Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1972, Page 63

Andvari - 01.01.1972, Page 63
ÁNDVABÍ UPPELDI OG MENNTUN HELLENA 61 auðskýrða og óyggjandi og t. a. m. stafrófið og jafnauðvelt að kenna hana. Hitt er þó sönnu nær, að þegar um mælskulist ræðir, getur aldrei verið urn neitt endanlegt lokatakmark að ræða. Þar má aldrei segja hið sama tvisvar, og reglur þeirrar listar verður óhjákvæmilega að sníða éftir tækifæri og tileini.“ ísokrates var algerlega samdóma Rómverjum að því leyti, að hann taldi, að það sem ekki kæmi að keinum notum til orða eða athafna, ætti ekki skilið nafnið heimspeki (ísokr. Antid. 118, 266). Hinn sanni heimspekingur er að dómi Isokratesar ékki heilabrotamaður, sem vanrækir hin hagnýtu grundvallaratriði, heldur hinn veraldarvani heimsmaður, sem kappkostar að nema þær greinir, sem gera hann að hæfari til að sjá eigin hag borgið og stjórna vel málefnum ríkisins. Með þessi hagnýtu markmið í huga dregur hann dár að „görnlu sófistunum". Einn í þeirra hópi, Demokrítos, hefði haldið því fram, að frumefni væru óteljandi, annar, Empedokles, að þau væru fjögur, hinn þriðji, Ion, að þau væru þrjú, hinn fjórði, Alkmaion, að þau væru aðeins tvö, þeir Parmenídes og Melissos, að það væri aðeins eitt, en Gorgías hefði lýst yfir því, að alls ekkert væri til“ (ísokr. Antid. 118, 268). Isokrates gætti þess vel að lofa væntanlegum nemendum sínum ekki meiru en hann treysti sér til að efna. Engin vísindi geti gefið algilt svar við hverjum þeim vanda, er upp kunni að koma í einkalífi eða í landsstjórnarmálum. Menn verði að láta sér það nægja að þrautrækta með sér hæfileika til að komast að hinu sanna í hverju máli hverju sinni. Hann skilgreinir þvi hugtakið „vitrir menn“ á þá leið, að það séu menn, sem hafi þá dómgreind til að bera að velja í hverjum vanda jafnan bezta kostinn, er völ sé á. En heimspekinga telur hann einungis mega kalla þá með sanni, er leggi stund á þau fræði og viðfangsefni, sem öðrum fremur afli þeim hinnar hagnýtu lifsspeki (Isokr. Antid. 118,268). Dómgreind er því að hyggju Isokratesar allra dygða mikilvægust. Allt skólastarf hans átti því að miða að því að efla dómgreind nemenda. Sérstaklega taldi Isokrates skóla sín- um það til gildis, að þaðan útskrifuðust aðeins siðfágaðir drengskaparmenn. Kemst hann svo að orði í meðmælabréfi einu: „Ég hef átt marga nemendur. Sumir hafa orðið miklir ræðuskörungar, sumir framkvæmdamenn, sumir miklir hugsuðir. Jafnvel þeir, sem engum sérstökum gáfum voru gæcfdir, hafa þó a. m. k. orðið ráðvandir og siðfágaðir heldri menn.“ VI ísokrates og Platón voru að ýmsu leyti á öndverðum meiði í uppeldismálum, eins og áður var drepið á. Hinn fyrrnefndi beindi sjónurn sínum fyrst og fremst að hagnýtum markmiðum, en hinn síðarnefndi risti dýpra og beindi allri viðleitni sinni að óeigingjarnri sannleiksleit. Það var að hans dómi hin eina sanna heim-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.