Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.04.1988, Side 188

Skírnir - 01.04.1988, Side 188
174 VILHJÁLMUR ÁRNASON SKÍRNIR eða gert það sem sögurnar lýsa eða ekki. Að hinu hafa menn síður gætt, að hvað sem sannleiksgildi sagnanna um einstök atriði líður, bera þær heilu samfélagi vitni sem í sjálfu sér er óháð því hvort sögurnar segja satt frá einstökum persónum og atburðum eða ekki. Skáldsögurnar Hard Times og Pride andPrejudice eru t. d. ábyggi- lega ekki síðri heimildir um lífsviðhorf og siðferði Englendinga heldur en annálar frá sama tíma. Þótt höfundar skáldi upp persónur og atburði, þá búa þeir ekki til hinn félagslega jarðveg og andrúms- loft sem siðferðilegir þættir sagnanna nærast á. Fræðileg einstaklingshyggja grefst ekki fyrir um þennan félags- lega jarðveg siðferðisins, sér ekki samfélagið sem er vettvangur bæði sögupersóna og sagnaritara. Ur þessu hafa „hin nýrri fræði“, eins og Halldór nefnir siðfræði og félagsfræði, reynt að bæta í um- fjöllun sinni um fornsögurnar. Þar hefur fræðileg „félagshyggja", ef svo má að orði komast, leyst fræðilega einstaklingshyggju af hólmi. Sagnfræðilegar og félagsfræðilegar athuganir á íslenska þjóðveldinu eru álitnar mikilvægur bakgrunnur til þess að skilja Islendingasögurnar. Gengið er útfrá því að orð og athafnir sögu- persóna séu til vitnis um raunverulegt siðferði, sem er skilyrt af sér- stökum félagslegum aðstæðum. Það er því hægt að leitast við að varpa ljósi á þær dyggðir, skyldur og siðareglur sem ráða gerðum manna í sögunum án þess að vita nokkuð um sagnaritarana, lífsvið- horf þeirra eða sannfræði. Það er hins vegar þarft að vita sem mest um hið forníslenska samfélag, því það hefur alið af sér bæði sögu- ritara og sögupersónur og sett því mörk hvaða siðferðilegu atriði komu til álita jafnt í sögunum sem í verunni. Einn þeirra fræðimanna sem nálgast hafa fornsögurnar undir þessu sjónarhorni er bandaríski bókmenntafræðingurinn Jesse Byock, en hann skrifar greinina „Valdatafl og vinfengi", sem birtist í þessu hefti Skírnis. I upphafi greinarinnar segir Byock að fornís- lenskt þjóðfélag hafi verið „samfélag mikillar einstaklingshyggju“ (bls. 127). Fyrir Byock er þessi einstaklingshyggja aftur á móti ekki einhvers konar grundvallarafstaða manna sem sjá ekki samfélagið og vita ekki af skvldum við það, heldur aðferð þeirra við að lifa af og leysa mál sín í samfélagi án framkvæmdavalds. í forníslensku samfélagi voru engar opinberar stofnanir til að vernda einstakling- ana og því þurftu þeir sjálfir að leita leiða til þess að setja niður deil-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.