Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2009, Qupperneq 115

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2009, Qupperneq 115
Yf i r n á t t ú r l e g a r r í ð i n g a r TMM 2009 · 1 115 Hér er á ferð mikilvæg forsenda á bak við allar sögur um sníkju- skrímsl; þær nærast á ótta mannsins við að verða sjálfur að skrímsli. Sníkjudýrið á engar aðrar forsendur fyrir tilveru sinni en að leggjast á „okkur“, venjulega fólkið sem heyrir sögurnar. Þar af leiðandi er allur friður milli okkar og sníkjudýrsins útilokaður. Um leið er sníkjudýrið fullkomlega neikvætt – eins og er eðli drauga; draugar eru vitaskuld dauðir en ekki lifandi.20 Sníkjuveran sýgur sjaldnast til sín vit okkar eða náttúru til að nýta sér á uppbyggilegan hátt heldur fremur til að spilla henni. Þess vegna eru bæði vitsugurnar og hringvomarnir í bókmenntum 20. aldar þrælar höfuðandstæðingsins fremur en hann sjálfur. Slíkar sníkjuverur hafa aldrei ástæður fyrir gjörðum sínum og engin leið er til að skilja þær. Einu rök þeirra er eyðingarþörfin. 3. Kveldriður, mörur og önnur tröll Löngu fyrir daga tilberans hafðist vitsugan við á Íslandi undir öðru nafni og frá því er greint í Eyrbyggju (sögu Þórsnesinga, Álftfirðinga og Eyrbyggva) sem að líkindum er sett saman á 13. öld. Þar er greint frá tveimur rosknum 10. aldar konum sem báðar munu vera fjölkunnugar. Önnur er Geirríður Þórólfsdóttir í Mávahlíð sem virðist njóta allnokkr- ar samfélagslegrar virðingar. Hin er Katla, ekkja í Holti út frá Mávahlíð, sögð „eigi … við alþýðuskap“ – en það boðar sjaldnast gott í íslenskri miðaldasögu. Í nágrenni þessara myndarlegu kvenna á besta aldri býr ungur maður, Gunnlaugur Þorbjarnarson á Fróðá, sem er sagður „nám- gjarn“ og „nam kunnáttu at Geirríði Þórólfsdóttur, því at hon var marg- kunnig“.21 Þessi „kunnátta“ gæti sem best verið eins konar galdur enda eru orð eins og fjölkynngi og margkynngi vel þekkt skrauthvörf fyrir vald á hinu yfirnáttúrulega. Þetta nám Gunnlaugs virðist vekja mikla afbrýðisemi hjá Kötlu sem ýjar að því við Gunnlaug að hann eigi í kynferðislegu sambandi við Geirríði (hún spottar hann fyrir að „klappa á kerlingar nárann“). Óvíst er hins vegar hvers konar öfund Katla sjálf er haldin; hvort hún girnist Gunnlaug einkum kynferðislega eða fyrst og fremst sem nemanda í göldrum. Hitt er víst að þessar þrár Kötlu koma Gunnlaugi illa. Eitt kvöldið eftir galdranámið vill Geirríður ekki að hann sé einn á ferð „því at margir eru marlíðendr“.22 Ótti hennar reynist á rökum reist- ur; Gunnlaugur finnst blóðrisa og vitlaus úti á víðavangi eftir nóttina. Enginn veit hvers vegna, en Katla er fljót að koma því á kreik að Geirr- íður „mun hafa riðit honum“. Geirríði er síðan stefnt fyrir að vera TMM_1_2009.indd 115 2/11/09 11:27:31 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.