Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 32

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 32
ingar kunna að vera, falla stjúpsynirnir ekki í freistni, en reka þess í stað stjúpmæðrum sínum löðrung, svo að oft blæðir úr nösum og jafhvel tennur losna. Með þessu móti sýna þeir að vísu dyggð sína en að vissu marki líka skort á mannasiðum. Oftar en ekki verða stjúpurnar nú gagnteknar af illsku og reiði, enda er það við slíkar aðstæður sem mörg álögin verða til. Kinn- hesturinn er hlutfallslega algengari í fornaldarsögum en síðari tíma ævintýr- um, þar sem kóngssonur annað hvort „bregst reiður við“ (skv. stöðluðu orðalagi) eða „leitar allra undanbragða“. Oft er þessu líka öfugt farið þar sem stjúpan rekur kinnhestinn. I nokkrum sögum notar hún til þess úlfhanska og kveður því næst upp álög sín. í eldri gerðum minnisins hefur kinnhestur stjúpunnar þótt nauðsynlegur liður og í Jóns sögu leikara er hann svo áhrifamikill að álög stjúpunnar eru bein afleiðing af pústri eða snertingu með úlfhanska.10 Álög stjúpanna eru mismunandi og mjög svo fjölbreytt, en myndhverfandi álög eru í meiri hluta. Vinsælt er að breyta kóngssonum í úlfa eða birni (þ.e. rándýr), en dæmi finnast um ýmislegt fleira.11 Þar sem stjúpan notar úlfhanska til verksins, þætti manni eðlilegast að fórnarlambið breyttist í úlf, enda er nokkuð víst að það afbrigði sé mjög gamalt. Umbreyt- ingin í björn mun þó gömul líka og til er dæmi þar sem maður breytist í björn eftir að hafa verið sleginn með w//hanska.12 Ennfremur geta álög stjúpanna fólgist í sendingum. Oft þarf hetjan að hafa uppi á ákveðinni konu, en stundum er hún líka send eftir tilgreindum hlut eða jafnvel á fund trölla. Að lokum má geta afbrigðis, þar sem hlutverk hinnar ástleitnu álagastjúpu er fært í hendur stjúpföður.13 Það er reyndar algengt, eins og fyrr segir, að (stjúp)feður í sögum og ævintýrum ásælist (stjúp)dætur sínar, en aftur á móti afar sjaldgæft að þeir séu á þennan hátt færðir inn í hið staðlaða stjúpu- og álagaminni. Þetta er í sjálfu sér dálítið óhugnanlegra en hin staðlaða gerð minnisins sem er bæði algeng og alþjóðleg, og hefur líklega aldrei verið tekin alvarlega. Þegar stjúpunni er hins vegar breytt í stjúpföður — sem er ekki staðlað ævintýraminni — kemst maður ekki hjá því að hugleiða hvort einhver sérstök ástæða liggi að baki. Einar Ól. Sveinsson (sem kalla má brautryðjanda í rannsókn íslenskra ævintýra) telur að minnið um hina ástleitnu stjúpu hafi allvíða horfið þegar frásögn ævintýra tók að færast í barnaherbergið.14 Þetta er ekki einsdæmi, því að sama þróun átti sér stað hvarvetna. Fyrsta ævintýraútgáfa Grimms- bræðra, Kinder und Hausmarchen, var að miklu leyti miðuð við börn og voru ógeðfelld og ógnvekjandi atriði einfaldlega sniðin burt eða breytt til betri vegar. Þróunin á sér enn stað og eru margar af nýjustu ævintýraútgáfunum orðnar ærið útþynntar, enda hafa allmörg minni misst upprunalegt merk- 30 TMM 1995:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.