Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2009, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2009, Side 115
Yf i r n á t t ú r l e g a r r í ð i n g a r TMM 2009 · 1 115 Hér er á ferð mikilvæg forsenda á bak við allar sögur um sníkju- skrímsl; þær nærast á ótta mannsins við að verða sjálfur að skrímsli. Sníkjudýrið á engar aðrar forsendur fyrir tilveru sinni en að leggjast á „okkur“, venjulega fólkið sem heyrir sögurnar. Þar af leiðandi er allur friður milli okkar og sníkjudýrsins útilokaður. Um leið er sníkjudýrið fullkomlega neikvætt – eins og er eðli drauga; draugar eru vitaskuld dauðir en ekki lifandi.20 Sníkjuveran sýgur sjaldnast til sín vit okkar eða náttúru til að nýta sér á uppbyggilegan hátt heldur fremur til að spilla henni. Þess vegna eru bæði vitsugurnar og hringvomarnir í bókmenntum 20. aldar þrælar höfuðandstæðingsins fremur en hann sjálfur. Slíkar sníkjuverur hafa aldrei ástæður fyrir gjörðum sínum og engin leið er til að skilja þær. Einu rök þeirra er eyðingarþörfin. 3. Kveldriður, mörur og önnur tröll Löngu fyrir daga tilberans hafðist vitsugan við á Íslandi undir öðru nafni og frá því er greint í Eyrbyggju (sögu Þórsnesinga, Álftfirðinga og Eyrbyggva) sem að líkindum er sett saman á 13. öld. Þar er greint frá tveimur rosknum 10. aldar konum sem báðar munu vera fjölkunnugar. Önnur er Geirríður Þórólfsdóttir í Mávahlíð sem virðist njóta allnokkr- ar samfélagslegrar virðingar. Hin er Katla, ekkja í Holti út frá Mávahlíð, sögð „eigi … við alþýðuskap“ – en það boðar sjaldnast gott í íslenskri miðaldasögu. Í nágrenni þessara myndarlegu kvenna á besta aldri býr ungur maður, Gunnlaugur Þorbjarnarson á Fróðá, sem er sagður „nám- gjarn“ og „nam kunnáttu at Geirríði Þórólfsdóttur, því at hon var marg- kunnig“.21 Þessi „kunnátta“ gæti sem best verið eins konar galdur enda eru orð eins og fjölkynngi og margkynngi vel þekkt skrauthvörf fyrir vald á hinu yfirnáttúrulega. Þetta nám Gunnlaugs virðist vekja mikla afbrýðisemi hjá Kötlu sem ýjar að því við Gunnlaug að hann eigi í kynferðislegu sambandi við Geirríði (hún spottar hann fyrir að „klappa á kerlingar nárann“). Óvíst er hins vegar hvers konar öfund Katla sjálf er haldin; hvort hún girnist Gunnlaug einkum kynferðislega eða fyrst og fremst sem nemanda í göldrum. Hitt er víst að þessar þrár Kötlu koma Gunnlaugi illa. Eitt kvöldið eftir galdranámið vill Geirríður ekki að hann sé einn á ferð „því at margir eru marlíðendr“.22 Ótti hennar reynist á rökum reist- ur; Gunnlaugur finnst blóðrisa og vitlaus úti á víðavangi eftir nóttina. Enginn veit hvers vegna, en Katla er fljót að koma því á kreik að Geirr- íður „mun hafa riðit honum“. Geirríði er síðan stefnt fyrir að vera TMM_1_2009.indd 115 2/11/09 11:27:31 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.