Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1972, Qupperneq 63

Andvari - 01.01.1972, Qupperneq 63
ÁNDVABÍ UPPELDI OG MENNTUN HELLENA 61 auðskýrða og óyggjandi og t. a. m. stafrófið og jafnauðvelt að kenna hana. Hitt er þó sönnu nær, að þegar um mælskulist ræðir, getur aldrei verið urn neitt endanlegt lokatakmark að ræða. Þar má aldrei segja hið sama tvisvar, og reglur þeirrar listar verður óhjákvæmilega að sníða éftir tækifæri og tileini.“ ísokrates var algerlega samdóma Rómverjum að því leyti, að hann taldi, að það sem ekki kæmi að keinum notum til orða eða athafna, ætti ekki skilið nafnið heimspeki (ísokr. Antid. 118, 266). Hinn sanni heimspekingur er að dómi Isokratesar ékki heilabrotamaður, sem vanrækir hin hagnýtu grundvallaratriði, heldur hinn veraldarvani heimsmaður, sem kappkostar að nema þær greinir, sem gera hann að hæfari til að sjá eigin hag borgið og stjórna vel málefnum ríkisins. Með þessi hagnýtu markmið í huga dregur hann dár að „görnlu sófistunum". Einn í þeirra hópi, Demokrítos, hefði haldið því fram, að frumefni væru óteljandi, annar, Empedokles, að þau væru fjögur, hinn þriðji, Ion, að þau væru þrjú, hinn fjórði, Alkmaion, að þau væru aðeins tvö, þeir Parmenídes og Melissos, að það væri aðeins eitt, en Gorgías hefði lýst yfir því, að alls ekkert væri til“ (ísokr. Antid. 118, 268). Isokrates gætti þess vel að lofa væntanlegum nemendum sínum ekki meiru en hann treysti sér til að efna. Engin vísindi geti gefið algilt svar við hverjum þeim vanda, er upp kunni að koma í einkalífi eða í landsstjórnarmálum. Menn verði að láta sér það nægja að þrautrækta með sér hæfileika til að komast að hinu sanna í hverju máli hverju sinni. Hann skilgreinir þvi hugtakið „vitrir menn“ á þá leið, að það séu menn, sem hafi þá dómgreind til að bera að velja í hverjum vanda jafnan bezta kostinn, er völ sé á. En heimspekinga telur hann einungis mega kalla þá með sanni, er leggi stund á þau fræði og viðfangsefni, sem öðrum fremur afli þeim hinnar hagnýtu lifsspeki (Isokr. Antid. 118,268). Dómgreind er því að hyggju Isokratesar allra dygða mikilvægust. Allt skólastarf hans átti því að miða að því að efla dómgreind nemenda. Sérstaklega taldi Isokrates skóla sín- um það til gildis, að þaðan útskrifuðust aðeins siðfágaðir drengskaparmenn. Kemst hann svo að orði í meðmælabréfi einu: „Ég hef átt marga nemendur. Sumir hafa orðið miklir ræðuskörungar, sumir framkvæmdamenn, sumir miklir hugsuðir. Jafnvel þeir, sem engum sérstökum gáfum voru gæcfdir, hafa þó a. m. k. orðið ráðvandir og siðfágaðir heldri menn.“ VI ísokrates og Platón voru að ýmsu leyti á öndverðum meiði í uppeldismálum, eins og áður var drepið á. Hinn fyrrnefndi beindi sjónurn sínum fyrst og fremst að hagnýtum markmiðum, en hinn síðarnefndi risti dýpra og beindi allri viðleitni sinni að óeigingjarnri sannleiksleit. Það var að hans dómi hin eina sanna heim-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.