Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 122
þeirra á jörðu. Hamingjan sem maður- inn sækist eftir býr ekki í því sem er fyrir utan hann og ofan, heldur í vináttusam- bandinu, hjónabandinu eða fjölskyld- unni. Ástin er ekíd nauðsynlega spegilmynd þeirrar ástar sem maðurinn ber til guðdómsins. Hún er ekki kosmískt afl líkt og sú nýplatóníska ást sem Pico della Mirandola eða Ficino sáu að verki í alheiminum. Hún er ekki myndhverfing fyrir samband dulspek- ingsins við hið yfirskilvitlega. Hún er tilfinning sem tengir saman tvo einstak- linga hér og nú og á sér enga samsvörun hvorki á himni né jörðu. Hinn elskaði er einstakur og ekkert getur komið í stað- inn fyrir hann. Ástin sem er borin til hans er sú jarðneska fýlling sem gerir lífið þess virði að lifa því. En um leið og þessi eining brotnar. Um leið og ástvin- urinn fellur frá, hinn elskaði hættir að elska, fjölskyldan sundrast eða vinurinn hverfur á braut er þetta hverfur sú merk- ing sem þeir mynduðu. Öfugt við hinn yfirskilvitlega heim er sá jarðneski aldrei eUífur. Sá heimur sem grundvallast á því að hamingjan felist í ástarsambandinu eða samvistum fólks innan vébanda fjöl- skyldunnar getur þá og þegar orðið að engu. Til að halda honum við verður einstaklingurinn að taka þátt í flóknu ferli þar sem sjálfskönnun (Af hverju yfirgefur hann/hún/pabbi/mamma mig? Af hverju er ég ekki elskaður þegar ég elska?) og stöðug rýni í viðbrögð og gerðir annarra móta líf hans. Því ákafari sem þessi þrá eftir hamingjunni verður, því öfgafyllri verða tilrauninar til að halda henni við. Þessar öfgar birtust þegar hjá fyrstu bókmenntahetjunni sem setti allt sitt traust á eina mann- eskju, eina konu, og féll frekar fyrir eig- in hendi en að lifa lífinu án hennar. Werther Goethes brennur upp í ást sinni á Lotte. Lífið án hennar er smækk- uð mynd af dómsdegi. Hin horfna ein- ing ástvina eða barns og foreldra verður aldrei aftur bætt. Hverfi þetta samband, er tilgangur lífsins horfinn. Það er að engu meir að hverfa. Þessi horfna eining er helsta við- fangsefni skáldsögu Vigdísar Gríms- dóttur, Grandavegur 7. Einfríður, aðalsöguhetja hennar og sögumaður segir frá lífi sínu og þeirra sem henni standa næst, einnig þeirra sem dánir eru, út frá sjónarhóli þess sem hefur misst þessa einingu og stendur á þrösk- uldi nýs sáttmála, nýs lífs sem tekur við því gamla. Bókin hefst á lýsingu á missi. Hundur Einfríðar, einn besti vinur hennar, verður undir bíl og er étinn upp til agna af máfum, nánast á augabragði. Það er ekkert eftir af honum nema beinagrindin. Þegar hún jarðsetur hann að kvöldi hefur allt breyst. Hún sjálf hefur fundið vin, kærasta sem hún vill eyða með lífinu, og hin brotna eining fjölskyldu hennar er aftur heil. Þótt þessi eini dagur væri „fyrir sjö árum“ (sem miðast við útgáfuár bókarinnar 1994) skiptir tíminn sem líður á milli hans og ritunartímans harla lidu máli fýrir sögu- manninn. Þess er getið að ein af persón- um sögunnar, Skáldið, hafi á þessum tíma sent ffá sér skáldsöguna sem hann er að rita um Grandaveg 7 og að Einfríð- ur hafi farið til útlanda í millitíðinni (bls. 69) en frásögnin er að öðru leyti bundin við þennan eina dag (þegar Einffíður var sjö sinnum sjö = 14 ára gömul) og það sem borið hafði við fr am að honum. Þetta er ekki ffásögn af þeirri hamingju sem vinátta Einfríðar og Harðar virðist ætla að færa þeim í sögulok. Þetta er saga af tíma þegar einingin brotnaði og Ein- fríður og bróðir hennar reyndu að seiða hana aftur inn í líf sitt með öllum ráð- um. Þetta er saga af næstum því örvænt- ingarfullum tilraunum barna til að gera heim sinn aftur heilan. Brothætt öryggi Þannig er hvarf hundsins og snögg um- breyting hans í fægða beinagrind tákn- \ 120 TMM 1995:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.