Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 39

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 39
Hallfreður Örn Eiríksson Ævintýri og reynsluríki 1 f þjóðfræðasafni Stofnunar Árna Magnússonar eru geymdar fjölmargar hljóðritanir ævintýra. Þar sést að konur hafa yfirleitt haldið þessum sniðföstu íslensku þjóðsögum lengur á lofti. Við þessu mátti búast vegna þess hve konur hafa verið iðnar við að segja börnum ævintýri, og kemur reyndar heim og saman við niðurstöður Einars Ól. Sveinssonar í riti hans Um íslenskar þjóðsögur. Á ævintýrahljóðritunum frá 1964 til 1974 má einnig fá nokkra hugmynd um hvaða ævintýr geymdust enn í munnmælum í landinu. Það heppnaðist að hljóðrita ævintýri eftir Herdísi Jónasdóttur meðan hún sagði þau börnum á Húsafelli í Hálsasveit eftir háttatíma og af þeim hljóðritunum er unnt að gera sér í hugarlund víxlverkanir texta og ákveðins umhverfis. Herdísi þótti ekki aðeins gaman að segja ævintýri heldur hafði hún á æskuárum sínum í Hrútafirði sett saman sögur fyrir krakka, hafði ýmislegt fólk sem hún þekkti í sveitinni til fyrirmyndar og breytti nöfnunum, en studdist ekki við atburði þar í sveit heldur skáldaði þá. Hún sagði einkum flókin kynjaævintýri þar sem stjúpmæður komu mjög við sögu, samt ekki allar vondar, því að Herdís kunni líka vel að segja af Hildi góðu stjúpu; Grámann í Garðshorni lék henni líka á tungu ásamt öðrum kímilegum ævintýrum, og hún gerði að auki góð skil hinum hugrökku og sinnugu karlsdætrum í sögunni af Hlyni kóngssyni og Helgu sem send var að sækja eld eftir að eldri systurnar Ása og Signý höfðu verr farið en heima setið og giftist kóngssyni um það er lauk. Hins vegar þótti Steinunni Þorsteinsdóttur, sem lengi var húsfreyja á Rauðsgili, skemmtilegt að segja ævintýri af viðureignum kotakrakka við tröllin í næsta nágrenni. Hún sagði reyndar ekki söguna af Búkollu heldur hjálpuðu önnur dýr stráksa til að komast undan skessunni. Söguna af Kolrössu krókríðandi hafði hún á hraðbergi auk Lata stráksins sem drap skrímsli og Stráksins sem var svo lítill að hann náði ekki upp í nefið á sér. Þá komu kímnisögurnar um Bláfleðil ogLeppasvuntu, Grámann í Garðshorni (í ágripi) og Orðabelginn; lestina rak Af skrímslinu góða. TMM 1995:3 37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.