 1995:3 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.