Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 153

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 153
ANDVARI OFBELDI TÍMANS 151 menn. Slíkar söguhetjur segja sig úr lögum við samfélag; smíða sér ímynd- aðan heim sem er utan allra skilyrða. Lífið verður fyrir þeim bábilja eða villuljós, þær einblína á heim eða tilvistarform sem samræmist ekki hugsun góðborgaranna; grafa undan rótföstum gildum, glotta framan í eilífðina. Astand þeirra verður oft ekki kennt við annað en stundlegt æði eða sturl- un; þær skynja heiminn á annan hátt en allir aðrir og örlög þeirra verða í samræmi við það: þær glatast eða ganga í björg, fullveldi þeirra breytist í ósigur, örvæntingu eða dauða. Skáldsaga Kristjáns Kristjánssonar, Ár bréfberans, ber keim af slíkum hugmyndum sem voru algengari í íslenskum skáldsögum í upphafi aldar- innar en á síðustu áratugum. Nægir að nefna Vefarann mikla frá Kasmír eftir Halldór Laxness í því samhengi. í sögu Kristjáns er sagt frá ungum manni sem telur sig hafa sigrast á dauðanum eftir að hafa komist í návígi við hann í hörmulegu slysi og fullvissar sig um að hann geti af þeim sökum gerst höfundur eigin örlaga. Eftir það verður hann ekki samur. Reynslan leysir upp fyrra sjálf; dauðinn verður að þráhyggju sem gerir lífið skiljan- legt og gefur söguhetjunni tilgang sem felst fyrst og síðast í því að endur- upplifa erótíska reynslu „dauðastundarinnar“. Dauðinn verður ekki aðeins markmið eða telos heldur forsenda lífsins: til þess að lifa verður maður að sigrast á dauðanum. Hann verður að nauðsynlegum lífsförunauti eða ljóð- rænum kjarna. Eftir slysið horfir söguhetjan á líf sitt baðað skæru ljósi dauðans og hverfur um leið inn í eigin hugarheim sem einkennist af sam- spili erótíkur og dauða. Viðfangsefni þessarar sögu er í raun hið þverstæðukennda eðli dauðans; sú staðreynd að hann birtist okkur í senn sem endanlegt takmark og við- miðunarpunktur á hverju einasta augnabliki. Við nálgumst hann með hverjum degi sem líður á sama tíma og við vitum að hann er á vissan hátt þegar til staðar. í túlkun okkar verður hann að framtíð sem leggur nútíðina í rúst. Dauðinn leiðir í ljós hina sönnu merkingu tímabundinnar tilveru okkar; án hans væri vera okkar í tímanum merkingarlaus, stefnulaust flökt á eyðisandi eilífðarinnar.9 Bréfberinn Jónas Jóhannsson gerir þessa hugsun að sinni og nær valdi á dauðanum með því að takast á hendur guðlegt vald og ákveða sitt eigið dánardægur: „Eftir að ég ákvað dauða minn gat ég haldið áfram að lifa. í fyrsta skipti, á afmælisdaginn minn, þegar ég komst að raun um að ég var fær um að taka mitt eigið líf, komst ég líka að því að ég var fær um að lifa. Ég gaf mér líf. Og lífið varð aftur merkilegt og til- gangsríkt. Ekki bara nöfnin tóm“ (102). Kristján finnur sögu sinni kunnuglega formgerð. Söguhetjan færir líf sitt til dagbókar árið eftir slysið og kemur hún fyrir sjónir lesandans sem skáld- saga. Dagbókin verður fyrir skemmdum er hann flytur að heiman í for- stofuherbergi í íbúð Erlu, krabbameinssjúkrar miðaldra konu sem hann
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.