Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1972, Qupperneq 65

Andvari - 01.01.1972, Qupperneq 65
ANDVARI UPPELDI OG MENNTUN HELLENA 63 þrír frægir nemendur Platóns: Aristoteles, Herakleides og Hestiaios, önnum kafnir við að skrifa hjá sér ýmislegt til minnis. Platón getur því með engu móti kallazt alþýðufræðari. Hann virðist 'hafa talið, að einungis þeir menn ættu erindi í skólann, sem miklum gáfum væru gæddir og gætu varið löngum kafla ævinnar til náms og rannsókna. Rökfræði og stærðfræði urðu þeir að stunda af kostgæfni árum saman. Það var algert frumskilyrði þess að geta nálgazt leyndardóma heimspekinnar. Þegar þetta er haft í huga, kemur ekki á óvart, þó að alþýða manna hafi átt erfitt með að skilja fyrirlestra Platóns. Sumir ætla, að „Metaphysica" (háspeki) Aristotelesar gefi nokkra vísbendingu um, hvernig fyrirlestrar Platóns hafi verið. Ef það er rétt, er eðlilegt, að almenningi hafi þótt þeir harðir undir tönn. Samt er óhætt að fullyrða, að aldrei hafi neinn heimspekingur, hvorki fyrr né síðar, haft víðtækari áhrif en Platón. Menn kynntust kenningum hans af ritum hans, já, hver kynslóðin af annarri. Og nemendur hans, sem margir voru miklir af sjálfum sér, héldu áfram að starfa í anda meistarans. „Lýsing Platóns á hinum ýmsu tegundum stjórnskipunar er,“ segir Werner Jaeger, hinn frægi skörungur grískra fræða, „sálfræðilegt meistaraverk“. Jaeger heldur því einnig fram, að Platón sé höfundur sálgreiningar (psychoanalysis). Greining og könnun Platóns á sál harðstjórans er ágætt dæmi. Til að öðlast skilning á hugarheimi þessarar manntegundar segir Platón, að nauðsynlegt sé að kafa niður í undirdjúp sálarlífsins, þar sem skynsemin haldi í vöku trylltum fýsnum fjötruðum. Þessi villidýr í frumskógi undirmeðvitundarinnar leysist úr læðingi í svefni. Drepur Platón í þessari lýsingu m. a. á hið svonefnda Oidipúsar- komplex og aðrar hliðstæðar, duldar óskir. En venjulegir menn kynnist þessum firnum undirmeðvitundarinnar aðeins í draumum. f sál harðstjórans hafi hins vegar þessar ófreskjur tekið ráðin af skynseminni og hinum betra manni og leiki lausum hala í vöku (Pol. 571 B—C). Platón notar fyrstur manna orðið „theologia" (guðfræði). Og hann er eigi aðeins höfundur orðsins, heldur og fræðigreinarinnar (Pol. 379 A), þ. e. þegar átt er við skilgreiningu hinztu raka tilverunnar á grundvelli heimspekilegrar röksemda- færslu. Einkum vakir hér fyrir Platón að setja skýrt og greinilegt fram, hvernig hugmyndin urn hið æðsta og bezta, þ. e. algóðan guð, geti og eigi að orka á uppeldi æskulýðsins. I þessum skilningi verður hið sanna uppeldi á grundvelli heimspekinnar fólgið í því að fá ungmennið til að snúa allri sál sinni að því ljósi og þeirri birtu, sem stafar frá hugmyndinni um hina algóðu uppsprettu alls lífs og alheimsins. f riti
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.