Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 76

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 76
74 HELGI HALLGRÍMSSON ANDVARI Skoðanir nútímamanna Uppruni og eðli álfa eða huldufólks er enn sama óleysta ráðgátan og fyrir 500 árum eða meira, og því eru nú uppi mismunandi skoðanir og tilgátur varðandi þetta efni. Helsti munurinn er sá, að hætt er að tengja þessa vætti við Adam og Evu, sem fáir leggja nú trúnað á að hafi verið foreldrar mann- kynsins. Hér skal aðeins drepið á nokkrar tilgátur, sem fram hafa komið hér og meðal grannþjóða.16 1) Látnir menn: Þó að stundum sé mjótt á mununum í íslenskum álfasög- um milli drauga og huldufólks, örlar varla á þeim skilningi, sem Sigfús Sig- fússon nefnir, að huldufólk sé látið fólk. í grannlöndunum hefur þetta hins vegar verið viðtekin skýringartilraun fræðimanna allt frá miðri 19. öld a. m. k., þegar fyrst var farið að rita um þessi efni. A Bretlandseyjum er gömul og rótgróin huldufólkstrú, og hafa breskir þjóðsögufræðingar lengi verið hallir undir þessa skoðun, eins og fram kem- ur í riti Lewis Spence: British Fairy Origins, en hann telur sjálfur að um sé að ræða leifar af fornri áadýrkun, líkt og víða þekkist meðal frumbyggja, t.d. í Astralíu. Yrði of langt mál að rekja þær skoðanir hér, og utan við efni greinarinnar. 2) Náttúruvættir: Meðal dulspekinga og „nýaldarsinna“ er það almenn skoðun, að álfar og huldufólk séu „náttúruvættir“, af hliðstæðum meiði og mannkynið, og þurfi ekki að leita neinna frekari skýringa á uppruna þeirra, fremur en annars í hinni undursamlegu veröld, sem við skiljum aðeins að litlu marki. Tilvera þessara vætta byggist þá einfaldlega á eðli eða náttúru- lögmálum alheimsins, eins og tilvera okkar sjálfra, og allra lifandi vera. Rætur þessa viðhorfs má rekja til heiðinna trúarbragða, sem gerðu ráð fyrir alls konar goðum og goðverum, og hér á landi mun Ólafur í Purkey hafa reifað það einna fyrst. 3) „Lífleiðsla“: Árið 1934 ritaði Helgi Pjeturss jarðfræðingur og lífsspek- ingur grein, þar sem hann setur fyrst fram þá tilgátu, að álfar, tröll o.fl. þjóðtrúarverur eigi rætur að rekja til þess hæfileika (sumra) manna, að öðl- ast fjarsýn gegnum hugarsamband við fólk á öðrum hnöttum. í einstaka til- vikum telur hann jafnvel að þessi fyrirbæri geti líkamnast hér á jörð um stundarsakir a. m. k. Skoðanabræður Helga, hinir svokölluðu nýalssinnar, hafa útfært þessa kenningu frekar.17 4) Hugarburður: Margir nútímamenn, jafnvel þjóðtrúarfræðingar, virðast hallast að því, að álfar séu ekki til í venjulegum skilningi, heldur séu þeir meira eða minna „sköpunarverk“ mannlegs huga eða dulvitundar. Telja þeir að þjóðtrúarsögurnar séu fyrst og fremst spegilmynd af hugmyndum okkar, siðum og venjum, tilfinningalífi okkar og fýsnum, og jafnframt oft
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.