Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.04.1988, Side 212

Skírnir - 01.04.1988, Side 212
198 EYSTEINN SIGURÐSSON SKÍRNIR eignarrétti yfir Báru. Gengur hann jafnvel svo langt að játa á sig sauða- þjófnað, í þeim tilgangi einum, að séð verður, að gera hana meðseka sér og draga hana með sér niður í svað þjófnaðarins. Hinum langdregnu málaferlum út af þessu er lýst náið í sögunni, og kannski óþarflega náið að því er virðast má við fyrstu sýn. En þessa mála- rekstrarlýsingu má þó réttlæta með því að hún sé óhjákvæmilegur þáttur í umræðu sögunnar um eignarréttinn. Málarekstrinum lýkur svo með sýknu allra sem hlut eiga að máli, en eftir stendur sjálfstæðiskennd Báru, sem veldur því þarna að hún berst eins og ljón og sparar engin meðul til þess að hindra Þórð í að ná valdi yfir sér. Samskipti Báru og Gídíons eru aftur á móti ekki síður fróðleg til skoðun- ar. Þar er ekki annað að sjá en að loks sé að því komið að Bára sé farin að gera kröfu til þess að ná sjálf eignarrétti í eigin hendur, og þar snýst málið um eignarrétt hennar sjálfrar yfir listmálaranum. Þrátt fyrir frummennsku sína og sjálfstæða afstöðu til veraldlegra hluta reynist hún ekki sjálfri sér fyllilega samkvæm þegar að ástinni til listmálarans kemur. I ljós kemur undir bókarlok að hann er byrjaður að verða henni afhuga, sem stafar af því að hann er farinn að fórna list sinni eigin lífi í þeim mæli að þar er hvorki rúm lengur fyrir konur né ást, utan þær konur sem leggja líf sitt flatt fyrir fætur ástmanns síns og fórna sér fyrir hann. Að því er Báru varðar þá er hún síður en svo reiðubúin til að fórna sér á þann hátt að hún leggist flöt fyrir fætur ástmannsins og afmái jafnvel eigin persónuleika sinn í þágu hans og listar hans. I því efni reynist hún ekki sjálfri sér samkvæm þegar að þessum punkti kemur. Ef hún hefði lifað eftir fyrri skoðunum sínum um afneitun eignarréttarins þá hefði hún einfaldlega yppt öxlum og látið Gídíon sigla sinn sjó. En það tekst henni ekki. Og þess vegna verður „slysið" úti á Vatninu. A sama hátt og móðir hennar áður reynist Bára ekki nægilega sterk til að afneita eigin eignarrétti þegar tilfinn- ingaböndin eru annars vegar. Þarna er því skilið á milli hins tilfinningalega eignarréttar og hins veraldlega. Og þessi veikleiki veldur því trúlega, sem hér var getið í upphafi, að Bára má virðast í veikara lagi ef tekið er mið af þeim hópi sterkra persóna sem áberandi eru í fyrri skáldsögum Guðmund- ar og sem hún er þrátt fyrir allt ein af. Og raunar heldur höfundur hér enn áfram þessari umræðu sinni um eignarréttinn í lok bókarinnar þar sem gróðasjónarmið í þjóðféiaginu eru farin að valda því að náttúruna, vatnið og jafnvel sjálft andrúmsloftið á að fara að markaðssetja, líkt og hverja aðra söluvöru. Þar vaknar óhjákvæmi- lega upp sú spurning hvort einstaklingum eigi að haldast það uppi, enn á ný í krafti eignarréttarins, að gera náttúruauðlindir landsins að verslunarvöru. Eða eiga þær að vera sameign þjóðarinnar og aðgangur hennar að þeim frjáls til að njóta þeirra? Um það er spurt í bókarlok, og er raunar rökrétt niðurstaða þeirrar umræðu sem á sér stað innan spjalda þessarar bókar. Guðmundur Daníelsson á sér orðið langan og fjölbreytilegan rithöf- undarferil að baki. Þar hefur hann komið víða við og raunar unnið nokkuð
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.