Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1996, Page 67

Andvari - 01.01.1996, Page 67
andvari HULDUMANNA GENESIS 65 Hér víkur Oddur að hugmyndum útlendinga um að eldfjallið Hekla sé inn- gangur Helvítis, en annars virðist hann dæma hófsamlega um þessi fyrir- bæri miðað við ýmsa kirkjunnar þjóna á næstu öld, eins og síðar verður getið. Skoðun Jóns lærða og ádeila klerka Þetta viðhorf kirkjunnar manna kemur skýrt fram hjá Guðmundi Einars syni presti á Staðastað (1568-1647) í ritinu Hugrás, er hann samdi að því er virðist aðallega til að mótmæla skoðunum Jóns lærða um álfa o.fl. Hugras hefur ekki verið prentuð, en kafla úr henni (dálítið breyttan) er að finna 1 bókinni Kennimark Kölska, sem Lýður Björnsson gaf út 1976. Meginefm bókar þeirrar er ritgerðin Charachter bestiœ, sem séra Páll Bjornsson í Sel- árdal reit árið 1674, en þar er einnig vikið að álfatrú, eftir erlendn heimild. Nú er það einmitt hjá Jóni lærða Guðmundssyni (1574-1658?) sem vi finnum fyrst getið kenninga um uppruna huldufólks, sem brjóta í bága við hinar viðteknu skoðanir kirkjunnar. Kemur það fyrst fram í kvæðinu FjandafœluJ sem Jón orti árið 1611, til að kveða niður Snæfjalladrauginn svonefnda. Þar kallar hann huldufólkið „Adams sáð í 56. vísu. Skemmdar gestir skríða í láð, skepnum mýgja öllum, einnin sturla Adams sáð, álfa kyn vér köllum. Hér er Jón að tala um hina illu anda (skemmdar-gestina), en Snæfjalla- draugurinn var að hans áliti í þeirra flokki. Síðan kemur nokkur lýsing a huldufólkinu í næstu vísum kvæðisins, og hvernig hinir illu andar hrjái það stundum, líkt og okkur mannfólkið. Þar með er Jón að undirstrika þá skoð- un sína, að huldufólk geti ekki átt neitt skylt við þessa óhreinu anda eða »harka-djöfla“, eins og hann nefnir þá líka. í 73. og 74. vísu kemur nánan skýring á því, hvers vegna Jón kallar álfa sáð Adams. Höldar spyrja um huldu þing, hvað nær þetta skeði, þar hafa aðrir útleggning eftir sínu geði. Flestir skírir skrifa það svo, skjótt með greina versi, að þegar hann Adam einn sér bjó þá urðu börnin þessi. 3 Andvari 96
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.