Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2009, Síða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2009, Síða 28
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 28 TMM 2009 · 1 Led Zeppelin eða Alfreð Clausen? Að lesa Dimmar rósir Ólafs Gunnarssonar er svolítið eins og að hitta aftur fyrir gamlan vin. Sá heimur sem lesandinn gengur inn í er kunn- uglegur úr stórvirki Ólafs, þríleiknum Tröllakirkju (1992), Blóðakri (1996) og Vetrarferðinni (1999). Sagan gerist í Reykjavík á árunum 1969–71 og gæti sem best verið fjórða bókin í þeim bálki. Rétt eins og í þríleiknum eru persónurnar stórar í sniðum og standa í stórræðum, meðal annars í viðskiptum og braski. Eins og í Blóðakri og Vetrarferð- inni er lýst örlögum tveggja fjölskyldna, annarrar efnaðrar og umsvifa- mikillar, hinnar af miðstétt. Annars vegar er dýralæknirinn Júlía, börn hennar og Auðunn faðir hennar, hins vegar heildsalinn Haraldur, eig- inkona hans leikkonan Brynhildur og dætur þeirra. Rétt eins og í Tröllakirkju er það nauðgun unglings sem er kjarni sögunnar, það sem kemur atburðarásinni af stað og stillir persónunum upp andspænis erf- iðu vali, siðferðilegum vanda og jafnvel trúarlegum. Tónleikar Led Zeppelin í Laugardalshöll árið 1970 eru eins og öxull sem sagan snýst öll um, enda dunar rokktónlist undir sögunni, bæði Zeppelin og annarra. Örlög fjölskyldnanna tveggja fléttast saman á óvæntan hátt. Unglingsdóttur Júlíu, Ásthildi, er nauðgað og hún þarf í að glíma við dæmigerð eftirköst, skömm, þöggun og sjálfsásökun. Rétt eins og nauðgun Þórarins í Tröllakirkju setur árásin líf allrar fjölskyld- unnar í uppnám. Sjálfseyðingarhvöt stúlkunnar brýst að lokum út í örvæntingarfullu ofbeldi þegar hún ræðst að Hörpu, dóttur Haraldar fyrir utan eftirpartí eftir tónleika Zeppelin. Í kjölfarið leiðist hún út í óreglu og endar sem vændiskona í Kaupmannahöfn. Þessi saga er hjarta- skerandi en nokkuð melódramatísk og ekki alltaf sálfræðilega sannfær- andi. Það sem á hinn bóginn er mjög áhugavert er glíman sem fer fram í huga afa stúlkunnar, bifvélavirkjans og kraftlyftingamannsins Auð- uns. Sálarlíf hans er þanið til hins ýtrasta og niðurstaðan er óvænt. Líkt og arkitektinn Sigurbjörn í Tröllakirkju endar hann á því að taka rétt- lætið í eigin hendur. En ólíkt Sigurbirni tekst honum ætlunarverk sitt og hér kemur nokkuð sem ég verð að viðurkenna að kom mér stórkostlega á óvart: Ég get ekki lesið söguna á annan hátt en þann að hefndin heppnist, sé sú lausn sem persónurnar hafa farið á mis við, þótt hún komi of seint fyrir Ásthildi. Ólíkt persónum í fyrri verkum Ólafs felst lausn Auðuns ekki í fyrirgefningu eða þolgæði heldur þvert á móti í athöfn, ofbeldi sem svar við ofbeldi, auga fyrir auga og tönn fyrir tönn. Það er eins og öll spennan í sögunni falli saman, hún springur inn og lesandinn situr eftir agndofa og spyr sig hvað hafi orðið af þeim trúar- TMM_1_2009.indd 28 2/11/09 11:27:26 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.