Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Page 32

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Page 32
ingar kunna að vera, falla stjúpsynirnir ekki í freistni, en reka þess í stað stjúpmæðrum sínum löðrung, svo að oft blæðir úr nösum og jafhvel tennur losna. Með þessu móti sýna þeir að vísu dyggð sína en að vissu marki líka skort á mannasiðum. Oftar en ekki verða stjúpurnar nú gagnteknar af illsku og reiði, enda er það við slíkar aðstæður sem mörg álögin verða til. Kinn- hesturinn er hlutfallslega algengari í fornaldarsögum en síðari tíma ævintýr- um, þar sem kóngssonur annað hvort „bregst reiður við“ (skv. stöðluðu orðalagi) eða „leitar allra undanbragða“. Oft er þessu líka öfugt farið þar sem stjúpan rekur kinnhestinn. I nokkrum sögum notar hún til þess úlfhanska og kveður því næst upp álög sín. í eldri gerðum minnisins hefur kinnhestur stjúpunnar þótt nauðsynlegur liður og í Jóns sögu leikara er hann svo áhrifamikill að álög stjúpunnar eru bein afleiðing af pústri eða snertingu með úlfhanska.10 Álög stjúpanna eru mismunandi og mjög svo fjölbreytt, en myndhverfandi álög eru í meiri hluta. Vinsælt er að breyta kóngssonum í úlfa eða birni (þ.e. rándýr), en dæmi finnast um ýmislegt fleira.11 Þar sem stjúpan notar úlfhanska til verksins, þætti manni eðlilegast að fórnarlambið breyttist í úlf, enda er nokkuð víst að það afbrigði sé mjög gamalt. Umbreyt- ingin í björn mun þó gömul líka og til er dæmi þar sem maður breytist í björn eftir að hafa verið sleginn með w//hanska.12 Ennfremur geta álög stjúpanna fólgist í sendingum. Oft þarf hetjan að hafa uppi á ákveðinni konu, en stundum er hún líka send eftir tilgreindum hlut eða jafnvel á fund trölla. Að lokum má geta afbrigðis, þar sem hlutverk hinnar ástleitnu álagastjúpu er fært í hendur stjúpföður.13 Það er reyndar algengt, eins og fyrr segir, að (stjúp)feður í sögum og ævintýrum ásælist (stjúp)dætur sínar, en aftur á móti afar sjaldgæft að þeir séu á þennan hátt færðir inn í hið staðlaða stjúpu- og álagaminni. Þetta er í sjálfu sér dálítið óhugnanlegra en hin staðlaða gerð minnisins sem er bæði algeng og alþjóðleg, og hefur líklega aldrei verið tekin alvarlega. Þegar stjúpunni er hins vegar breytt í stjúpföður — sem er ekki staðlað ævintýraminni — kemst maður ekki hjá því að hugleiða hvort einhver sérstök ástæða liggi að baki. Einar Ól. Sveinsson (sem kalla má brautryðjanda í rannsókn íslenskra ævintýra) telur að minnið um hina ástleitnu stjúpu hafi allvíða horfið þegar frásögn ævintýra tók að færast í barnaherbergið.14 Þetta er ekki einsdæmi, því að sama þróun átti sér stað hvarvetna. Fyrsta ævintýraútgáfa Grimms- bræðra, Kinder und Hausmarchen, var að miklu leyti miðuð við börn og voru ógeðfelld og ógnvekjandi atriði einfaldlega sniðin burt eða breytt til betri vegar. Þróunin á sér enn stað og eru margar af nýjustu ævintýraútgáfunum orðnar ærið útþynntar, enda hafa allmörg minni misst upprunalegt merk- 30 TMM 1995:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.