Ritmennt - 01.01.2003, Qupperneq 69

Ritmennt - 01.01.2003, Qupperneq 69
RITMENNT BJÖRN GUNNLAUGSSON OG NÁTTÚRUSPEKIN í NJÓLU aldamótunum var atómkenningin hins vegar orðin allsráðandi í alþjóðlegri umræðu um eiginleilta efnisins og kraftahyggjan heyrði sögunni til.110 Hin nýja efniskenning varð fyrst hluti af námsefni á íslensku árið 1879, en þá kom út Efnafræði Henrys E. Roscoes (1833- 1915), sem Benedikt Gröndal þýddi. í bókinni, sem var fyrsta kennslubókin í efnafræði á íslensku, er lauslega fjallað um „sameiningar [frumefna] í ákvörðuðum hlutföllum", og er um- fjöllunin byggð á niðurstöðum Daltons, þótt hans sé reyndar hvergi getið. Ekki er heldur minnst á atóm hjá Roscoe. Það er hins vegar gert í Efnafræði Benedikts frá 1886, en sú bók mun vera fyrsta frumsamda ritið urn efnafræði á íslensku. I henni er ekki aðeins rætt urn atórn og eiginleika þeirra, heldur fjallar Benedikt einnig í bókarlok um sögu efnafræðinnar og ber sarnan atómkenningu Daltons og atómhyggju fornmanna. Atóm koma einnig við sögu í bókinni Hvers vegnal Vegna þess, sem út kom á árunum 1891 til 1893 í þýðingu Guðmundar Magnússonar læknis og síðar prófessors. Árið 1895 urðu þáttaskil í eðlisfræði, þegar þýski eðlisfræð- ingurinn Wilhelm Conrad Röntgen (1845-1923) uppgötvaði geislana, sem við hann eru kenndir. Árið eftir uppgötvaði Fraklc- inn Antoine Henri Becquerel (1852-1908) svo geislavirkni og á 110 Á þessum tíma var lióndinn og heimspekingurinn Brynjúlfur Jónsson (1838-1914) frá Minna-Núpi að móta eindahugmynd sína, en hann hafði orð- ið fyrir talsverðum áhrifum frá Njólu Björns Gunnlaugssonar. Niðurstöðuna gaf hann út árið 1912 í bókinni Saga hugsunar minnar [29]. Til fróðleiks er hér birtur hluti úr umsögn vinar hans, Þorvalds Thoroddsens, sem las verk- ið í handriti. Bréf Þorvalds er dagsett 3. apríl 1904: „Eins og þú veist, hafa „einda"kenningar óteljandi sinnum í ýrnsu formi komið fram í heimspek- inni alla leið frá gamla Demokritos (490 f.Kr.) fram á vora daga, og nú er öll eðlis- og efnafræði byggð á atomtheorí; urn sameiningu atomanna í mole- kulær og hreyfingar þeirra hefir slcapast stór fræðigrein „Molekulærfysik". Enginn skilur þó hvað atom er í raun og veru, hvort maður hugsar sér þau sem materiel eða sem kraftcentra (eins og Boscovits) eru þau jafn óskiljan- leg, þau verða hara symbol, trúarliugmynd ósannanleg. Um þetta hafa heim- spekingar og náttúrufræðingar skrifað ákaflega mikið. Nú vantar mig hjá þér upplýsingar um í ltverju sambandi þú vilt láta eindirnar standa við atomin, því þó eindir þínar séu í öllu aðallega hið sama, þá skilst mér þú þó álítir þær eitthvað annað, hugmyndir þínar um hreyfingar eindanna og sameiningar ganga og í svipaða átt eins og almennar kenningar um atom- og molekulær- hreyfingar. Eindakenning þín í heild sinni finnst mér vera mjög lík Monade- kenning þeirri er Leibniz kom fram með í lok 17 aldar." (Sjá [29], bls. 91). Þjódminjasafn íslands. Nikulás Runólfsson. 65
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritmennt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.