Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 68

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 68
66 HELGI HALLGRÍMSSON ANDVARI Þetta skýrist enn frekar af því, sem Jón lærði ritar í Samantektir um skiln- ing á Eddu (1641),5 en þar segir hann m.a. um „álfakyn“: En hvað skal um álfakyn halda, sem nú nokkurir um getazt og þræta. . . Hvað þeir sem fróðastir haldnir voru hér um héldu, að af Adams sæði í jörðu fyrst kviknað hefði, sem þá var frjó, fersk og ný, þann tíma sem Adam þarfnaðist Evu konu sinnar, svo lengi eftir fall Abels, hvar um fleira var ennú forkastað etc. Jón lætur í það skína, að þessa kenningu hafi hann úr erlendum fræðibók- um, og tilnefnir eina bók „í Líibeck þrykkta“, er hann „sá hjá einum jarð- fróðum presti“, og telur að frumhöfundur hennar sé Alexander kóngur Salómonsson. Einnig minnist hann á sköpun dverganna í Gylfaginningu, sem er á vissan hátt hliðstæð þessari um uppruna huldufóks. Það er vafalaust rétt hjá Jóni lærða, að þessi kenning um uppruna álfa sé útlend að uppruna, enda ber hún þess merki að vera runnin undan rifjum „lærðra manna“ fyrri tíða. (Skýringar þeirra voru oft ótrúlega barnalegar en þó flóknar á sinn hátt). Séra Guðmundur Einarsson á Staðastað varpar Ijósi á þetta, með svo- felldum orðum í fyrrnefndu riti sínu, Hugrás:6 Nú ef þessi doktor (fictor) [þ. e. Jón lærði] fer því fram, að þessi sálarlaus börn hafi fallið af Adams líkama eftir fallið, og styrkir vísast sögu sína með því sem Lucidarius skrifar, sem er þetta, að það tilfélli þegar Kain drap bróður sinn Abel. Pað hafi so fallið Adam til sinnis, að hann hafi sett Evu sinni fjærvistir eftir það í 200 ár. Lucidarius þessi, sem Guðmundur vitnar til, var vel kunnugt almenningsrit á miðöldum, upp runnið á 12. öld í Mið-Evrópu, og var m.a. þýtt á dönsku á 15. öld. Þetta var eins konar kennslubók í kaþólskum rétttrúnaði, en eftir siðaskiptin var hún enn í miklum metum sem fræðibók hjá almenningi. Guðmundur velur Jóni hin hæðilegustu orð fyrir þessa skoðun, og segir m.a.: Nú kemur J. G. M. þeim þvert á mót [þ.e. hinum lærðu höfundum, sem Guðmundur vitnar til], og vasar vasklega fram, og kennir einföldum [innskoti sleppt hér], að álfa- fólkið sé Adams sæði; þó sálarlaust og móðurlaust. Item að það sé guðs börn og hafi vit á öllu, nema á vélráðum djöfulsins. Segir Guðmundur líklegast að útsendarar djöfulsins hafi komið þessum, að hans dómi, fáránlega vísdómi inn hjá Jóni, og að djöfsi sjálfur muni hafa þetta skáld sér útvalið til legáta og kenniföðurs, meðal þeirra, sem gjarnar trúa lyg- inni en sannleikanum, að koma þeirri niðurfallinni lygi á fætur aftur. Guðmundur þykist sjá, að tilgáta Jóns lærða um uppruna álfafólksins geti leitt „einfaldan almúga til saurlífis og fyrirboðinnar lostagirndar“, og útmálar þá hættu með mörgum orðum. Síðast en ekki síst telur hann það
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.