Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 153

Andvari - 01.01.1996, Side 153
ANDVARI OFBELDI TÍMANS 151 menn. Slíkar söguhetjur segja sig úr lögum við samfélag; smíða sér ímynd- aðan heim sem er utan allra skilyrða. Lífið verður fyrir þeim bábilja eða villuljós, þær einblína á heim eða tilvistarform sem samræmist ekki hugsun góðborgaranna; grafa undan rótföstum gildum, glotta framan í eilífðina. Astand þeirra verður oft ekki kennt við annað en stundlegt æði eða sturl- un; þær skynja heiminn á annan hátt en allir aðrir og örlög þeirra verða í samræmi við það: þær glatast eða ganga í björg, fullveldi þeirra breytist í ósigur, örvæntingu eða dauða. Skáldsaga Kristjáns Kristjánssonar, Ár bréfberans, ber keim af slíkum hugmyndum sem voru algengari í íslenskum skáldsögum í upphafi aldar- innar en á síðustu áratugum. Nægir að nefna Vefarann mikla frá Kasmír eftir Halldór Laxness í því samhengi. í sögu Kristjáns er sagt frá ungum manni sem telur sig hafa sigrast á dauðanum eftir að hafa komist í návígi við hann í hörmulegu slysi og fullvissar sig um að hann geti af þeim sökum gerst höfundur eigin örlaga. Eftir það verður hann ekki samur. Reynslan leysir upp fyrra sjálf; dauðinn verður að þráhyggju sem gerir lífið skiljan- legt og gefur söguhetjunni tilgang sem felst fyrst og síðast í því að endur- upplifa erótíska reynslu „dauðastundarinnar“. Dauðinn verður ekki aðeins markmið eða telos heldur forsenda lífsins: til þess að lifa verður maður að sigrast á dauðanum. Hann verður að nauðsynlegum lífsförunauti eða ljóð- rænum kjarna. Eftir slysið horfir söguhetjan á líf sitt baðað skæru ljósi dauðans og hverfur um leið inn í eigin hugarheim sem einkennist af sam- spili erótíkur og dauða. Viðfangsefni þessarar sögu er í raun hið þverstæðukennda eðli dauðans; sú staðreynd að hann birtist okkur í senn sem endanlegt takmark og við- miðunarpunktur á hverju einasta augnabliki. Við nálgumst hann með hverjum degi sem líður á sama tíma og við vitum að hann er á vissan hátt þegar til staðar. í túlkun okkar verður hann að framtíð sem leggur nútíðina í rúst. Dauðinn leiðir í ljós hina sönnu merkingu tímabundinnar tilveru okkar; án hans væri vera okkar í tímanum merkingarlaus, stefnulaust flökt á eyðisandi eilífðarinnar.9 Bréfberinn Jónas Jóhannsson gerir þessa hugsun að sinni og nær valdi á dauðanum með því að takast á hendur guðlegt vald og ákveða sitt eigið dánardægur: „Eftir að ég ákvað dauða minn gat ég haldið áfram að lifa. í fyrsta skipti, á afmælisdaginn minn, þegar ég komst að raun um að ég var fær um að taka mitt eigið líf, komst ég líka að því að ég var fær um að lifa. Ég gaf mér líf. Og lífið varð aftur merkilegt og til- gangsríkt. Ekki bara nöfnin tóm“ (102). Kristján finnur sögu sinni kunnuglega formgerð. Söguhetjan færir líf sitt til dagbókar árið eftir slysið og kemur hún fyrir sjónir lesandans sem skáld- saga. Dagbókin verður fyrir skemmdum er hann flytur að heiman í for- stofuherbergi í íbúð Erlu, krabbameinssjúkrar miðaldra konu sem hann
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.