Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 76

Andvari - 01.01.1996, Side 76
74 HELGI HALLGRÍMSSON ANDVARI Skoðanir nútímamanna Uppruni og eðli álfa eða huldufólks er enn sama óleysta ráðgátan og fyrir 500 árum eða meira, og því eru nú uppi mismunandi skoðanir og tilgátur varðandi þetta efni. Helsti munurinn er sá, að hætt er að tengja þessa vætti við Adam og Evu, sem fáir leggja nú trúnað á að hafi verið foreldrar mann- kynsins. Hér skal aðeins drepið á nokkrar tilgátur, sem fram hafa komið hér og meðal grannþjóða.16 1) Látnir menn: Þó að stundum sé mjótt á mununum í íslenskum álfasög- um milli drauga og huldufólks, örlar varla á þeim skilningi, sem Sigfús Sig- fússon nefnir, að huldufólk sé látið fólk. í grannlöndunum hefur þetta hins vegar verið viðtekin skýringartilraun fræðimanna allt frá miðri 19. öld a. m. k., þegar fyrst var farið að rita um þessi efni. A Bretlandseyjum er gömul og rótgróin huldufólkstrú, og hafa breskir þjóðsögufræðingar lengi verið hallir undir þessa skoðun, eins og fram kem- ur í riti Lewis Spence: British Fairy Origins, en hann telur sjálfur að um sé að ræða leifar af fornri áadýrkun, líkt og víða þekkist meðal frumbyggja, t.d. í Astralíu. Yrði of langt mál að rekja þær skoðanir hér, og utan við efni greinarinnar. 2) Náttúruvættir: Meðal dulspekinga og „nýaldarsinna“ er það almenn skoðun, að álfar og huldufólk séu „náttúruvættir“, af hliðstæðum meiði og mannkynið, og þurfi ekki að leita neinna frekari skýringa á uppruna þeirra, fremur en annars í hinni undursamlegu veröld, sem við skiljum aðeins að litlu marki. Tilvera þessara vætta byggist þá einfaldlega á eðli eða náttúru- lögmálum alheimsins, eins og tilvera okkar sjálfra, og allra lifandi vera. Rætur þessa viðhorfs má rekja til heiðinna trúarbragða, sem gerðu ráð fyrir alls konar goðum og goðverum, og hér á landi mun Ólafur í Purkey hafa reifað það einna fyrst. 3) „Lífleiðsla“: Árið 1934 ritaði Helgi Pjeturss jarðfræðingur og lífsspek- ingur grein, þar sem hann setur fyrst fram þá tilgátu, að álfar, tröll o.fl. þjóðtrúarverur eigi rætur að rekja til þess hæfileika (sumra) manna, að öðl- ast fjarsýn gegnum hugarsamband við fólk á öðrum hnöttum. í einstaka til- vikum telur hann jafnvel að þessi fyrirbæri geti líkamnast hér á jörð um stundarsakir a. m. k. Skoðanabræður Helga, hinir svokölluðu nýalssinnar, hafa útfært þessa kenningu frekar.17 4) Hugarburður: Margir nútímamenn, jafnvel þjóðtrúarfræðingar, virðast hallast að því, að álfar séu ekki til í venjulegum skilningi, heldur séu þeir meira eða minna „sköpunarverk“ mannlegs huga eða dulvitundar. Telja þeir að þjóðtrúarsögurnar séu fyrst og fremst spegilmynd af hugmyndum okkar, siðum og venjum, tilfinningalífi okkar og fýsnum, og jafnframt oft
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.