Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 147

Andvari - 01.01.1996, Side 147
ANDVARI OFBELDI TÍMANS 145 staklingsins eru túlkuð sem ólánleg frávik frá heilagri fyrirmynd: menn virðast fölir, jafnvel óraunverulegir; hreyfing eða dauf birta myndi nægja til að þurrka þá út. I sögu Böðvars búa tilviljanir í haginn fyrir framvindu sem leidd er til lykta á hefðbundinn en umfram allt skipulegan hátt. Reynsla vesturfaranna liggur fyrir eins og opin bók; píslarganga úr öskunni í eldinn, eyðimerkur- ganga til fyrirheitna landsins. Hörmulegt lífshlaup er göfgað og gætt goð- sögulegri merkingu sem ætlað er að réttlæta skrifin. Sagan ræðst ekki til at- lögu gegn rótföstum gildum á borð við ætterni, ættjarðarást eða þá hug- mynd að sögulaus maður sé dæmdur til glötunar. Talað er um að „flytja gjafir guðanna frá kynslóð til kynslóðar“ (200). Máttur tungumálsins er hvergi dreginn í efa; merkingarheimurinn er þéttur í sér og einkennist af hefðbundu táknkerfi, rökbundinni formgerð. Líkt og í sögu Björns verða árekstrar á milli eintaklingsþarfar og samfélagsboðs en þráin skilgreinir manninn ekki til hlítar í þessum sögum: hún birtist ekki í vondum þönkum, freistingum eða innbyrlingum. Við okkur blasir ekki hyldýpi sjálfsverunn- ar; einhver tvíveðrungur eða óreiða sem vonlítið virðist að koma orðum yf- ir; vandi sem einkennir einkalega orðræðu nítjándu aldar meira en nokkuð annað. Engu að síður er saga Ólafs saga manns sem á erfitt með að stjórna þrá sinni og fá verk sín viðurkennd innan marka samfélagsins. Þau Sæunn hlaða niður börnum í óþökk yfirvalda á sama tíma og honum gengur erfið- lega að sjá fjölskyldu sinni farborða. Persónulýsingu hans einkennir þrátt fyrir þetta óhamið og jafnvel lygilegt baráttuþrek sem bilar ekki fyrr en í lok sögunnar þegar hann stendur bugaður maður á rústum framtíðar sinnar í landi dauðans og hefur kynnst hryllingi sem er á mörkum þess ósegjan- lega. Vandi sögunnar hefst með öðrum orðum þegar hún neyðist til að taka á óbærilegri reynslu einstaklings með tungumáli sem útilokar sögulega og persónulega sjálfsveru og getur ekki glímt við manninn öðruvísi en sem píslarvott á kaldri öld sem á sér guðdómlega fyrirmynd. Þessi átjándu aldar vandi verður fyrst knýjandi þegar draumalandið hefur breyst í sóttkví og í ljós kemur að fagurgalinn um frelsi í Vesturheimi reynist ævintýr og lygi. Ferðin frá eldgosum, sulti og drepsóttum var ferð inn í innstu myrkur: Skömmu áður en þremenningarnir komu að tjöldunum gengu þeir fram á þrjátíu dauða hunda sem voru bundnir á streng. Þeir voru kviðdregnir og beinfrosnir. Eng- inn hafði verið til að gefa þeim mat. Og það var Ijót aðkoma í tjöldunum, dautt fólk í fletum, sumir sátu gaddfreðnir við kulnuð eldstæðin, tvö lík lágu á grúfu undir öðrum bjálkakofanum, hrafnsvart hárið stóð upp úr snjónum og blakti fyrir golunni. I skóg- arlundi örskot upp með ánni fundu þeir nokkur lík á stöngum, þeint sem síðast fluttu þangað lík höfðu greinilega ekki enst kraftar til að lyfta þeim upp, tvö þeirra lágu þar á jörðinni, einhver skepna, kannski refur, hafði nagað af hægri hönd annars líksins. Og yfir öllu var þrúgandi þögn. Meira að segja aðkomuhundarnir niðri á vatnsbakk- unum steinþögðu. (327)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.