Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 35
ingarlaust alltaf við um verðandi kónga og drottningar. Þar er því forsjónin að velja saman farsæla höfðinga. Kóngsríkið er þó ekki annað en samfélag manna og yfirfærist auðveldlega á íslenskt sveitasamfélag. Ævintýri um raunir kóngabarna hafa eflaust þótt skemmtilegri en frásagnir af íslenskum sveitabörnum, en innihaldið eða boðskapurinn er sammannlegur. Sam- kvæmt þessu væri stjúpan í hlutverki forlaganna, rétt eins og arftaki örlaga- norna eða annarra dísa sem kváðu örlög manna. Minnið um álagasendingu eftir konu felur alltaf í sér einhvers konar frelsun. En hvers vegna? Margar kvennanna bíða „frelsarans“ í álögum og flestar eru þær á valdi einhvers. Sumar eru í tröllahöndum og aðrar í gæslu föður síns. Frelsunin býður upp á marga túlkunarmöguleika. Er konan eða forráðandi hennar aðeins að prófa tilvonandi eiginmann — eða þarf hetjan að vinna til konunnar með því að sigra föður hennar? í flestum sögum er faðirinn, eða sá sem heldur konunni í prísund, drepinn. Þeim gamla er bolað burt en nýr maður tekur við. Þetta er líklega táknrænt, þ.e. konan er gjafvaxta og forsjá föður er farin að þrengja að henni (prísundin). Það er kominn tími til að hún yfirgefi átthagana og hefji nýtt líf. Að lokum frelsar hetjan hana frá valdi föður eða fangavarðar og er það táknað með morði á þeim síðar- nefndu. Frelsun konunnar getur þó farið fram á fleiri vegu en með vígi föður hennar eða varðmanns. Sumir þurfa einungis að líta konuna augum, aðrir að leysa þrautir og e.t.v. þurfa einhverjar ævintýrahetjur að hvíla hjá tröll- konu sem við það losnar undan álögum og er þá að sjálfsögðu fríð ungfrú. Það er skemmtilegt að leiða hugann að þessari sérstöku aðferð við að frelsa fólk úr álögum. Minnið er reyndar nokkuð útbreitt og í ýmsum afbrigðum. Hver kannast ekki við stúlkur sem þurfa að kyssa froska eða menn með hangandi hor til að þeir verði að prinsum? Flestir sálfræðitúlkendur vilja tengja þetta minni kynþroskaskeiðinu, ýmist hjá hetjunni einni, þ.e. frelsara, eða bæði hetju og álagaveru.19 Túlkun samkvæmt því gæti orðið eitthvað á þá leið að viðkomandi ævintýri séu í raun þroskasögur, þar sem einn liður tekur fyrir kynþroskaskeiðið. Hetjan hræðist hugmyndina um að sænga hjá konu og finnst hún ógnvekjandi (þ.e. konan í líki tröllkerlingar). Hjá þessu verður þó ekki komist eigi hetjan að ná þroska karlmanns. Eft ir þessa reynslu breytast viðhorf unga mannsins til kvenna og þær verða ekki lengur ógn- vekjandi (þ.e. breytast úr tröllskessum í fríðar meyjar). Hins vegar getum við líka einbeitt okkur að álagaverunni; ef ævintýrahetja þarf að kyssa eða hvíla hjá skessu til að hún losni undan álögum sínum, gæti það jafnframt þýtt að við það nái álagaveran sínum kynþroska. Hún umbreytist — rétt eins og fullþroskað fiðrildi sem skríður úr púpunni. TMM 1995:3 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.