Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 48

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 48
myrkri, sem ræður sig í kaupavinnu hjá útilegumanni um heyskapartímann og fær launað ríkulega bæði í háu kaupi og aðbúnaði. Að auki fékk kaupa- maðurinn „vaðól og klappaðan vaðstein" og sagði húsbóndinn honum að binda „með þessu öngul við færi sitt, þá hann“ færi „á sjó í vetur“ og mundi honum „ekki fiskifátt verða.“ Þarna er komið minnið um kaupavinnuna ábatasömu sem gengur aftur í öðrum útilegumannasögum og álfasögunni Kaupamanninum um Suðurnesjamanninn sem gaf rakka mórauðum af nesti sínu á ferð í kaupavinnu norður í land. Hann dreymdi svo álfkonu sem þakkaði honum fyrir barnið sitt, gaf honum góð ráð um kaupavinnuna nyrðra og töfraljáspík sem þurfti aldrei að brýna til að hann gæti séð við húsmóður sinni rammgöldróttri. Þessir ungu menn urðu gæfusamir þótt þeir misstu báðir töfragripina um það er lauk. Veiðarfæraminnið kemur fyrir í sögunni Jón og tröllkonan um bóndasoninn Jón sem gistir í helli nokkrum á leið í verið og þiggur töfraöngla tvo af tröllkonu ásamt heilræðum um skipsrúm í Vestmannaeyjum og álitlegt kvonfang í sveit sinni. Allt þetta fékk hann hjá skessunni að launum fyrir mat sem hann hafði óviljandi gefið börnum hennar, auk silfurkistu að skessunni látinni. I Þórði á Þrastarstöðum er sagt frá ábatasamri gistingu Þórðar bónda hjá álfakaupmanni, langtum sanngjarnari í viðskiptum einokunarkaupmönnunum dönsku; hafði Þórð- ur bjargað syni kaupmannsins frá slysi án þess að að vita. Vitað er að sagan ísland áhrœrandi er skráð veturinn 1686-87 en hinar ekki fyrr en um og eftir miðja 19. öld. Hins vegar er líklegt að óskasögurnar ævintýralegu þar sem álfar og tröll greiddu landsmönnum leið til gæfu og gengis hafi upphaflega átt rætur í hinni ævafornu trú á landvættina sem hafa farið að taka á sig yfirbragð álfa og trölla eftir kristnitöku. Hinir dularfullu útilegumenn í huldum dölum eru orðnir til síðar, eftir fall þjóðveldisins þegar hrjáða menn fór að dreyma um byggð á fjöllum uppi til að komast undan yfirvöldum. Elsta heimildin um dalinn hulda, grösugan og fjármarg- an, þar sem þursinn Þórir dvelst ásamt dætrum sínum tveim, er í Grettis sögu frá því á 15. öld. Þróun framangreindra minna í Grettlu er ekki mjög ljós næstu tvær aldirnar, en grunur minn er sá að Stóri dómur, hin stranga löggjöf um siðferðismál sem í gildi var frá 1565 til 1838, og óskaplegar refsingar við brotum á honum, hafi ásamt fækkandi ferðum um helstu fjallvegi landsins á 17. og 18. öld vegna ört versnandi veðurfars og lélegri hrossahaga átt meginþáttinn í því að skapa hinn kunnuglega en viðsjála ævintýraheim útilegumannabyggðanna. Það er eins og gjörningaþokan — grunsamlega áþekk keltnesku ævintýraþokunni — villi stundum svo fyrir byggðamönn- um sem eiga leið um heiðalöndin, ýmist snemma sumars í kaupamennsku í fjarlægum héruðum eða síðla hausts í eftirleitir, að þeir vita ekki sitt rjúkandi ráð fyrr en þeir hitta einhvern útilegumanninn eða sjá útilegu- 46 TMM 1995:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.