Úrval - 01.04.1947, Page 11

Úrval - 01.04.1947, Page 11
DÁLEIÐSLA um. Mjög vangefna menn og fá- vita er varla mögulegt að dá- leiða. í skáldsögum, sem samdar voru fyrir nokkrum áratugum, þegar mest var rætt manna á meðal um dáleiðslu, gripu höfundar alloft til hennar, líkt og sumir nútímahöfundar hafa heimfært kenningu Freuds upp á dæmi úr daglega lífinu. Marg- ir munu minnast þess að hafa lesið skáldsögu, þar sem ill- menni dáleiðir heiðursfólk og lætur það fremja hvers konar glæpi í þágu sína, þjófnað, rán og jafnvel morð, eða tælir með þessum brögðum góða og sak- lausa stúlku til lags við sig, þótt hún hafi megna andstyggð og hatur á þessu fúlmenni. Við vitum nú, að þetta er ekki alls kostar rétt sálarfræði, heldur skáldagrillur, byggðar á mis- skilningi, úreltum sálfræðikenn- ingum og rangri lýsingu á eðli dáleiðslunnar í alþýðlegum fræðiritum, en ekki á athugun- um, sem skáldsagnahöfundar hafa sjálfir gert á mannlegu sál- arlífi. Það gagn, sem hafa má af dá- leiðslunni, er einnig ekki eins mikið og menn gerðu sér í fyrstu vonir um. Samt sem áður er hún til ýmissa hluta nytsam- 8 leg. Rannsókn á henni hefur aukið mjög skilning manna á eðli venjulegrar sefjunar. Ann- ars er dáleiðslu mest beitt við geðlækningar, bæði sem rann- sóknaraðferð og lækningarað- ferð. Það er stundum hægt að draga úr og jafnvel lækna með dáleiðslu ýmisskonartrufluneða veiklim á sálarlífinu, svo sem. djúpa vanmáttarkennd, „ástæðu- lausa“ hræðslu, ásókn kveljandi hugsana og ómótstæðilega löng- un til að gera þetta eða hitt. En oftast dugir dáleiðslan ekki ein- sömul, hún er góð í byrjun til að hrífa manninn út úr venju- bundnum hugsunarhætti og beina honum inn á nýjar leiðir. En jafnframt verða uppeldis- eða læknisráðstafanir að vera henni samfara og taka við af henni, ef varanlegur árangur á að nást. Ennfremur er ekki hægt að beita dáleiðslu við alla, og hafa þá aðrar tegundir sefj- unar gefizt betur, svo sem við- töl við manninn, sem leiða hann smám saman til sjálfssefjunar. Sömuleiðis hefur dáleiðsla ekki gefizt vel til að bæta minni vitna og til þess að fá sakamenn til að játa afbrot sín. Flesta þeirra er ekki hægt að dáleiða sakir mótþróa þeirra. Og þótt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.