Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1972, Qupperneq 55

Andvari - 01.01.1972, Qupperneq 55
andvari UPPELDI OG MENNTUN HELLENA 53 ing frá Platón, sem lagði mikla áherzlu á stærðfræði og stjörnufræði, og raunar vfldi hann ekki láta kenna piltum á framhaldsskólastigi aðrar fræðigreinir. Eins og frægt er orðið, stóð letrað skýrum stöfum yfir inngöngudyrum í skóla Platóns: „Hér gangi enginn inn, sem fákunnandi er í flatarmálsfræði." En gamanleikaskáldið Aristofanes, sem tók sófistana til bænar í leikriti sínu „Skýjunum", hikar ekki við að telja stærðfræðinga og stjörnufræðinga til sófista. Og það var einmitt í samræmi við almenningsálitið. í rauninni mátti kenna hvaða fræðigrein sem var á framhaldsskólastigi. Þó má telja, að um tvo aðalflokka námsgreina hafi verið að ræða: Stærðfræðigreinir og mælskulistargreinir. Stærðfræðin fól þá í sér tölfræði, flatarmálsfræði, stjörnu- fræði og einnig tónfræði. Var það í samræmi við kenningar Pýþagórasar, að tón- fræði var talin til stærðfræðigreina. Til mælskulistargreina töldust málfræði, stílfræði, bókmenntir, bókmennta- gagnrýni og jafnvel fleiri fræðigreinir. Gorgías frá Leontinoi (c. 483—376 f. Kr. b.) lagði grundvöll að kennslu þessara fræða. En hann var eigi aðeins mælsku- og stílsnillingur, heldur einnig heimspekingur. Sem slíkur örvænti hann um að geta öðlazt óyggjandi þekkingu, enda hélt hann fram í einu rita sinna þremur kennisetningum, þ. e. a. s. 1. að ekkert væri til; 2. ef eitthvað væri til, þá væri þess enginn kostur að öðlast neina þekkingu á því; 3. ef unnt væri að öðlast einhverja þekkingu, þá brysti orð til að koma öðrum í skilning um hana. Annar mikill kennari í mælskulist tók upp merki Gorgíasar. Var það yngri samtímamaður hans, ísokrates, frábær kennari og rithöfundur. Varð hann maður háaldraður, 92 ára, og hélt andlegum kröftum til hinztu stundar. Hellenar settu lífsspeki sína fyrst fram í bundnu máli, sex liða braglínu, hexa- cnetri. Hómer og Hesíodos höfðu fyllt Ijóð sín speki liðinna kynslóða og lífsreynslu jafnframt trúarskoðunum og hugmyndum sinnar samtíðar um heiminn og tilveruna. Lengi eftir daga þessara fornskálda héldu heimspekingar áfram að setja frarn hugmyndir sínar og kenningar í Ijóðum. Það gerðu t. a. m. bæði þeir Parmenídes og Empedokles á 5. öld f. Kr. b. Síðustu leifar þessarar gömlu skáld- skaparhefðar eru ef til vill goðsagnirnar í ritum Platóns. Þeir, sem reyndu að hrjóta til mergjar trúarskoðanir og helgisiði, eða þeir, sem véfréttir sömdu, notuðu allir bundið mál. ,,Speki“ er því mjög nátengd skáldum, skáldskap og jafnvel tónlist í hinum elztu bókmenntum Grikkja. Af því leiddi, að orðin ,,sofoi“ og ,,sofistai“, þ. e. „vitringar“, eru tíðum notuð í sömu merkingu og orðið „skáld“. Þessi merkingatengsl urðu mjög lífseig, því að Prótagoras, heimspekingur, sem uppi var á 5. öld f. Kr. b. og frægastur er fyrir kennisetninguna: „Maðurinn
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.