Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 115

Andvari - 01.01.1996, Side 115
andvari HALLDÓR LAXNESS OG ÍSLENSKI SKÓLINN 113 Gagnrýni Halldórs á samræmda forna stafsetningu frá árinu 1935 gefur til- efni til að álykta að útgáfu Víkingsprents haustið 1941 hafi beinlínis verið stefnt gegn útgáfustarfi Fornritafélagsins. Slík ályktun virðist ganga þvert á þá kenningu að Halldór hafi verið óopinber meðlimur íslenska skólans þar sem íslenzk fornrit eru jafnan talin ein helsta afurðin af starfi skólans. A hinn bóginn hefur íslenski skólinn aldrei verið skilgreindur með hliðsjón af þeim stafsetningarreglum sem meðlimir hans studdust við í útgáfustarfi sínu. Þar hafa aðrir mælikvarðar verið í gildi. Þeir mælikvarðar hafa að vísu verið nokkuð á reiki, líkt og Jón Hnefill Aðalsteinsson rekur í grein um íslenska skólann í Skírni árið 1991. Jón Hnefill bendir á að einkum hafi hugmyndir fræðimanna um það hver eða hverjir voru upphafsmenn íslenska skólans verið breytilegar: Frá 1930 og vel fram yfir 1960 var íslenski skólinn talinn verk Sigurðar Nordals, en um miðjan sjöunda áratuginn verður breyting á, er Einar Ól. Sveinsson er kominn í forgrunn. Á áttunda áratugnum er Björn M. Ólsen vakinn upp í ritum fræðimanna, fyrst sem undanfari íslenska skólans, en síðar sem frumkvöðull hans og helsti upp- hafsmaður, en Sigurður Nordal verður eftirmaður Bjarnar, arftaki og loks læri- sveinn.9 Jón Hnefill segir þessa ósamkvæmni stafa af því að menn blandi íslenska skólanum saman við bókfestukenninguna sem þýski fræðimaðurinn Kon- rad Maurer lagði grunninn að á nítjándu öld. Sjálfur gerir Jón Hnefill þann greinarmun að bókfestukenningin haldi fram hlut höfunda í sköpun ís- lenskra fornbókmennta og sýni fram á rittengsl meðan íslenski skólinn leggi sérstaka áherslu á höfundana sem skapandi listamenn. Á þeirri forsendu að Björn M. Ólsen hafi líkt höfundunum við fræðimenn á borð við Gísla Kon- ráðsson og Brynjúlf Jónsson frá Minna-Núpi en Sigurður Nordal lagt vinnubrögð Snorra Sturlusonar til grundvallar í umfjöllun um höfunda Is- lendingasagna, kemst Jón Hnefill að þeirri niðurstöðu að Björn hafi verið bókfestumaður en Sigurður sé hinn frumlegi upphafsmaður íslenska skól- ans. Skrefið frá þeim Gísla og Brynjúlfi til Snorra sé „furðu drjúgt skref“ (s. 126). Hér mætti ef til vill bregðast til andsvars og leggja meiri áherslu en Jón Hnefill gerir á það þegar Björn M. Ólsen líkir listilegum samtölum í forn- sögunum við bestu samtölin í leikritum Shakespeares.10 Mér þykir þó meira um vert að íhuga hvernig umræðan um íslenska skólann er föst í kunnug- legum túlkunarhring: Hugmyndir okkar um það hverjir hafi verið meðlimir skólans ráðast af skoðun okkar á hvaða kenningu skólinn hafði fram að fera en sú skoðun ræðst aftur af mati okkar á því hverjir mótuðu kenning- una.11 Án þess að ég ætli mér að draga úr mikilvægi Sigurðar Nordals í þessu sambandi tel ég heppilegra að líta á íslenska skólann sem hreyfingu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.