Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.04.1988, Qupperneq 188

Skírnir - 01.04.1988, Qupperneq 188
174 VILHJÁLMUR ÁRNASON SKÍRNIR eða gert það sem sögurnar lýsa eða ekki. Að hinu hafa menn síður gætt, að hvað sem sannleiksgildi sagnanna um einstök atriði líður, bera þær heilu samfélagi vitni sem í sjálfu sér er óháð því hvort sögurnar segja satt frá einstökum persónum og atburðum eða ekki. Skáldsögurnar Hard Times og Pride andPrejudice eru t. d. ábyggi- lega ekki síðri heimildir um lífsviðhorf og siðferði Englendinga heldur en annálar frá sama tíma. Þótt höfundar skáldi upp persónur og atburði, þá búa þeir ekki til hinn félagslega jarðveg og andrúms- loft sem siðferðilegir þættir sagnanna nærast á. Fræðileg einstaklingshyggja grefst ekki fyrir um þennan félags- lega jarðveg siðferðisins, sér ekki samfélagið sem er vettvangur bæði sögupersóna og sagnaritara. Ur þessu hafa „hin nýrri fræði“, eins og Halldór nefnir siðfræði og félagsfræði, reynt að bæta í um- fjöllun sinni um fornsögurnar. Þar hefur fræðileg „félagshyggja", ef svo má að orði komast, leyst fræðilega einstaklingshyggju af hólmi. Sagnfræðilegar og félagsfræðilegar athuganir á íslenska þjóðveldinu eru álitnar mikilvægur bakgrunnur til þess að skilja Islendingasögurnar. Gengið er útfrá því að orð og athafnir sögu- persóna séu til vitnis um raunverulegt siðferði, sem er skilyrt af sér- stökum félagslegum aðstæðum. Það er því hægt að leitast við að varpa ljósi á þær dyggðir, skyldur og siðareglur sem ráða gerðum manna í sögunum án þess að vita nokkuð um sagnaritarana, lífsvið- horf þeirra eða sannfræði. Það er hins vegar þarft að vita sem mest um hið forníslenska samfélag, því það hefur alið af sér bæði sögu- ritara og sögupersónur og sett því mörk hvaða siðferðilegu atriði komu til álita jafnt í sögunum sem í verunni. Einn þeirra fræðimanna sem nálgast hafa fornsögurnar undir þessu sjónarhorni er bandaríski bókmenntafræðingurinn Jesse Byock, en hann skrifar greinina „Valdatafl og vinfengi", sem birtist í þessu hefti Skírnis. I upphafi greinarinnar segir Byock að fornís- lenskt þjóðfélag hafi verið „samfélag mikillar einstaklingshyggju“ (bls. 127). Fyrir Byock er þessi einstaklingshyggja aftur á móti ekki einhvers konar grundvallarafstaða manna sem sjá ekki samfélagið og vita ekki af skvldum við það, heldur aðferð þeirra við að lifa af og leysa mál sín í samfélagi án framkvæmdavalds. í forníslensku samfélagi voru engar opinberar stofnanir til að vernda einstakling- ana og því þurftu þeir sjálfir að leita leiða til þess að setja niður deil-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.