Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 101

Andvari - 01.01.1996, Side 101
andvari NÚTÍMALEG SKÁLDSAGNAGERÐ 99 setningur ritgerða og frásagna og Vefarinn óvenju fjölbreytileg skáldsaga með ljóðum, ritgerðum og stílæfingum. Sumir hafa rætt um jpessi framúrstefnuverk sem aðdraganda fremur en upphaf módernisma á Islandi, vegna þess að ekki hafi svipuð verk fylgt í kjölfarið (Eysteinn Porvaldsson 1980, Ástráður Eysteinsson 1988). Hvað sem því líður er mikilvægt að átta sig á að framúrstefnan var þýðingarmikill straumur í íslenskum bókmenntum á þriðja áratug aldarinnar. Tilvitnunin hér að ofan sýnir að Kristni E. fannst framúrstefnan vera eitt höfuðein- kenni áratugarins, og þó að sægur hefðbundinna skáldverka hafi komið út á þessum tíma getur vel verið að bókmenntasagan muni síðar telja þau ómerkileg í samanburði við þá „undantekningu“ sem framúrstefnuverkin voru. Það er ekki fjöldi heldur mikilvægi bókmenntaverka sem ræður því hvernig bókmenntaskeið eru auðkennd og metin, þegar fram líða stundir. Og framúrstefnan var sterk á þriðja áratugnum þótt hún væri veik á þeim fjórða.1 Annað sem einkennir skáldskap á árunum milli stríða eru þær vangavelt- ur sem þá koma fram um lífsskoðanir og lífsstefnu. Framúrstefnuskáldin voru ekki eingöngu að gera tilraunir með prentlist, eins og Halldór Laxness talar um í uppgjöri sínu um ljóðlist ársins 1930 (Laxness 1931), nýjungarnar birtust ekki í forminu einu, heldur einnig í hugmyndafræðilegu nýjabrumi. bórbergur boðaði sósíalisma í Bréfi til Láru, í Myndum Huldu eru það stríðið og afleiðingar þess sem koma róti á huga skáldsins, Halldór Laxness glímir við alla meginstrauma í hugmyndafræði samtímans í Vefaranum mikla, sem hann lýsir sjálfur sem eins konar yfirliti yfir menningarstrauma tímans (Laxness 1927) og Sigurður Nordal leitar haldgóðrar lífsstefnu í Hel: spyr hvort sé betra, að sinna mörgu og fara víða í lífi sínu eða að sitja kyrr og sérhæfa sig, hvort betra sé að finna sér einn farveg og kafa djúpt eða marga og fara grunnt. Og hér kemur Gunnar Gunnarsson einnig við sogu, því stríðssögur hans, Livets Strand (1915), Varg i veum (1916) og Sal- ige er de enfoldige (1920) eru af heimspekilegum og hugmyndafræðilegum toga, þó að form þeirra kunni að þykja hefðbundið. í þeim sögum er feng- ist við spurningar sem tengjast meðal annars því hvers vegna hið illa gerist þó að algóður alvaldur stjórni heiminum, og hvort hið illa sé hluti af mann- inum.2 Hér er niðurstaðan í skemmstu máli sú að árin 1919-1929 hafi verið ár framúrstefnu í íslenskum skáldskap og að tvennt einkenni hana: tilraunir með form og glíma við lífsskoðanir. Formtilraunirnar koma meðal annars fram í því hvernig menn blanda saman bókmenntaformum (ritgerð og saga hjá Þórbergi og Halldóri, ljóð og saga hjá Huldu og Jóni Thoroddsen, og hvort tveggja hjá Nordal); og glíman við lífsskoðanir tengist oft hlutskipti
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.