Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 74

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 74
72 HELGI HALLGRÍMSSON ANDVARI unum, að manni dettur í hug ósjálfrátt, er maður heyrir lýst ljósálfum - hinni betri og blíðari tegund álfa - að þarna séu komnir aftur fram á æðra stigi, þó í sama heimi, ættingjar og forfeður vorir, er komnir voru löngu áður yfir um. Svo eru þeir líkir mönnum og þó fullkomnari. Þá hefur Sigfús eftirfarandi skýringarsögu, sem hann nefnir enga heimild fyrir, en hún líkist sögninni úr Desjarmýrarannál: En enn þykir sú sögnin best, sem segir svo: í upphafi skapaði guð manninn og nefndi Alf. Síðan gerði hann konu og nefndi af hans nafni Álfvöru, og lét þau í aldingarðinn. Pau voru ærið fögur, fullkomin og sæl, en þoldu það eigi og fylltust forsi og ofmetn- aði, og spilltust, svo guð varð að refsa þeim. - Nú hafa sumir hér millisögn, gefa í skyn að Álfur hafi fallið fljótt frá, og guð þá skapað Adam, og Álfvör ekkjan, orðið hans fyrri kona. Hyggja þeir að þeirra af- kvæmi muni ljósálfar vera. En bráðlega féll Álfvör frá, og skóp guð þá Evu, ærið full- komna, en allveika fyrir glysi og hégóma, sem vér vitum, og það notaði Satan sér. Álfar kjósa vináttu við oss frændur sína, og koma oft fram sem verndarverur og hjálparandar vorir, að menn hyggja. En betra er að styggja þá ekki án saka. Yfirleitt eru hættir þeirra og eðlisfar svo líkt voru, að sagt er að þeir auki kyn sitt með mönn- um og aðhyllist sömu trú.15 Samantekt Ofangreindar skýringartilraunir varðandi uppruna og eðli álfa og huldu- fólks má draga saman á eftirfarandi hátt: 1) lllir andar: Þetta var hin opinbera kenning miðaldakirkjunnar, sem gekk út frá því að álfar væru andar, sem oftast væru illa innrættir, og leituð- ust við að afvegaleiða menn og villa um fyrir þeim. Af þeim sökum reyndi kirkjan að uppræta álfatrú, en hafði varla árangur sem erfiði. Þessi skoðun kemur fyrst fram hjá Oddi biskupi Einarssyni (um 1588) hérlendis. 2) Fallnir englar: Samkvæmt þessari tilgátu eru álfar afkomendur „hálf- volgra“ anda eða engla, sem ekki gátu tekið opinbera afstöðu með eða móti uppreisn Satans í Himnaríki. Líta má á þessa tilgátu sem afbrigði þeirrar fyrrnefndu. Aðeins ein saga í þjóðsögusafni Jóns Árnasonar er til vitnis um þessa skýringu, sem eflaust er af erlendum toga. 3) Af sæði Adams: Um og eftir siðaskiptin 1550, virðist sú skoðun hafa verið almennust, að álfar væru sprottnir af sæði Adams, er hann lét falla í jörð eða mold. Jón lærði var túlkandi þessarar tilgátu, og vísar til erlendra heimildarrita. Samtímamaður hans, Þorleifur Þórðarson (Galdra-Leifi), hefur sömu skoðun, með því fráviki að Adam hafi getið álfana með blóm- um jarðar. 4) Iðrandi syndarar: í skáldsögu Eiríks Laxdal (um 1800) kemur fram sú
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.