Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 158

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 158
156 EIRIKUR GUÐMUNDSSON ANDVARI um til að finna skáldsögu sem virkjar og endurnýjar sýn okkar á íslenska náttúru á jafn velheppnaðan hátt og saga Steinunnar gerir:14 Hálfu dalimir fullir af silfurbergi, jaspis, geislasteinum, bergkristöllum, steingerv- ingum. Þegar sólin skín á svoleiðis dal þar sem 21 lækur skoppar milli stalla, grefur tígla í landið, og rennur svo poppaður klassískur djassaður um dalinn, þar sem birkið angar, smjörlaufið fitnar, og ungar verða fleygir, þá biður dauðlegur sjúkraliði ekki um meira. (294) Samspil lands og sjálfsveru verður aldrei tilgerðarlegt þótt unnið sé með hugmyndir um náttúruna sem táknræna umgjörð eða ramma utan um sál- arlíf sögupersóna: „Enginn veit hvar hún er, ekki nákvæmlega hvar gígur- inn er, hvar það er sem gosin þrykkja sér upp. Ógerlegt að staðsetja ná- kvæmlega, eins og gígana á eldfjallasvæðum sálna“ (75). Nærvera skyld- fólks Hörpu fyrir austan og fegurð landsins renna saman í eitt; mörkin milli bókmenntaforma, milli persónulýsinga og náttúruljóða, eru við það að hverfa, eins og í þessari lýsingu á Dýrfinnu, ljósmóður sögunnar og móður- systur Hörpu: „Breiða slétta andlitið hefur útgeislun eins og í málverki eftir niðurlenskan birtusmið á sextándu öld, og hárið er geislabaugur úr silfri“ (335). Söguhetjan Harpa Eir fellur í örvæntingarfullri tilraun sinni til að bjarga eigin lífi á flótta illa inn í þá heilnæmu mynd sem dregin er upp af náttúru og skyldfólki hennar í landinu fyrir austan sól og er það í samræmi við þann frasa sögunnar að það fæðist allt mögulegt. Það þarf ekki mikið ímyndunarafl til að gera hana að þeirri nöðru í Paradís sem hún sér í hryggðarmynd dóttur sinnar Eddu. Edda er engu að síður sú persóna sög- unnar sem verður fyrir hvað mestum áhrifum af ættmennum sínum með því að brjótast út úr dýrshamnum og verða mennsk þegar hún kemst í ná- vígi við heilleika þeirra og uppbyggilega lífssýn; það er í aftursæti pallbíls- ins sem hún er sá skæruliði og skrímsli sem móðir hennar sér í henni. Sagan skilur við hana á hestbaki þar sem öll vitleysa er sennilega lekin af henni eins og bráðið smér, svo vitnað sé til Dýrfinnu (sjá 104). Sjálf segist Harpa vera „komin þangað í lífinu sem enginn er sá sem hann er“ (320) og í Ijósi þeirra svika sem liggja í loftinu í lok sögunnar fá þessi orð aðra merkingu en hún ætlar þeim. Sögunni lýkur á því að hún er orðin önnur en hún var, ný manneskja og vel til fundin, eins og hún orðar það sjálf (sjá 365). Hásk- inn felst í því að hún álítur sig úr allri hættu ef svo má að orði komast, öll frásagnarbrotin hafa fallið saman í eina mynd, skáldsagan hefur fullkomn- að blekkingu sína og skapað stórkostlega umgjörð utan um heildstæða sjálfsveru sem þó virðist í lok sögunnar ætla að falla fyrir síðustu freisting- unni og skjóta sér aftur á byrjunarreit. Á sama hátt og hin edeníska eyðimörk einsetumannanna á tímum frum-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.