Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1972, Page 55

Andvari - 01.01.1972, Page 55
andvari UPPELDI OG MENNTUN HELLENA 53 ing frá Platón, sem lagði mikla áherzlu á stærðfræði og stjörnufræði, og raunar vfldi hann ekki láta kenna piltum á framhaldsskólastigi aðrar fræðigreinir. Eins og frægt er orðið, stóð letrað skýrum stöfum yfir inngöngudyrum í skóla Platóns: „Hér gangi enginn inn, sem fákunnandi er í flatarmálsfræði." En gamanleikaskáldið Aristofanes, sem tók sófistana til bænar í leikriti sínu „Skýjunum", hikar ekki við að telja stærðfræðinga og stjörnufræðinga til sófista. Og það var einmitt í samræmi við almenningsálitið. í rauninni mátti kenna hvaða fræðigrein sem var á framhaldsskólastigi. Þó má telja, að um tvo aðalflokka námsgreina hafi verið að ræða: Stærðfræðigreinir og mælskulistargreinir. Stærðfræðin fól þá í sér tölfræði, flatarmálsfræði, stjörnu- fræði og einnig tónfræði. Var það í samræmi við kenningar Pýþagórasar, að tón- fræði var talin til stærðfræðigreina. Til mælskulistargreina töldust málfræði, stílfræði, bókmenntir, bókmennta- gagnrýni og jafnvel fleiri fræðigreinir. Gorgías frá Leontinoi (c. 483—376 f. Kr. b.) lagði grundvöll að kennslu þessara fræða. En hann var eigi aðeins mælsku- og stílsnillingur, heldur einnig heimspekingur. Sem slíkur örvænti hann um að geta öðlazt óyggjandi þekkingu, enda hélt hann fram í einu rita sinna þremur kennisetningum, þ. e. a. s. 1. að ekkert væri til; 2. ef eitthvað væri til, þá væri þess enginn kostur að öðlast neina þekkingu á því; 3. ef unnt væri að öðlast einhverja þekkingu, þá brysti orð til að koma öðrum í skilning um hana. Annar mikill kennari í mælskulist tók upp merki Gorgíasar. Var það yngri samtímamaður hans, ísokrates, frábær kennari og rithöfundur. Varð hann maður háaldraður, 92 ára, og hélt andlegum kröftum til hinztu stundar. Hellenar settu lífsspeki sína fyrst fram í bundnu máli, sex liða braglínu, hexa- cnetri. Hómer og Hesíodos höfðu fyllt Ijóð sín speki liðinna kynslóða og lífsreynslu jafnframt trúarskoðunum og hugmyndum sinnar samtíðar um heiminn og tilveruna. Lengi eftir daga þessara fornskálda héldu heimspekingar áfram að setja frarn hugmyndir sínar og kenningar í Ijóðum. Það gerðu t. a. m. bæði þeir Parmenídes og Empedokles á 5. öld f. Kr. b. Síðustu leifar þessarar gömlu skáld- skaparhefðar eru ef til vill goðsagnirnar í ritum Platóns. Þeir, sem reyndu að hrjóta til mergjar trúarskoðanir og helgisiði, eða þeir, sem véfréttir sömdu, notuðu allir bundið mál. ,,Speki“ er því mjög nátengd skáldum, skáldskap og jafnvel tónlist í hinum elztu bókmenntum Grikkja. Af því leiddi, að orðin ,,sofoi“ og ,,sofistai“, þ. e. „vitringar“, eru tíðum notuð í sömu merkingu og orðið „skáld“. Þessi merkingatengsl urðu mjög lífseig, því að Prótagoras, heimspekingur, sem uppi var á 5. öld f. Kr. b. og frægastur er fyrir kennisetninguna: „Maðurinn
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.