Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1996, Síða 69

Andvari - 01.01.1996, Síða 69
andvari HULDUMANNA GENESIS 67 vera hið argasta guðlast, að bera það á Adam, að hann hafi spillt svo sæði sínu, að setja það í jarðholur, og nefnir dæmi úr Biblíunni, að slíkt hafi Guð talið dauðasök. „Þá vil ég spyrja meistarann að, hvar var þetta Adams afkvæmi, álfafólk- ið, í Nóaflóði?“ ritar Guðmundur, og þykist nú heldur betur hafa klekkt á andstæðingi sínum. Ekki er vitað til að Jón lærði hafi svarað þessari spurn- lngu opinberlega. Eftir þessa yfirhellingu virðist hann yfirleitt forðast að raða þessi mál, er hann ritar um huldufólk, eins og fram kemur í þessum orðum í riti hans Tíðfordríf {1644):7 „Nú er ég hérmeð ódjarfur frásagnir og umræður að setja í þetta Tíðfordríf, hér um þó ég heyrt hafi“. Var það raunar engin furða, því að Jón hafði fengið að kenna á refsi- vendi embættismannavaldsins, m. a. verið dæmdur útlægur fyrir galdra. Hefur líklega munað mjóu að hann yrði brenndur, því að skömmu síðar fóru galdrabrennur að tíðkast hér á landi, einkum vestan lands. Líklega hefur Jóni ekki fundist spurningin svara verð, því huldufólk býr sem kunn- ugt er neðan jarðar, og virðist líka geta lifað í vötnum og sjó, og átti sam- kvæmt því ekki í neinum vandræðum með að tóra af í Nóaflóði. Spurningu hins lærða klerks á Staðastað var hins vegar svarað af Eiríki Laxdal, bónda °g lærðum manni norður á Skaga, um tveimur öldum síðar. Skriftarminning Galdra-Leifa Þorleifur Þórðarson hét maður, sem kallaður var Galdra-Leifi (um 1570- 1647). Hann var samtímamaður Jóns lærða, enda voru þeir kunnugir. Þor- leifur bjó lengi í kotum nálægt Ögri við ísafjarðardjúp, undir verndarvæng Ara sýslumanns Magnússonar. Þorleifur var skáldmæltur og talinn göldr- óttur af almenningi. Einnig töldu menn að hann hefði mök við huldufólk. A efri árum orti hann kvæðið Skriftarminning, um uppruna manna og huldufólks ásamt fleiru. Jónas Rafnar hefur endursagt efni kvæðisins þann- ig: 8 Frá upphafi huldufólksins segir Þorleifur svo, að þau Adam og Eva hafi tekið sára iðrun fyrir óhlýðni sína við guð og hafi þá lagt á sig ýmiss konar meinlæti, til þess að bæta fyrir brot sín. Skildu þau samvistir um hundrað ára bil, til þess að geta lifað því strangara meinlætalifnaði í einveru. Meðan Adam lifði þessu einsetulífi, gat hann huldufólkið við blómum jarðarinnar. Það er að því Ieyti ólíkt mönnunum, að það er laust við alla synd og sekt, en að öðru leyti er það líkt þeim að eðli og háttum, en hul- ið er það mannlegum augum, vegna þess að það á steina þá, er sú náttúra fylgir, að allir verða ósýnilegir, er þá bera á sér. Ekki verður annað sagt en þeim Þorleifi og Jóni lærða beri þarna allvel
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.