Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2009, Qupperneq 26

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2009, Qupperneq 26
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 26 TMM 2009 · 1 Konur á ferðalagi Frá sautjándu öldinni tökum við undir okkur þriggja alda stökk í Íslandssögunni og lendum með Ármanni Jakobssyni og langömmu hans og langafa í Kaupmannahöfn árið 1908 í skáldsögunni Vonarstræti. Í sögunni er lýst nokkrum mánuðum í lífi hjónanna Skúla og Theodóru Thorodd sen. Lengst af eru þau stödd í Kaupmannahöfn, Skúli í þeim erindagjörðum að semja við dani um sambandsmálin, en Theodóra er honum til halds og trausts, enda er Skúli veikur og vinnan við samn- ingaborðið tekur á hann. Sagan tekur mjög eindregna afstöðu með Skúla og þó einkum Theo- dóru. Þetta er söguleg skáldsaga, upprifjun á lífi fólks sem ekki nýtur sannmælis í Íslandssögunni. Það er auðvelt að lesa hana sem andsvar eða samtal við nýleg sagnfræðirit, eins og ævisögu Guðjóns Friðriks- sonar um Hannes Hafstein og ævisögu Valtýs Guðmundssonar eftir Jón Þ. Þór svo dæmi sé tekið. Theodóra er vitundarmiðja sögunnar og sögumaður stendur þétt upp við hana, þekkir hugsanir hennar og minningar. En hann hefur líka víða yfirsýn, sér hlutina í samhengi við Íslandssöguna og ævi hennar. Þótt meginmál sögunnar nái aðeins yfir nokkra mánuði rifjar sögumaður upp fortíð þeirra Skúla og Theodóru, hann þekkir örlög hennar allt til æviloka og rekur þau í yfirliti í bókarlok Vonarstræti er öðrum þræði stjórnmálasaga sem er m.a. stefnt gegn dýrkun valdhafa á Hannesi Hafstein og sögumaður lætur eftir sér setn- ingar eins og þessa: „Hannes hafði að mörgu leyti staðið sig prýðilega í embætti. Hann var duglegur maður. Líka við að hygla sínu fólki. Frá honum var sprottin sú lífseiga skoðun að fyrirgreiðsla við stuðnings- menn væri eitt brýnasta verkefni ráðherra.“(84) Þessi ádrepa um lífseiga meinsemd í íslensku samfélagi sem rakin er til Hannesar er ekki eina pillan sem samtíminn fær í sögunni. Sögumaður rifjar það líka upp að Skúli, uppreisnarmaður og ættfaðir vinstri manna og kommúnista, var kapítalisti sem auðgaðist á eigin verslunarviti og dugnaði en andstæð- ingur hans, hetja hægrimanna, var alla tíð opinber starfsmaður sem aldrei hélst á fé. En þrátt fyrir þetta og þó að Ármanni takist að gera þetta tímabil, sem í stjórnmálasögunni er með þeim flóknari og þvæln- ari skiljanlegt, þá er það persóna Theodóru og samband þeirra Skúla sem stendur uppúr í bókinni. Theodóra birtist sem ótrúlega sjálfstæð kona og óhrædd við þann tíðaranda og það samfélag sem býður henni að sitja heima og gæta barna, helst ólétt. Maður skynjar líka í sögunni hversu ein Theodóra stendur ef fjölskylda hennar er frátalin, hún er TMM_1_2009.indd 26 2/11/09 11:27:26 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.