Vísir - 14.12.1960, Page 100

Vísir - 14.12.1960, Page 100
Jónas B. Jóiisson Skólahald í Reykjavík í 50 ár. Fyrstu ráðagerðir um stofnun barnaskóla í Reykjavík komu fram um svipað leyti og bœrinn hlaut kaupstaðarrétlindi, en ekkert varð úr frámkvæmdum fyrr en 18. febr. 1830, er skóli tók til starfa i leiguhúsnæði hér í bæ, og voru nemendur 15 að tölu. Þessi skóli lagðist niður 1848 vegna fjárskorts. Haustið 1862 var aftur stofnsettur barna- skóli í Reykjavík, þá samkvæmt skipunarbréfi, sem gefið var lit 1860, en Albingi hafði árið áður lagt til við konung, að frumvarp um Barnaskóla í Reykjavík yrði að lögum. Eru því í ár 100 ár, síðan tekin var ákvörðun um stofnun barnaskóla i liöfuðborginni, og hefur verið hér samfelldur skóli siðan. Árið 1860 voru skráðir 1444 íbúar í Reykjavík og skóla- börnin rúmlega 4% af íbúunum. Starfið í barnaskólanum tók litlum breyt- inguin fyrstu áratugina, skólinn fékk eigið hús- næði fyrst 1883 og síðar 1898, er Miðbæjar- skólinn var tekinn i notkun 19. okt. þ. á. Árið 1910, hálfri öld eflir að skipun var gefin út um stofnun barnaskóla í Reykjavik, var mikil breyting á orðin í skólamálum bæj- arins og reyndar landsins alls, þvi að þá voru ný fræðslulög, bin fyrstu á íslandi, gengin í gildi fyrir tveim árum. Helztu breytingarnar voru vitaskuld þær, að fræðsluskylda var lög- leidd 10—14 ára, lögðust þá skólagjöld niður, og öll börn öðluðust rétt til skólavistar. En hvernig var viðhorf manna til hinna nýju skólalaga og til skólastarfsins um þessar mundir? Sjálfsagt hefur skipt í tvö horn um skoðanir manna þá eins og gerist og gengur enn þann dag i dag. Þegar flett er blöðum frá þessum árum, l'innst furðulitið um skólamál. Kr. D. segir í Isafoid um fræðsluskylduna og skólahald: „Það kostar sjálfsagt eitthvað, en það er kostnaður handa alþýðunni sjálfri og börnum hennar til að gera þau að þeim mönnum, sem nú lieyrast svo oft hinir fullorðnu kvarta um, að þeir hafi ekki orðið sjálfir, sárlangað til þess, en engan kost átt á því. Nú þarf að koma sá tími, að þeim kosti sé engan hægt að svipta“. Hjá V. G. og „sveitapresti“ kveður við annan tón. Sveitaprestur telur barnafræðsluna eftir fræðsluiögunum óhagfellda og óframkvæman- lega lit um landið og draga æskulýðinn burt úr sveitinni og meiri hluti þjóðarinnar lendi í ráðleysisflani og ringulreið. Honum sýnist árangur af kennslu ungra barna svo lítill, að ekki svari kostnaði, og vill láta heimilin sjá um ujipfræðsluna undir eftirliti presta. Hann vill láta börnin njóta frelsis, gleði og áhyggju- leysis, „en troða ekki í þau of miklu bók- viti, gera þau ekki fullorðin fyrir tímann. Við höfum enga þörf á lærðum börnum“. V. G. telur, að fyrir skólakostnaðinn og fræðsluskylduna fáist — „Ein kynslóð íslenzk (næsta kynslóð yrði dönsk), sem kynni að lesa og læra, en ekki að starfa og framleiða“. — og „frjósamt land í eyði látið og örmagna þjóð í kaupstöðum -— örmagna undir falskri menntabyrði og skuldafjötrum, hungri og veikindum". Sem betur fer hafa lirakspár sem þessar ekki rætzt. Með hverju ári hefur aukizt rækt- un lands og lýðs. Stöðug gróska i atvinnu- og menningarlífi þjóðarinnar siðustu 50 árin birtist greinilega í þróun og vexti Reykjavikur- bæjar. Að vísu heyrast oft enn sömu svart- sýnu raddirnar, sömu hrakspárnar, en æska þessa lands, sem hefur sennilega aldrei verið 100 Jónas B. Jónsson. eins jöfn að glæsileilc og ménntun og nú, ber hróður landsins enn sem fyrr langt út fyrir landsteinana og á sífellt fleiri sviðum. Fræffslulög og fræffslukerfi. Árið 1910 höfðu skólarnir í Reykjavik starf- að í 2 ár eftir nýjum fræðslulögum, og mætti ætla, með þeim hefði orðið vart einliverra breytinga í skólastarfinu. Svo mun þó ekki hafa orðið. Hallgrímur Jónsson, fyrrverandi slcólastjóri, segir í viðtali við Alþýðublaðið 1957, að skólahaldið hafi verið komið i það horf, er fræðslulögin gengu i gildi, að „vér breyttum engu i kennslu og starfsháttum i vorum skóla, þegar lögin voru sett.“ Þessi ummæli inerks skólamanns styðja þá skoðun, að fræðslulög og fræðslukerfi eru fyrst og fremst umgerð um víðtækt og þýðingarmikið starf, sem er svo mjög einstaklingsbundið og undir starfshæfni, eiginleikum og menntun kennarans komið, að ytri áhrifa gætir þar litið. Gleyma menn oft þessu þýðingarmikla atriði, er þeir deila á fræðslukerfið. Fræðslu- lög og námsskrá verða áhrifalitil þegar kenn- ari veldur ekki starfi sínu, og góður kennari litur á fræðslulög og námsskrá sem leiðbein- ingu en eklci skipun. Eins og kunnugt er, var einn þýðingarmesti þáttur fræðslulaganna að koma á fræðsluskyldu, fjögurra ára, frá 10—14 ára aldurs. Þetta á- kvæði tryggði öllum börnum rétt til náms. Skólaskyldan er i raun réttri fremur réttur allra til náms en skylda. Þess vegna er oft- Iega talað jöfnum höndum um skólaskyldu og fræðsluskyldu, sem bendir til þess, að aðstand- endum sé skylt að sjá börnum sinum fyrir nauðsynlegri fræðslu, svo að þau geti náð Ieikni í lestri og reikningi, sem er nauðsyn- leg undirstaða til áframhaldandi fróðleiks- öflunar. Fræðslulögin veittu lieimild til þess að lækka fræðsiuskyldualdurinn allt niður í 7 ára. Fram til 1930 voru 8 og 9 ára börn tekin i skólann gegn gjaldi, en vegna þrengsla var tala þeirra mjög misjöfn. Foreldrar sóttu þó æ fastar á um að koma 7—9 ára börnum i skólann, og þegar Austurbæjarskólinn tók til starfa, var fræðsluskyldualdurinn færður niður i 8 ár, skv. heimild fræðslulaganna. Árlegur skólatími var frá októberbyrjun fram í miðjan maí. Hins vegar höfðu ýmsir áhuga- samir kennarar vorskóla fyrir 7—9 ára börn, og stóð hann fram í miðjan júni. Árið 1926 voru gerðar smávægilegar breyt- VÍSIR 50 ÁRA ingar á fræðslulögunum, en árið 1936 voru sett ný lög um fræðslu barna, og urðu þau nýmæli helzt, að fræðsluskyldan lengdist i 7 ár eða frá 7—14 ára aldurs. Árlegur skólatimi breyttist einnig, 10—14 ára börnin byrjuðu 1. okt. og hættu 30. apríl eða höfðu 7 mánaða skólagöngu. Yngri börnin voru 9% mánuð í skóla, 1. sept. til 15 júní, höfðu aðeins 2 kennslustundir á dag þá 7 mánuði, er eldri börnin voru i skóla, en aftur lengri daglega kennslu þann 214 mánuð, er þau voru ein í skólanum, þessi skipan hélzt, þar til ný fræðslu- lög voru sett 1946. En þá var gerð mikil breyting á fræðslukerfinu. Nú var fræðsluskyld- an lengd um 1 ár eða í 8 ár í stað 7 áður. Fullnaðarprófið, sem börn tóku við lok skyldu- náms, var fellt niður, en i staðinn kom barna- próf eftir 6 ár i barnaskóla. Þá tekur við gagn- fræðastig, og eru fyrstu tvör ár þar skólaskyld. Upp úr 2. bekk taka nemendur unglingapróf, og lýkur þar með fræðsluskyldu þeirra. Unglingaprófið veitir rétt til náms i 3ja bekk gagnfræðastigs og inngöngu í iðnskóla. Það tók nokkurn tíma að koma þessum breyt- ingum á hér í Reykjavík. Síðasti hópurinn, sem tók fullnaðarpróf, voru 14 ára börn árið 1948. Næsta vetur var fyrsti bekkur unglinga- stigs i öllum barnaskólum bæjarins, án þess að ncmendur hefðu lokið barnaprófi, og luku þeir unglingaprófi 1950, var það fyrsta unglinga- prófið hér í bæ. Fyrsta barnaprófið var tekið 1949. Síðan 1946 liefur árlegur skólatimi verið 9 mánuðir hjá 7—9 ára börnum (1. sept. — 31. maí), en 8 mánuðir bjá 10—12 ára börnum og nemendum á gagnfræðastigi (1. okt. — 31. maí). Þá breyttist einnig daglegur starfstimi nokkuð. Með lögunum 1946 urðu miklar breytingar á fjármálum skólanna. Síðan greiðir ríkissjóð- ur belming kostnaðar við gagnfræðaskóla og öll kennslulaun, en við barnaskóla greiðir bærinn % reksturskostnaðar, nema það, sem snertir skólabyggingar, viðhald þeirra, svo og húsgögn og kennslutæki, það greiðir ríkið að hálfu. Kennaralaun við barnaskóla greiðir ríkið að mestu. Árið 1955 var enn gerð breyting á fræðslu- lögunum, en sú breyting snertir mest fjármál og samskipti ríkisvaldsins og sveitar- eða bæjar- stjórna varðandi þau. Til nokkurrar skýringar á skólakerfi okkar er það sýnt á yfirlitsmynd á bls. 103. Á hana vantar ýmsa sérskóla, sem eru í lausari tengslum við skólakerfið. Námsefni og kennsluhættir. I „lögum um fræðslu barna“ frá 1907 segir, hvað „hvert barn, sem er fullra 14 ára“ skuli hafa lært, og er það eftirfarandi í islenzku og reikningi: „l.að lesa móðurmálið skýrt og áheyrilega og geta sagt munnlega frá því, er það les; það skal og geta gjört skriflega grein fyrir efni, sem það þekkir vel, nokkurn veginn ritvillulaust og mállýtalaust, það skal vita nokkuð um merkustu menn vora, einkum þá, er lifað hafa á síðustu öldum, og kunna utanbókar nokkur islenzk kvæði, helzt ætt- jarðarljóð og söguleg kvæði, og geta skýrt rétt frá efni þeirra í óbundnu máli. Afmælisblað VÍSIS
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.