Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 127
myndir af víkingaaldarfólki og lífi þess. Fræðslan er unnin inn í textann jafht og þétt þannig að lesanda finnst hann ekki vera að taka inn upplýsingar aðrar en þær sem eðlilegt og nauðsynlegt er að hann fái nákvæmlega á þeim stað. I frásögnum af lífinu heima á Reykja- völlum í fyrri bókinni og eftir að Korka sest að aftur á íslandi í síðari hluta seinni bókar er gefin góð mynd af linnulausum önnum sjálfsþurftarbúskaparins. Allir, háir og lágir, eru alltaf að. Allt er heimaunnið og heimagert sem hægt er, allt sem til fellur verður að nýta, og þegar best tekst til, einkum í fyrsta hluta verks- ins, fléttast fróðleikur og atburðarás vel saman. Úlfbrún kennir Korku mátt jurt- anna um leið og hún hlynnir að hinum veiku og segir henni frá rúnunum með- an Korka er að vefa, og Korka er að setja á skyrbelgi í selinu þegar Hallur nauðg- ari leitar á hana í fyrsta sinn. Ýmsum atburðum og athöfnum er vel lýst, heiðnu blóti, brúðkaupi, selsbúskap, barnsfæðingum við frumstæðar að- stæður, svo eitthvað sé nefht, fyrir utan listina í sögumiðju: rúnalesturinn. 1 dæminu hér á eftir lætur Úlfbrún Korku komast að því hvað goðin ætla henni í framtíðinni: [Úlfbrún] losaði reimina á rúnaskjóð- unni og hellti steinvölunum á setið. „Eins og þú veist leggurðu Þórshamar- inn ekki nema mikið liggi við /. . ./ Á þessari stundu finnst mér réttlætanlegt að ákalfa Þór. í miðið leggurðu þína eigin rún.“ Korka tók upp rúnina Kaun og lagði hana á milli þeirra. Síðan tók hún upp þær fjórar sem lágu næst miðju í steina- hrúgunni og sneru með táknið upp og raðaði þeim umhverfis hana. Lögnin var eins og krossmark en þetta tákn var ekki Hvíta Krists heldur Þórs. Korku varð hugsað til líkneskisins í hofinu, lokaði augunum og reyndi að beina huganum til ássins er skurðgoðið táknaði. Síðan skoðaði hún rúnirnar sem lágu fyrir ffaman hana. Vinstra megin við Kaun var rúnin Lögur og hægra megin var Ár. Fyrir ofan var Gjöf og fyrir neðan Reið. Úlfbrún hallaði sér yfir rúnirnar, áhyggjufull á svip en sagði ekkert. Korka strauk fingrum yfir táknin og fann óþægilega tiffmningu fylla brjóst sitt. Rúnirnar höfðu margs konar merkingu en hún fann að þessar boðuðu henni ekki gott. Lykilrúnin var Ár. Hún gat táknað góða uppskeru að ári en hún gat einnig þýtt að lífið tæki þá nýja stefnu, og næsta rún, Lögur, benti til sjóferðar. En hvert og hvers vegna? Hún hristi höfuð- ið. Hér voru of margar eyður. Rúnirnar Gjöf og Reið höfðu raðast saman. Það var líka undarlegt. Reið var hræðileg rún, táknaði oftast ferð til Heljar. Gjafir ör- laganornanna voru misjafhar og Korka skynjaði að í þessu tilviki hlaut gjöfin að vera einhvers konar þjáning... (Við, 78- 9) I bókarlok geta lesendur rifjað upp þessa spá og séð hvernig hún kemur fram: hinn hræðilegi dauðdagi (morðið) sem Reið boðar reynist Korku nokkurs kon- ar lífgjöf. Korka er alin upp af kristinni móður, en þegar hún tekur við menningararfi rúnanna hlýtur hún að snúa til baka og taka trú á æsina, einkum Óðin, rúna- meistarann. Samtöl Úlfbrúnar og Korku um trúmál og vangaveltur Korku sjálfr- ar um ýmsar hliðar á því efhi eru skemmtilegar og fræðandi. í rauninni er Úlfbrún ekki að gera Korku heiðna með predikunum sínum og rökum heldur kenna henni að hugsa og bregðast með- vitað við því sem gerist: þroska hana á vitrænan, jafnvel heimspekilegan hátt. Korka tekur vel við fræðslu og á í engum erfiðleikum með að hugsa sjálf út ffá sínum eigin forsendum. Þarfar eru skoðanir hennar á víkingum, ekki síst þegar höfð er í huga aðdáun nútímans á þeim: „Ég hef aldrei fyrirvarið [svo] mig fyrir að vera fædd af ærlegri írskri konu. Aldrei!" Græn augu Korku voru dökk af geðshræringu. „En ég fyrirverð mig fyrir ættstóran föður minn sem kastaði henni burt þegar hann vissi að hann hafði kveikt líf í kviði hennar. Hvaða ætterni er það sem þið stærið ykkur af, lochlan- TMM 1995:3 125
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.