Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 122
þeirra á jörðu. Hamingjan sem maður- inn sækist eftir býr ekki í því sem er fyrir utan hann og ofan, heldur í vináttusam- bandinu, hjónabandinu eða fjölskyld- unni. Ástin er ekíd nauðsynlega spegilmynd þeirrar ástar sem maðurinn ber til guðdómsins. Hún er ekki kosmískt afl líkt og sú nýplatóníska ást sem Pico della Mirandola eða Ficino sáu að verki í alheiminum. Hún er ekki myndhverfing fyrir samband dulspek- ingsins við hið yfirskilvitlega. Hún er tilfinning sem tengir saman tvo einstak- linga hér og nú og á sér enga samsvörun hvorki á himni né jörðu. Hinn elskaði er einstakur og ekkert getur komið í stað- inn fyrir hann. Ástin sem er borin til hans er sú jarðneska fýlling sem gerir lífið þess virði að lifa því. En um leið og þessi eining brotnar. Um leið og ástvin- urinn fellur frá, hinn elskaði hættir að elska, fjölskyldan sundrast eða vinurinn hverfur á braut er þetta hverfur sú merk- ing sem þeir mynduðu. Öfugt við hinn yfirskilvitlega heim er sá jarðneski aldrei eUífur. Sá heimur sem grundvallast á því að hamingjan felist í ástarsambandinu eða samvistum fólks innan vébanda fjöl- skyldunnar getur þá og þegar orðið að engu. Til að halda honum við verður einstaklingurinn að taka þátt í flóknu ferli þar sem sjálfskönnun (Af hverju yfirgefur hann/hún/pabbi/mamma mig? Af hverju er ég ekki elskaður þegar ég elska?) og stöðug rýni í viðbrögð og gerðir annarra móta líf hans. Því ákafari sem þessi þrá eftir hamingjunni verður, því öfgafyllri verða tilrauninar til að halda henni við. Þessar öfgar birtust þegar hjá fyrstu bókmenntahetjunni sem setti allt sitt traust á eina mann- eskju, eina konu, og féll frekar fyrir eig- in hendi en að lifa lífinu án hennar. Werther Goethes brennur upp í ást sinni á Lotte. Lífið án hennar er smækk- uð mynd af dómsdegi. Hin horfna ein- ing ástvina eða barns og foreldra verður aldrei aftur bætt. Hverfi þetta samband, er tilgangur lífsins horfinn. Það er að engu meir að hverfa. Þessi horfna eining er helsta við- fangsefni skáldsögu Vigdísar Gríms- dóttur, Grandavegur 7. Einfríður, aðalsöguhetja hennar og sögumaður segir frá lífi sínu og þeirra sem henni standa næst, einnig þeirra sem dánir eru, út frá sjónarhóli þess sem hefur misst þessa einingu og stendur á þrösk- uldi nýs sáttmála, nýs lífs sem tekur við því gamla. Bókin hefst á lýsingu á missi. Hundur Einfríðar, einn besti vinur hennar, verður undir bíl og er étinn upp til agna af máfum, nánast á augabragði. Það er ekkert eftir af honum nema beinagrindin. Þegar hún jarðsetur hann að kvöldi hefur allt breyst. Hún sjálf hefur fundið vin, kærasta sem hún vill eyða með lífinu, og hin brotna eining fjölskyldu hennar er aftur heil. Þótt þessi eini dagur væri „fyrir sjö árum“ (sem miðast við útgáfuár bókarinnar 1994) skiptir tíminn sem líður á milli hans og ritunartímans harla lidu máli fýrir sögu- manninn. Þess er getið að ein af persón- um sögunnar, Skáldið, hafi á þessum tíma sent ffá sér skáldsöguna sem hann er að rita um Grandaveg 7 og að Einfríð- ur hafi farið til útlanda í millitíðinni (bls. 69) en frásögnin er að öðru leyti bundin við þennan eina dag (þegar Einffíður var sjö sinnum sjö = 14 ára gömul) og það sem borið hafði við fr am að honum. Þetta er ekki ffásögn af þeirri hamingju sem vinátta Einfríðar og Harðar virðist ætla að færa þeim í sögulok. Þetta er saga af tíma þegar einingin brotnaði og Ein- fríður og bróðir hennar reyndu að seiða hana aftur inn í líf sitt með öllum ráð- um. Þetta er saga af næstum því örvænt- ingarfullum tilraunum barna til að gera heim sinn aftur heilan. Brothætt öryggi Þannig er hvarf hundsins og snögg um- breyting hans í fægða beinagrind tákn- \ 120 TMM 1995:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.