Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 93

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 93
andvari HINN LANGI OG SKÆRI HLJÓMUR 91 voru raktar í innra eintali, í óbeinni eða hálfbeinni ræðu, þess freistað að virkja lesandann til meðhugsunar án þess að höfundurinn træði sjálfur fram þó að auðvitað ritstýrði hann öllu á bak við tjöldin. Höfundur er lét sér svo annt um sálarlíf persóna sinna sem Einar H. Kvaran hlaut að fága þessa frásagnaraðferð. Ég nefni sem dæmi um hana þriðja kaflann í Ofurefli, andvökuhugsanir séra Þorvalds fyrstu nóttina eftir komuna til Reykjavíkur. Önnur nýjung raunsæisstefnunnar, ekki minna verð en frásagnartæknin, var persónusköpunin og val á söguhetjum. Sá þáttur tengdist líka hneigð og tilgangi höfundanna. Allt frá klassískum tíma höfðu smælingjar og oln- bogabörn, hamlaðir menn og fatlaðir verið í algjörum aukahlutverkum, ef þeir voru þá ekki beinlínis grínfígúrur. Við höfum Þersítes hjá Hómer, þrælinn Þórð huglausa sem lét lífið fyrir Gísla Súrsson. Jón Thoroddsen skopast miskunnarlaust að vesalingum eins og Þorsteini matgogg og Hjálmari tudda. Með raunsæisstefnunni er smælinginn, olnbogabarnið, ut- angarðsmaðurinn hafinn til hlutverks hetju. Vissulega hafði Gestur Pálsson brotið ísinn í þessu efni og Þorgils gjallandi fylgt á eftir. Einar H. Kvaran var þó sá sem öðrum fremur veitti slíkum persónum þegnrétt sem hetjum í sögum sínum. Þorrinn allur af smásögum hans hefur smælingja að sögu- hetju og þeir gegna líka mikilvægum hlutverkum í skáldsögum hans. Með raunsæisstefnunni hlutu líka konur nýtt hlutverk í skáldverkum og nýjar kvengerðir voru hafnar til vegs sem söguhetjur. Það var hin full- þroska, lífsreynda, víðsýna og heillynda kona sem varð eins konar ídeal raunsæishöfunda. Án alls efa hafði bók John Stuart Mills um kúgun kvenna í þýðingu Brandesar mikið gildi fyrir norræna höfunda í þessu efni. í heilleika sínum stóðu þessar konur oftar en ekki andspænis hálfum og holum sveimhugum karlkyns. Kvennasafnið í sögum Einars er ákaflega fjölbreytilegt. Við hittum þar satanískar kerlingar, fullar kvalalosta eins og Ólöfu í „Fyrirgefningu“ eða Þorgerði í „Vistaskiptum“. Við kynnumst hetjusmælingjum eins og Vitlausu Gunnu eða Grímu í Sambýli. Og svo eru Wenntuðu og víðsýnu konurnar: Yfirdómarafrúin og dóttirin í Ofurefli, Rannveig í Sambýli og nafna hennar í Sögum Rannveigar. Slíkar konur í sögum Einars eru þó allar auðmjúkari og sveigjanlegri en systur þeirra í verkum Ibsens eða Strindbergs eða bara bornar saman við Önnu í „Vor- draumi“ Gests Pálssonar. Sérstakur flokkur í persónusafni Einars eru þær myndir sem hann dregur UPP af borgurum sinnar tíðar. Um þá skiptir mjög í tvö horn. Annars vegar sjáum við spillta sérhagsmunaseggi, gróðabraskara nýrrar stéttar athafna- rnanna. Þessir einstaklingar gegna oftar en ekki hlutverki söguþrjóta hjá Einari. Meðal þeirra eru Þorbjörn í Ofurefli og Gulli, Jósafat í Sambýli og Kaldal í Sögum Rannveigar. í flokk þessara illmenna slást a.m.k. í tveimur sögum óprúttnir blaðamenn. Hins vegar eru hinir menntuðu, mannúðlegu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.