Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 6

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 6
Tímarit Máls og menningar Stærsta epíska verk hans, Páls saga blaðamanns, sem sögð er í bókunum Gangvirkið (1955), Seiður og hélog (1977) og Drekar og smáfuglar (1983), fjallar um örlagaríkustu ár íslenskrar þjóðarsögu það sem af er öldinni, frá upphafi seinni heimsstyrjaldar og fram að endurkomu Bandaríkjahers röskum tíu árum síðar. Verkið er skrifað í anda raunsæishefðar 19. aldar og sagnameistara hennar. Þetta er saga um ungan mann úr sveit, velviljaðan og auðtrúa, sem kemur til borgarinnar og verður að horfast í augu við grimm- an veruleik nýs tíma, í senn einstaklingur og táknmynd sinnar þjóðar. I kringum hann er fjöldinn allur af vel gerðum aukapersónum og baksviðið er dregið skýrum dráttum. Líkt og mörg önnur verk í anda þessarar hefðar er verkið borið uppi af sterkri réttlætiskennd og samfélagsgagnrýni þess og andúð á ýmsum þáttum í menningu nútímans fer hvergi dult. Það var Olafi Jóhanni sérstakt ánægjuefni síðustu árin að sjá Páls sögu gefna út á þýsku í vandaðri þýðingu Bruno Kress. Örar þjóðfélagsbreytingar aldarinnar færðu íslenskum sagnamönnum ærin verkefni; þeir urðu að gera viðfangsefnum tveggja alda úr evrópskum bókmenntum skil á hálfri öld. Leið Ólafs til þess var leið realismans með ívafi táknsæis. Honum þótti lítið púður í sumum frægustu nýstefnumönn- um aldarinnar og hann var tortrygginn í garð módernisma í bókmenntum. Tortryggnin tók til fleiri þátta nútímasamfélags og í skáldsögunni Hreiðr- inu ber hún sums staðar frásögnina ofurliði, vafasamar manngerðir þeirrar bókar fá ekki eins mikið frelsi, verða ekki eins minnisstæðar og til dæmis Steindór og Valþór í þríleiknum. Ólafur Jóhann var auðvitað ekki óskeik- ull í sagnalist sinni; honum tókst ekki alltaf að gefa söguheimi sínum nógu almenna skírskotun, og stundum gátu lýsingar orðið full langorðar, skort átök í stílnum. En væri skyggnst eftir hinum fínlegri blæbrigðum, hlustað á þögnina, þyt skógarins og nið fljótsins einsog segir í einu hans kvæða, átti hann sér fáa jafningja. Vonbrigði Ólafs Jóhanns og margra fleiri með þróun íslensks samfélags áttu sér sögulegar og pólitískar rætur. Jafngamall ungu og ófullburða full- veldi mátti hann horfa upp á hernámið og síðan áframhaldandi hersetu er- lends stórveldis, sem sveið honum sjálfsagt sárast af því sem hann varð vitni að í þjóðarsögunni. Belgingur menningarsnauðs kapítalisma hélst í hendur við vanmátt og kreppu þeirrar sósíalísku hreyfingar sem Olafur Jó- hann batt æskuvonir sínar við. Samfara því sem hugmyndafræðin missti ljóma sinn og bjartsýni æskuáranna varð að þoka - um leið og hnötturinn sýndist rúma óendanlegar hörmungar — hljómaði tónn trega og saknaðar sterkar í verkum Olafs Jóhanns. Maðurinn hefur ekkert annað til að rata rétta leið í myrkum heimi en sinni innri áttavita, einsog segir í Schubert- stefi því sem heyra má nokkrum sinnum í Bréfi séra Böðvars og tilfært er 260
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.