Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.04.1988, Side 155

Skírnir - 01.04.1988, Side 155
SKÍRNIR GUNNLAÐARSAGA 141 vera sérstaklega eftirtektarverð. Kynslóðir íslendinga hafa lesið og heyrt um stórbrotna atburði í sögu germanskra þjóða, menningar- legra forfeðra sinna, eins og þeir birtast í þeim Eddukvæðum, Guðrúnarkvidu, Guðrúnarhvöt og Sigurdrífumálum, sem lögð eru konum í munn. Þeir hafa einnig gert sér ljóst að margt af því sem við vitum nú um forna heimsmynd norrænna manna og ger- manskra er sótt í sýnir völunnar í Völuspá. A Islandi hafa því tónar kvenraddarinnar hljómað skýrt í bókmenntavitund þjóðarinnar, þó að fátt hafi verið um þá rætt. En nú þegar þeir sem fjalla um heimsmyndina árið 1988 hvetja okkur beinlínis til að meta gildi og eigindir kvenlegra tóna í menn- ingu Vesturlanda almennt, þá erum við kannski öll, hvort sem við erum íslensk eða ekki, búin að setja okkur í þær stellingar að við hlustum á þá með þeim hætti sem við höfðum vanið okkur af fyrir löngu, enda þótt röddin sjálf hafi ætíð heyrst. Það er nefnilega ekki jafn einfalt mál að hlusta af nákvæmni og næmi og virðast kann við fyrstu sýn. Kvennabókmenntarannsóknir hafa opnað nýtt svið innan bók- menntafræðinnar5 og kvengagnrýnendur hafa með kenningum sínum farið fram á að við drögum í efa ýmislegt sem hingað til hefur verið slegið föstu, ekki aðeins um þann raddblæ sem við heyrum í ljóði og sögu heldur einnig þau orð sem við höfum vanist að nota til að skilgreina þessar raddir, lýsa þeim og meta þær - og þar með meðtaka þær og skilja. Við erum spurð grundvallarspurningar: hvað eigum við nákvæmlega við þegar við tölum um „kvenrödd", „návist kvenna“ eða „kvenlegan hljóm“ í ljóði og sögu? Ef við tökum Völuspá sem dæmi virðist svo sem einfalt að koma með svar við svona grundvallarspurningu: „Form kvæðisins er það að kona svarar spurningum um eðli alheimsins og sögu hans í fortíð og framtíð. Röddin sem miðlar upplýsingunum, rödd þeirrar einu veru sem spyrjandinn - samkvæmt hefðbundnum skilningi guðinn Oðinn - virðist telja að búi yfir nægilegri þekkingu, er því rödd konu. Þetta er það sem við er átt þegar sagt er að í þessu bók- menntaverki hljómi rödd konu.“ Ef hinir ýmsu straumar kvenbókmenntakenninga6 — þau fræði eru ennþá tiltölulega ung og hafa lítt verið þjálfuð við umræðu um bókmenntir - ættu að bregðast við þessu svari yrði líklega farið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.